Trung Quốc triệt phá đường dây buôn bán "dầu cống rãnh"

13/09/2011 13:31 GMT+7

(TNO) Nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ 32 người vì hành vi sản xuất và buôn bán số lượng lớn dầu ăn vét từ cống rãnh trong chiến dịch trấn áp mạng lưới tội phạm hoạt động tại 14 tỉnh thành, theo Bộ Công an nước này trong hôm nay, 13.9.

Hãng Reuters dẫn thông báo của Bộ Công an Trung Quốc cho biết, công an đã tịch thu hơn 100 tấn “dầu cống rãnh” vốn được chế biến từ loại dầu vét từ cống rãnh sau các nhà hàng.


 Lực lượng chức năng Trung Quốc kiểm tra quy trình chế biến "dầu cống rãnh" - Ảnh: AFP

Các nghi can bị bắt giữ trong một phần cuộc điều tra vốn bắt đầu từ tháng 3 ở tỉnh Chiết Giang. Bộ Công an Trung Quốc cũng hứa hẹn sẽ loại bỏ thị trường “dầu cống rãnh” ở nước này.

“Thông qua quá trình điều tra khó khăn, vụ án không chỉ đập tan một chuỗi sản xuất dầu cống rãnh mà còn phanh phui các chi tiết giấu kín về quá trình sản xuất dầu ăn độc hại một cách tham lam vô độ của những kẻ phạm tội”, thông báo của công an Trung Quốc viết.

Những vụ bê bối về "dầu cống rãnh" đã xuất hiện tại Trung Quốc từ một vài năm và hình ảnh về việc dầu được múc từ cống rãnh đã lan truyền rộng rãi trên mạng.

Theo AFP, các chuyên gia từng ước lượng rằng mỗi năm người dân Trung Quốc tiêu thụ khoảng hai đến ba triệu tấn dầu ăn bất hợp pháp.

Những tiết lộ trên buộc các cơ quan kiểm soát an toàn thực phẩm nước này phải đẩy mạnh công tác thanh tra song các chuyên gia cho biết hình thức kinh doanh đó cực kỳ sinh lợi vì chi phí mua dầu nước thải và tái chế đó rất thấp.

Ngành công nghiệp thực phẩm của Trung Quốc vốn mang nhiều tai tiếng trong vấn đề an toàn bất chấp các cuộc trấn áp thường xuyên của chính quyền, theo AFP.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.