Kéo dài “tuổi thọ” cho laptop

11/09/2011 08:00 GMT+7

Laptop hiện đang trở thành vật dụng phổ biến trong học tập, nghiên cứu, công việc và giải trí. Tuy nhiên, theo thống kê, tuổi thọ trung bình của một chiếc laptop khá ngắn và thường “phát bệnh” sau khoảng 2 năm sử dụng. Vậy cần làm gì để kéo dài “tuổi thọ” cho laptop?

Quan tâm đến nguồn điện

Một trong những “nguyên tắc vàng”  là hãy quan tâm đến nguồn điện của laptop theo hướng tiết kiệm điện năng và tối ưu hiệu năng mà laptop sẽ phải tiêu hao. Hãy lau sạch các điểm tiếp xúc trên máy, lắp thêm bộ nhớ và giảm độ sáng màn hình của máy khi sử dụng. Nên sử dụng thiết bị adapter kèm theo máy và sạc pin từ 8 đến 10 giờ trong 3 lần sử dụng đầu tiên để pin được nạp đầy sau khi mới mua. Bên cạnh đó, hạn chế việc cắm thiết bị adapter trực tiếp vào lúc máy đang sử dụng, tức là bắt pin vừa nạp vừa xả.

Cẩn trọng với quá trình tản nhiệt

Không nên sử dụng các loại khăn trải bàn dạng bông để lót dưới máy hoặc để máy lên trên bề mặt mềm như chăn, nệm, ghế salon,... trong khi làm việc vì điều này có thể dẫn đến nóng máy do khả năng thoát nhiệt kém.

Việc kê máy bởi một loại chân đế hay giá đỡ chuyên dụng dành riêng cho laptop là rất cần thiết, đặc biệt với những người có nhu cầu sử dụng laptop với tần suất cao trong ngày. Các loại giá đỡ với cơ chế tản nhiệt đặc biệt sẽ giúp cơ thể cách ly được với việc tiếp xúc trực tiếp với hơi nóng tỏa ra từ laptop; đồng thời giúp laptop giảm nhiệt phát sinh trong quá trình sử dụng. Tuyệt đối không nên đặt máy trực tiếp lên đùi trong quá trình sử dụng.

Một số lưu ý khác

Để tăng thêm “tuổi thọ” cho laptop, theo ông Trần Thanh Duy, Phó giám đốc ngành hàng laptop của Công ty Thế Giới Di Động, người sử dụng cũng cần phải lưu ý việc lựa chọn các thiết bị tương tác với laptop trong suốt thời gian dùng. Không nên cho thiết bị đọc đĩa bị trầy xước quá nhiều lần trong thời gian dài sẽ làm mắt đĩa quang đọc kém đi và gây nên hiện tượng kén đĩa. Không sử dụng các dung dịch như cồn, nước tẩy rửa… để lau màn hình laptop. Nên đóng mở laptop nhẹ nhàng, tránh gây ra hiện tượng đứt cáp nối giữa mainboard và màn hình. Khi vận chuyển, hãy sử dụng túi laptop chuyên dụng để tránh cho máy bị va đập. (Gia Hưng)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.