Nguy cơ đuối nước mùa lũ

15/09/2011 10:40 GMT+7

Năm nay, lũ ở miền Tây được dự báo lên cao hơn so với trung bình nhiều năm, đây là nỗi lo lớn của nhiều người có con nhỏ trước nguy cơ đuối nước.

Số liệu mới được công bố của cơ quan chức năng cho biết, mỗi năm cả nước có hơn 6.000 trẻ em chết do đuối nước,  chỉ xếp sau tai nạn giao thông và cao gần gấp 3 lần tỉ lệ bình quân của thế giới. ĐBSCL là khu vực có số trẻ chết do đuối nước cao nhất nước với khoảng 420 trẻ mỗi năm. Trong đó, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An là những địa phương dẫn đầu danh sách. Còn theo số liệu của cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp, từ năm 2003 – 2010, số trẻ dưới 16 tuổi chết do đuối nước trung bình 63,5 em/năm.  Như vậy, trung bình mỗi tháng ở tỉnh này có 5 trẻ bị chết do tai nạn này.

Trẻ em chết đuối có 2 nguyên nhân chính, chủ yếu là do cha mẹ lơ là, thiếu quan tâm chăm sóc vì bận lo kinh tế gia đình; số còn lại là những đứa trẻ lớn hơn (khoảng 8 – 16 tuổi) do hiếu động thích tắm sông hoặc chơi giỡn ở gần sông, kênh rạch, ao mương bị trượt chân chết đuối do không biết bơi. Ở nhóm này thường xảy ra những cái chết rất bi thảm mà người ta gọi là “chết chùm”.  Đã có không ít vụ một nhóm trẻ đang chơi hoặc tắm sông, thấy bạn bị đuối nước, các em còn lại nhảy xuống ứng cứu. Kết quả là nhiều em cùng bị chết do đuối nước.

Để hạn chết đến mức thấp nhất tình trạng trẻ chết đuối thì điều căn bản nhất dĩ nhiên là phải dạy bơi cho trẻ. Tuy nhiên, trong bộ môn giáo dục thể chất ở nước ta cho chưa có nội dung này. Tại các tỉnh có số trẻ bị chết đuối cao ở ĐBSCL, người ta cũng đã cố gắng tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ, nhưng chưa được nhiều và điều đáng buồn là số trẻ bị đuối nước lại đang có chiều hướng gia tăng. Càng đáng lo hơn khi năm nay nước lũ về nhiều, những đứa trẻ ở vùng đầu nguồn đang đối mặt với nguy cơ đuối nước rình rập hàng ngày. Điều này một lần nữa đòi hỏi các ngành chức năng cần phải có những giải pháp cụ thể hơn chứ không chỉ là áo phao cho trẻ em và tuyên truyền, vận động cha mẹ chúng quan tâm chăm sóc con nhiều hơn.

Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.