Rau lang nhuận tràng

16/09/2011 18:46 GMT+7

Nhiều người thường nói, rau lang là món ăn của người nghèo miền quê ngày trước, nhưng bây giờ lại là món “đặc sản” có trong thực đơn ở hầu hết các nhà hàng. Là loại rau quen thuộc, dễ trồng, dễ chế biến, mà món quen dùng cũng đơn giản nhất là rau lang luộc chấm mắm, chấm tương.

Dưới đây là một số công dụng và lưu ý khi sử dụng rau lang, theo hướng dẫn của lương y Như Tá và Quốc Trung.

- Rau lang tươi luộc chín có tác dụng nhuận tràng. Rau lang có vị ngọt, mát, nhờ chứa nhiều chất xơ nên giúp nhuận tràng rất hay.

- Trong rau lang chứa nhiều vitamin B6, có tác dụng giảm buồn nôn đối với phụ nữ mang thai trong thời kỳ đầu (thường bị ốm ghén), hoặc hay nôn ọe, ăn uống không ngon hoặc chán ăn.

- Trong các bữa ăn của người bệnh tiểu đường, nên thường xuyên dùng món rau lang luộc. Lá rau lang có đặc tính giảm đường huyết. Nên dùng rau, không dùng củ vì củ chứa nhiều tinh bột.

- Trong những ngày trời nắng nóng, hoặc cơ thể đang bị nhiệt (nóng), nên dùng rau lang trong bữa ăn, vì rau lang có tính thanh nhiệt, làm mát.

- Nhưng lưu ý, để nhuận tràng (chữa táo bón) thì dùng rau lang tươi luộc chín, không dùng rau lang còn sống vì sẽ có tác dụng ngược lại là gây táo bón. Cũng không nên dùng rau lang quá nhiều mà nên dùng xen kẽ với những loại rau khác.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.