Vì sao trẻ thích học các lớp kỹ năng?

13/09/2011 15:00 GMT+7

Trong những năm gần đây tại Việt Nam xuất hiện nhiều lớp dạy kỹ năng sống: giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, sáng tạo và đổi mới… Điều đặc biệt là các lớp này không chỉ dành cho người lớn mà cho cả các bé trong độ tuổi mầm non và tiểu học. Tuy nhiên, có nhiều thắc mắc rằng liệu có cần thiết giáo dục kỹ năng sống cho các em ở lứa tuổi này khi các em còn quá nhỏ.

Theo chân một lớp kỹ năng sống của Hoa Kỳ

Một sáng cuối tuần, theo chân người bạn tôi đến dự lớp học thử chương trình kỹ năng sống đến từ Hoa Kỳ là Fastrackids tại khu cư xá Đô Thành (Q.3, TP.HCM) để mục sở thị cái được gọi là chương trình kỹ năng sống dành cho bé. Tôi thật sự ngạc nhiên và thích thú với cách dạy sinh động, đầy thú vị của trung tâm. Bé được học với bảng cảm ứng thông minh, được làm thí nghiệm. Bảng cảm ứng ở đây có chức năng như máy iPad nhưng kích thước lớn như các tấm bảng đen tại những trường tiểu học.


Bé thuyết trình trong một buổi học kỹ năng tại Citysmart

“Con thích được chạy lên chạm bảng cảm ứng để mở bài, nhiều hình ảnh, âm thanh và màu sắc nhảy ra rất vui”, bé Thiên Ngân - học viên 6 tuổi hào hứng kể.

Cô Helena, phụ trách chương trình FasTracKids cho biết, việc giúp trẻ tự tin rời khỏi chỗ ngồi để bước lên trước lớp đã là sự thành công của chương trình. Ở các lớp học này, trẻ được khuyến khích tối đa sự tự tin, óc sáng tạo, khả năng tư duy logic và kỹ năng xử lý tình huống.

Mỗi một buổi học là một câu chuyện đầy màu sắc với các học cụ trực quan được các cô giáo chuẩn bị. Trẻ sẽ được hòa mình trong các buổi thực hành, thảo luận đầy sôi nổi và cả việc cầm micro không dây đứng trước các bạn để phát biểu ý kiến của mình.

“Cầm micro nói trước đám đông cũng là một kỹ năng. Ví dụ, có nhiều em khi ngồi thảo luận thì nói rất nhiều nhưng khi cô mời lên phát biểu trước cả lớp thì lại không dám nói vì không quen cầm micro và sợ các bạn cười. Thật ra điều này không chỉ xảy ra với các bé mà còn ở cả người lớn vì khi ta phát biểu với micro trước mọi người ta sẽ chịu trách nhiệm về nội dung mình phát biểu chứ không chỉ đơn thuần là nói lên ý kiến của bản thân”, cô Helena giải thích.

Đặc biệt, chương trình Fastrackids được phát triển dựa trên nghiên cứu khoa học về sự phát triển tâm lý của trẻ trong giai đoạn 3 - 8 tuổi. Đây là lứa tuổi mà khả năng tập trung của trẻ ngắn. Chương trình FasTracKids được thiết kế và giảng dạy theo phương pháp “ZigZag Giáo dục” nhằm hạn chế sự tập trung ngắn của trẻ. Khi trẻ được hoạt động liên tục, chưa kịp chán trò chơi này đã được bắt nhịp qua hoạt động khác, những câu hỏi tình huống liên tục được đặt ra để trẻ nhanh chóng tìm câu trả lời và kích thích sự tư duy của bé yêu, cô Helena cho biết thêm.

Nếu như trước đây nhiều trẻ vốn sợ chuyện học, sợ phải lên bảng phát biểu, lúng túng không biết cách diễn đạt, vốn từ có giới hạn… thì nay trẻ đã có thể tự tin và dạn dĩ hơn trong giao tiếp, diễn đạt ý tưởng trôi chảy hơn và không ngần ngại đưa ra ý kiến cá nhân.

“Bé làm quen với chương trình này từ năm 4 tuổi. Trước đây bé rất nhút nhát, không tự tin khi giao tiếp với người lạ mặt và trước đám đông, nhưng sau hơn một năm “trải nghiệm” qua gần 8 môn học, tôi thấy cháu tiến bộ rõ rệt, tự tin và nhanh nhẹn hơn hẳn”, mẹ của bé Nguyễn Tiến Thịnh, học viên lớp FasTracKids cho biết.

Cửa sổ cơ hội

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy khoảng thời gian từ 7 - 8 năm đầu đời là thời điểm rất quan trọng trong cuộc đời của mỗi người. Trong khoảng thời gian này các nơ-ron thần kinh của chúng ta rất nhạy cảm đối với những trải nghiệm thực tế. Các nơ-ron này sẽ phát triển để tạo các nhánh lưu trữ thông tin làm nền tảng cơ bản cho suốt quá trình học tập và làm việc của con người.

Đặc biệt, giai đoạn từ 3 - 8 tuổi, trẻ phát triển vượt bậc về não bộ, nhất là não trước. Đây là vùng phụ trách tư duy, quyết định đến khả năng suy nghĩ của trẻ. Theo các chuyên gia, trẻ trong giai đoạn này, nếu được giáo dục đúng đắn, não bộ có thể phát triển với tố chất "thiên tài", đó được coi là "cửa sổ cơ hội" dành cho trẻ.

Trong một báo cáo về tầm quan trọng của việc giáo dục cho trẻ ở lứa tuổi mầm non và tiều học, tạp chí Newsweek viết “nếu chúng ta không tận dụng cơ hội này để kích thích khả năng tiềm ẩn của trẻ đúng cách, chúng ta đã vô tình đánh mất những gì tốt đẹp nhất mà ta đã có thể dành cho trẻ”.

Chương trình Fastrackids ra đời với mục tiêu là xây dựng nền móng cho sự phát triển khả năng tiềm ẩn và tư duy sáng tạo của trẻ. Và vì thế khẩu hiệu của chương trình là: chuẩn bị cho trẻ tương lai chứ không phải là chuẩn bị tương lai cho trẻ, cô Helena chia sẻ thêm. (Kim Oanh)

FasTracKids® là chương trình phát triển kỹ năng, làm giàu kiến thức cho trẻ từ 3 - 8 tuổi. Ý tưởng chương trình đến từ một doanh nhân người Mỹ nhiều năm làm việc trong lĩnh vực đào tạo và tuyển dụng nhân sự. Sau nhiều năm huấn luyện kỹ năng cho người lớn, ông tự hỏi vì sao không làm điều này khi người ta ở độ tuổi còn nhỏ vì những kỹ năng này rất quan trọng và cần thiết trong suốt cuộc đời con người. Từ đó ông tìm gặp một nhà giáo dục Mỹ xây dựng chương trình Fastrackids.

Chương trình này nhằm giúp trẻ hoàn thiện nhân cách, phát triển kỹ năng và ngày một tự tin hơn để thành công trong tương lai.

Với tính đột phá về nội dung, phương pháp giảng dạy và trang thiết bị, chương trình đã và đang được áp dụng rất thành công trên hơn 45 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, được vinh danh là một chương trình tốt nhất trong những chương trình tốt nhất và được CitySmart Việt Nam chính thức mua bản quyền từ Hoa Kỳ. Chương trình luôn có lớp học thử miễn phí cho mẹ và bé vào cuối tuần.

CitySmart Việt Nam: Số 7, đường số 2 Cư xá Đô Thành, Q.3, TP.HCM, ĐT: (08) 3832.8488, website: www.CitySmart.vn, email: info@citysmart.vn

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.