Chiêu lừa đá thiên thạch

11/09/2011 01:02 GMT+7

Công an Lâm Đồng vừa bắt được Ya Đăng, là bị can cuối cùng bỏ trốn trong vụ án làm giả đá thiên thạch (đồng đen) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng trăm triệu đồng.

 

 Minh họa: DAD

Vụ án này có 8 bị can, đứng đầu là vợ chồng Ma Liơng (SN 1966) và Ya Đăng (1969), ngụ tại thôn R’Lơm, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng). Các đồng phạm khác gồm Y Phương (SN 1984), Ya Quý (SN 1988), Ha Ra Quanh Huy (SN 1988), Ya Men (SN 1990) đều ngụ ở thôn R’Lơm; Ma Ly (SN 1957, ngụ xã Pró, huyện Đơn Dương) và Ka Đức (SN 1959, ngụ xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng).

Tháng 7.2010, Công an Lâm Đồng khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì Ya Đăng bỏ trốn và bị truy nã toàn quốc. Ngày 4.9 vừa qua, Ya Đăng bị bắt tại xã Đạ Quyn, huyện Đức Trọng.

Học nghề

Đá thiên thạch thật được đồn đại là có tính năng làm cho gương thủy tinh rạn nứt hình chân chim, quẹt diêm không cháy được, thủy ngân trong nhiệt kế đông cứng, lò xo kim loại của quẹt gas mất tính đàn hồi, gãy vụn khi dùng tay bóp lại nếu áp sát các vật trên vào đá thiên thạch khoảng 5 phút.

Đầu năm 2009, Ma Liơng và K’Đức quen người đàn ông tên Phước (không rõ lai lịch). Phước đến nhà Ma Liơng dạy cách làm giả đá thiên thạch và các mẫu thử giả cho Ya Đăng và Ya Phương (là chồng và cháu của Ma Liơng). Cụ thể, đối với “con hàng” đá thiên thạch, họ lấy một ca nhựa màu trắng dùng lửa đốt cho nhựa chảy ra chuyển thành màu đen. Nhựa đen được nắn thành hình như ngón tay trỏ, rồi dùng cây tăm đục lỗ xuyên qua nhìn tựa đá thiên thạch.

Đối với các mẫu thử là gương thủy tinh, nhiệt kế, họ cho vào nồi rang trên lửa khoảng 45 phút rồi nhúng vào nước lạnh; gương và nhiệt kế sẽ rạn nứt hình chân chim, còn thủy ngân trong nhiệt kế đông lại.

Đối với quẹt diêm, họ thay lớp diêm sinh bằng thạch cao pha màu giống diêm thật. Với lò xo trong quẹt gas thì họ nung trên bếp rồi thả vào nước lạnh, lò xo bị mất tính đàn hồi và gãy vụn khi dùng tay bóp nhẹ.

Chiêu lừa tinh vi

Khi có khách mua đá thiên thạch, Ma Liơng hẹn vào buổi chiều tối đến một khu rừng, nhà hoang hoặc nhà của một người dân tộc nào đó để xem đá cho “linh thiêng”.

Trước khi thử đá, nhóm của Ma Liơng buộc khách phải đặt tiền cọc, và khách chỉ được đứng xem thử hàng ở khoảng cách từ 3 đến 5m. Lấy lý do phải mang đá và mẫu thử về cúng, họ nhanh chóng làm giả mẫu thử tương tự của khách mang đến. Trong lúc khách thử đá (từ 2-3 lần), đàn em của Ma Liơng “nhanh tay lẹ mắt” đánh tráo mẫu để khách nhìn thấy mẫu thử đã biến dạng và tin đó là đá thiên thạch thật.

Thế nhưng tháng 7.2010, băng nhóm lừa đảo này bị “lật tẩy” khi đang bán “đá thiên thạch” cho ông Phạm Văn Lai (ngụ ở huyện Đức Trọng). Sau khi giao 200 triệu đồng tiền cọc, ông Lai thử hàng, tin là thiên thạch thật, nhóm này hẹn 3 ngày sau sẽ mang đá thiên thạch đến nhà Ma Ly để ông Lai thử lại rồi hoàn tất việc mua bán. Đúng hẹn, ông Lai đến thử “con hàng” lần cuối trước khi nhận, nhưng ông phát hiện bị đánh tráo mẫu thử nên cả nhóm phải ôm “con hàng” bỏ chạy, ông Lai mất đứt 200 triệu đồng.

Nhiều trường hợp nhận tiền cọc xong, nhóm này hẹn khách ngày giao hàng nhưng sau đó lẩn trốn và đổi số điện thoại để khách không thể liên lạc được. Theo hồ sơ vụ án, từ đầu năm 2009 đến tháng 8.2010, nhóm này đã làm đá thiên thạch và mẫu thử giả lừa đảo trót lọt 9 vụ, chiếm đoạt của nhiều người 530 triệu đồng. 

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.