Giải quyết tận gốc nạn lạm thu

15/09/2011 22:21 GMT+7

Bộ GD-ĐT nên có chỉ đạo cụ thể các khoản thu chứ đừng mang danh nghĩa tự nguyện nữa. Đó là ý kiến của rất nhiều độc giả gửi về sau khi đọc bài viết Phụ huynh kêu trời vì lạm thu trên Thanh Niên ngày 14.9.

Tinh vi

Nếu Bộ GD-ĐT quyết bài trừ chuyện lạm thu này thì đố trường nào dám thu. Tôi nghĩ  Bộ nên có chỉ đạo cụ thể khoản nào cần thu chứ đừng mang danh nghĩa tự nguyện nữa. Nói tự nguyện chứ ai cũng phải miễn cưỡng đóng, nếu là tự nguyện sao báo chí tốn nhiều giấy mực cho chuyện này quá vậy? Sao phụ huynh tự nguyện mà bức xúc quá vậy?

Nguyễn Văn Hòa (vanhoahbt@gmail.com)

Lạm dụng "hội phụ huynh"

Đọc bài báo tôi thấy nhà trường toàn đổ lại cho hội phụ huynh học sinh yêu cầu. Không biết tiền thu đó nộp vào đâu, ai sử dụng mà các hiệu trưởng, hiệu phó không biết? Tôi là phụ huynh lớp 3/1 của một trường tiểu học ở Q.Gò Vấp, TP.HCM, có thắc mắc là nhà trường thu 70.000 đồng mỗi tháng gọi là tiền dạy thêm nhưng phụ huynh phải làm đơn "Gửi trẻ cho nhà trường giữ giùm 20 phút sau giờ về", tuy nhiên thực chất không học thêm mà ngồi chơi tại chỗ là chính. Thu như vậy là quá thực dụng. 

Minh Thu (minhchou_142@gmail.com)

Chữa bệnh tận gốc

Để giải quyết tận gốc vấn đề, Bộ GD-ĐT phải lo cho trường có đầy đủ cơ sở vật chất, giáo viên có đời sống tốt, bên cạnh đó cần kiểm tra, xử lý thật nặng những trường làm sai quy định. Theo tôi, để thực hiện xã hội hóa giáo dục, các cơ sở giáo dục được phép khuyến khích đóng góp tự nguyện của các tổ chức và cá nhân nhưng việc quản lý, sử dụng khoản tiền này cần thông báo dự toán sử dụng, công khai quyết toán. Các trường không được tùy tiện lập quỹ để ép buộc học sinh dưới danh nghĩa đóng góp tự nguyện.

Tư Minh (tuminh@gmail.com)

Thiên Long
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.