Tài xế xe tải ám ảnh bẫy đinh

10/09/2011 14:25 GMT+7

(TNO) Trước tình trạng rải đinh trên làn đường dành cho ô tô, xe tải xuất hiện gần đây, ngày 9.9, Ban chỉ huy công an Q.Thủ Đức TP.HCM đã tổ chức họp bàn lên kế hoạch xử lý.

>> Xem video

1 ngày cán đinh 3 lần

Trung tá Phan Văn Sự, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông – Trật tự - Phản ứng nhanh Q.Thủ Đức cho biết: “Ban chỉ huy công an Q.Thủ Đức đã chỉ đạo cho các đơn vị như quận đoàn, công an các phường dọc tuyến quốc lộ, phối hợp cùng các trạm cảnh sát giao thông tiến hành rà soát, xác minh vụ việc để xử lý nghiêm càng sớm càng tốt”.

Trước đó, đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã gửi văn bản kêu cứu tới Công an thành phố và một số quận, trong đó có Q.Thủ Đức, điểm nóng về nạn rải đinh của thành phố. 

Tiếp xúc với nhiều tài xế lái xe tải, phóng viên Thanh Niên Online được họ xác nhận nhiều lần bị cán đinh dọc đường trong thời gian gần đây. Thậm chí có người còn bị cán đinh 3 lần một ngày.

Đó là trường hợp của anh Nguyễn Văn Đông, 44 tuổi, tài xế lái xe tải dọc tuyến đường từ cầu Sài Gòn xuống cầu vượt Trạm 2 (Q.9, TP.HCM) rồi ra ngã ba Vũng Tàu (Đồng Nai).

“Thường thì cứ trung bình khoảng 2 ngày xe tôi bị cán đinh 1 lần, có khi mỗi lần như vậy cùng lúc cả 2 bánh xe bị “dính” đòn. Riêng chỉ trong một ngày 8.9, tôi phải vá xe 3 lần ở 3 lốp khác nhau. Xui hết biết!”, anh Đông bức xúc nói. 

 
Mỗi lần vá lốp, tài xế phải mất ít nhất 45 phút, tùy vào việc vá ít lỗ hay nhiều lỗ - Ảnh: Trí Quang

Tính ra, mỗi tuần anh Đông tốn hơn 300.000 đồng để vá lốp. Nhưng nếu phải nhờ đến dịch vụ vá xe lưu động thì mỗi lần vá cũng bị “chặt” vài trăm ngàn đồng.

Anh Đông cho biết, xe tải của anh thường cán phải loại đinh dài từ 3 đến 7cm, hoặc bu lông, miếng thép và thậm chí là tua vít.

Mỗi lần dính “bẫy” đinh, anh Đông phải tấp vào lề tìm chỗ vá ngay, vì theo anh, nếu không vá sớm thì các bánh còn lại chịu áp lực lớn dễ bị xì hơi theo hoặc thậm chí có nguy cơ nổ nếu chạy lên hay xuống dốc cầu.

 
Cánh tài xế xe tải thường xuyên phải tấp vào các tiệm vá, sửa ô tô, xe tải ven đường dọc Xa lộ Hà Nội mỗi lần bị xẹp lốp do cán đinh, vật nhọn - Ảnh: Trí Quang


“Xe tải chúng tôi là loại bánh đôi. Nếu 1 bánh bị xẹp lốp mà cứ ráng chạy thì bánh còn lại đi kèm cũng sẽ xì hơi theo và lúc đó không thể nào chạy tiếp được nữa, rồi gây ra kẹt xe, càng mệt”, anh Đông phân tích. 

Anh Đông cho biết, thường thì xe tải cán đinh ở bánh sau chứ nếu bánh trước thì càng nguy hiểm và dễ gây tai nạn.

“Bây giờ anh nghĩ đi, ngoài đường lộ nếu không có người cố tình rải đinh, vật nhọn thì sao tự nhiên có được. Lúc trước nghe báo đài nói nhiều về xe máy bị cán đinh, giờ đến lượt xe tải, ô tô nữa. Bọn xấu lộng hành quá rồi!”,  anh Đông nói.

Nhiều bạn bè trong giới tài xế như anh Đông gần đây cũng thường bị cán đinh dọc đường.

15 giờ ngày 9.9, chiếc xe tải 50LD 0010 đang chạy tốc độ cao bỗng đột ngột tấp vào lề gần ngã tư Thủ Đức. Tài xế Lai Thành Phong (40 tuổi) nhảy xuống xe rồi chạy ngay ra phía sau để kiểm tra và phát hiện lốp bị xì hơi vì cán phải bu lông.

 
Anh Phong đang đợi vá ruột xe vừa bị cán bu lông - Ảnh: Trí Quang

 
Và đây là vết thủng lớn trên lốp xe tải của anh Phong - Ảnh: Trí Quang


Vậy là anh Phong phải cầu cứu dịch vụ vá xe ở gần đó và ngồi đợi hết 45 phút.

Anh Phong thường lái 3 chuyến từ cảng Sài Gòn ra đến Xa lộ Đại Hàn mỗi ngày và việc cán đinh xẹp lốp dọc đường xảy ra thường xuyên.

“Không những gây nguy hiểm, việc cán phải đinh dẫn đến xì lốp xe dọc đường còn làm trễ giờ giấc giao hàng của tụi tui nữa”, anh Phong than thở.

Khi sang đoạn Xa lộ Đại Hàn, đoạn đi qua ĐH Nông Lâm, khu ĐH QG TP.HCM, phóng viên Thanh Niên Online thấy cũng có rất nhiều xe tải phải ngừng lại để kiểm tra lốp.

 Hiện nay, nạn cán đinh của xe gắn máy cũng đã giảm nhiều do các đội xung kích hút đinh của đoàn thanh niên hoạt động rất hiệu quả, nên việc xe tải hay ô tô cán đinh thì chắc cũng hiếm.
Trung tá Trần Văn Thương - Đội trưởng đội CSGT Rạch Chiếc

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại tuyến đường từ cầu Rạch Chiếc tới khu vực cầu vượt Trạm 2.

Trên tuyến đường này có rất nhiều điểm vá vỏ lốp ô tô, xe tải được dựng lên tạm bợ.

Vì sao xe tải cán đinh thường xuyên?

Trong cuộc họp giao ban hôm 9.9, ban chỉ huy công an Q.Thủ Đức đã nhắc đến lá đơn kêu cứu của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM về nạn rải đinh khiến nhiều ô tô, xe tải cán phải, đồng thời tài xế bị các nhóm vá xe thuộc đối tượng xấu "chém" với giá cắt cổ.

“Ban chỉ huy công an Q.Thủ Đức đã chỉ đạo cho các đơn vị như quận đoàn, công an các phường dọc tuyến quốc lộ, phối hợp cùng các trạm cảnh sát giao thông tiến hành rà soát, xác minh vụ việc để xử lý nghiêm càng sớm càng tốt”, Trung tá Phan Văn Sự, Đội trưởng đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh Q.Thủ Đức cho biết.

         Do xe hút đinh chỉ được phép chạy trên làn đường xe máy, nên không thể hút đinh hay vật nhọn ở làn đường ô tô, xe tải được
Trần Thị Kim Chi, Đội trưởng đội Xung kích hút đinh Q.9

Theo Trung tá Sự, trong quá trình thụ lý các vụ tai nạn xe tải trên các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn Q.Thủ Đức quản lý, chưa có sự cố tai nạn nào do xe tải bị cán đinh nổ lốp bất ngờ.
 
Trong khi đó, khi được hỏi về nạn xe tải, ô tô cán đinh tại khu vực từ cầu Rạch Chiếc xuống cầu vượt Trạm 2, Trung tá Trần Văn Thương, Đội trưởng đội CSGT Rạch Chiếc, cũng khẳng định: “Hiện nay, nạn cán đinh của xe gắn máy cũng đã giảm nhiều do các đội xung kích hút đinh của đoàn thanh niên hoạt động rất hiệu quả. Nên việc xe tải hay ô tô cán đinh thì chắc cũng hiếm”.

Tuy nhiên, theo đội trưởng đội Xung kích hút đinh Q.9 Trần Thị Kim Chi thì việc xe tải hay ô tô cán đinh là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

“Do xe hút đinh của các nhóm xung kích chỉ được phép chạy trên làn đường xe máy nên không thể hút hết đinh hay vật nhọn ở làn đường ô tô, xe tải được”, Chi phân tích.

 
Xe hút đinh chỉ được phép đi trên làn đường dành cho xe máy nên không thể hút đinh, vật nhọn trên làn xe tải, ô tô - Ảnh: Trí Quang


Bạn Huỳnh Thanh Sơn, đội phó đội Xung kích phòng chống rải đinh Q.Thủ Đức, cũng xác nhận gần đây, Sơn bắt đầu thấy một số trường hợp xe ô tô, xe tải bị cán đinh xẹp lốp và phải vá dọc đường.

Khi phóng viên Thanh Niên Online đặt vấn đề về việc trang bị loại xe hút đinh riêng cho làn đường xe tải, ô tô thì anh Lê Minh Đức, Bí thư quận đoàn Q.Thủ Đức nói: “Nạn xe tải cán đinh cũng chỉ mới phát sinh thôi. Xe hút đinh của đội xung kích khó có thể chạy vào làn xe tải hay ô tô được vì cực kỳ nguy hiểm do lưu lượng xe rất đông và cũng không được phép. Nên sắp tới có thể chúng tôi sẽ kiến nghị lên Sở giao thông vận tải thành phố dùng xe chuyên dụng hay các biện pháp khả thi hơn để xử lý khắc phục trong thời gian sớm nhất”.

Cũng theo anh Đức, gần đây, người dân ở khu vực từ cầu Đồng Nai tới ngã ba Vũng Tàu (tỉnh Đồng Nai) thường xuyên phản ánh về nạn rải đinh.

"Sau một thời gian tạm lắng dịu, khu vực này đã tăng đột biến các trường hợp xe máy cán đinh xẹp lốp", anh Đức nhận định.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.