Mèo phát quang có thể ngăn ngừa virút HIV

15/09/2011 11:10 GMT+7

Nhằm tìm hiểu về một loại protein tự nhiên giúp ngăn chặn sự phát triển của virút HIV, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Y khoa Mayo (Mỹ) tạo ra những con mèo biến đổi gen có khả năng phát ánh sáng quang học.

Các nhà khoa học đã cấy một loại virút vô hại vào gen được tách từ trứng của những con mèo nhà (được xác định là không có bệnh truyền nhiễm). Theo đó, hai loại gen được truyền vào mèo nhà nhằm tạo ra protein huỳnh quang (có thể phát sáng trong bóng tối, hoặc khi được chiếu tia cực tím) và protein có khả năng chống lại nhiều loại virút gây bệnh, đặc biệt là virút FIV (phiên bản vi rút HIV ở mèo).

Trứng sau khi được biến đổi gen cho vào thụ tinh trong ống nghiệm và cấy ngược trở lại mèo mẹ để mang thai, tạo ra những con mèo biến đổi gen có khả năng đề kháng với vi rút FIV tốt hơn mèo bình thường.

Mục đích của nghiên cứu này là chỉ ra một loại protein tự nhiên có thể ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh thế kỉ HIV/ AIDS trước tiên ở loài khỉ, và mở rộng hơn nữa ở loài người.

Việc tạo ra loại mèo biến đổi gen này có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy quá trình tạo vắc-xin ngăn ngừa bệnh HIV/ AIDS, căn bệnh đã cướp đi mạng sống của hơn 30 triệu người trên thế giới.

Trong tương lai, mọi người có thể mua những con thú cưng có khả năng chống lại nhiều bệnh tật, thân thiện với con người và điều đặc biệt là không phải thường xuyên đưa chúng đi khám bác sĩ thú y mà vẫn yên tâm về sức khỏe của chúng và những người xung quanh.

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nature Methods (Mỹ).

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.