Thư giãn với sauna

14/09/2011 18:23 GMT+7

Ngoài massage, quấn nóng - lạnh, hút mỡ để làm thon gọn vóc dáng còn có dịch vụ hấp dẫn khác là xông sauna.

Sauna còn gọi là xông hơi khô, theo tiếng Phần Lan, là một căn chòi gỗ nhỏ dùng để xông hơi ở nhiệt độ cao: tối thiểu là 80 độ C, thậm chí lên đến 120 độ C. Một suất sauna trung bình kéo dài 1 tiếng 30 phút với những nguyên tắc cơ bản sau:

- Thời gian phải đủ để cho cơ thể có thể thư giãn, tâm lý ổn định và mọi quá trình hoạt động diễn ra đúng cách.

- Thân thể để trần, không mặc áo tắm vì nó gây trở ngại cho việc bốc hơi mồ hôi. Mọi nữ trang phải được tháo bỏ vì có thể gây phỏng.

- Tắm để làm sạch: giai đoạn này cần phải chú ý vì nó giúp cho suất sauna sau đó đạt hiệu quả cao. Sauna không phải là nơi làm vệ sinh, cho nên cần loại bỏ mọi bụi bẩn, tế bào chết trước khi vào phòng xông hơi.

Sauna diễn ra trong 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Từ 8-15 phút tùy theo sức chịu đựng của từng cá nhân. Mồ hôi sẽ đổ ra sau vài phút. Khi toàn thân ướt đẫm bạn sẽ ra ngoài.

Giai đoạn 2: Tắm với nước ấm hoặc mát để hạ thân nhiệt. Sau 2-3 phút không còn đổ mồ hôi nữa nhưng thân thể vẫn còn ấm. Mặc áo choàng vào và về giường nghỉ để cơ thể có thời gian trở lại bình thường trong 10-15 phút. Nên đắp mền để giữ ấm cho cơ thể.

Giai đoạn 3: Lặp lại bước 1 là tắm để toát mồ hôi, làm nóng chân tay, lau khô cơ thể và trở vào phòng xông hơi từ 10-15 phút. Lúc này cơ thể phản ứng nhanh hơn và mồ hôi cũng tuôn ra ở đầu, tay, lưng, ngực và chân. Phản ứng này kích thích năng lượng sống của hệ thần kinh và tim mạch.

Giai đoạn 4: Trở ra và  tắm lại với nước mát và nghỉ ngơi một lần nữa để cho cơ thể hoàn toàn bình thường trở lại. Lúc này cơ thể như rũ bỏ mọi lo lắng và độc tố, sảng khoái làm cho bạn  thấy buồn ngủ. Bạn sẽ thiếp đi trong vòng 5-20 phút. Cơ thể lúc này được giữ ấm trong áo choàng, mồ hôi có thể toát ra. Sau khi tắm lại, nếu thích, bạn có thể vào phòng sauna lần nữa. Thời gian là 10-15 phút và kết thúc bằng sự nghỉ ngơi hoàn toàn.

Sauna có làm tan mỡ?

Thực chất người ta dùng sauna để thư giãn, thải bỏ độc tố và trị liệu (với sự theo dõi của bác sĩ chuyên môn) để trị liệu viêm họng - thanh quản, viêm rễ thần kinh, bệnh về da, các bệnh phụ khoa, bệnh tiêu hóa, tiết niệu, thấp khớp, bệnh tim mạch,  hô hấp. Cho nên, có ý kiến cho rằng trong điều kiện như vậy thì chắc chắn bạn dễ dàng giảm cân. Đó là vì bạn đã thải bỏ một lượng mồ hôi đáng kể và do thanh thản nên cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Hồng n

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.