Bữa tiệc múa đương đại

10/09/2011 23:06 GMT+7

Trong hai ngày 8 và 9.9, công chúng có cơ hội thưởng thức bữa tiệc múa đương đại với bốn tác phẩm do các nghệ sĩ Việt Nam và nước ngoài trình diễn.

 

Tác phẩm múa đương đại Vườn trăng - ảnh: Nguyễn Đình Toán

Biên đạo múa Quách Phượng Hoàng đã dành 2 năm để chuẩn bị cho tác phẩm Vườn trăng, vừa được công diễn tại Trung tâm văn hóa Pháp (Hà Nội). Vườn trăng gây ấn tượng bởi sự kết hợp giữa xiếc và múa. Trên thế giới, đã có nhiều vở diễn kết hợp 2 loại hình nghệ thuật này, song tại Việt Nam thì vẫn còn khá mới lạ.

 Các nghệ sĩ tham gia trong tác phẩm Vườn trăng đều là diễn viên xiếc. Những kỹ thuật xiếc (như đu dây, thăng bằng, nhào lộn…) hòa quyện nhịp nhàng với các động tác và sự biểu cảm của nghệ thuật múa. Các nghệ sĩ đã phá tan ranh giới khác biệt giữa xiếc và múa một cách tự nhiên, mang tới câu chuyện về khát vọng được sống, được yêu hay những nỗi cô đơn phải chịu đựng… của các bức tượng trong một khu vườn giữa đêm trăng. Không ngại những thử nghiệm mới mẻ là điều có thể nhận thấy ở biên đạo múa trẻ Quách Phượng Hoàng trong nhiều dự án múa đương đại đã thực hiện.

Ba tác phẩm - Mùa đom đóm, Người yêu hòa bình được ban phúc lành, Cái chết và cô gái - nằm trong dự án nghệ thuật Múa đương đại - châu u gặp Việt Nam do Hội Các tổ chức văn hóa châu u (EUNC) và Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam tổ chức, được công diễn tại Nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội). Qua các tác phẩm, công chúng có dịp cảm nhận, so sánh (dù chỉ là góc hẹp) xu hướng, sự phát triển của múa đương đại Việt Nam và châu u.

Vở múa đương đại Mùa đom đóm do các nghệ sĩ thuộc Nhà hát Nhạc vũ kịch VN thực hiện, được sáng tạo với nhiều màu sắc dân tộc từ nội dung, âm nhạc tới điệu múa. Nhưng đáng tiếc là tác phẩm chưa thực sự gây ấn tượng cho người xem, bởi nội dung, sức biểu cảm còn hời hợt. Cái chết và cô gái - vở diễn kết hợp giữa biên đạo múa người Đức Hans Henning Paar và các nghệ sĩ múa trẻ Việt Nam - cũng chưa tạo được đột phá.

Trong khi đó, vở múa Người yêu hòa bình được ban phúc lành của biên đạo múa Karine Ponties, nghệ sĩ Ricardo Machado trình diễn đã mê hoặc nhiều khán giả. Ricardo Machado hóa thân vào nhân vật bù nhìn, lúc đau khổ, bất lực đến cùng cực trước thân phận, lúc khát khao đến điên dại được trở thành người tự do. Ở nhiều đoạn diễn, âm nhạc tắt đi, tiếng kêu khẽ khàng, tiếng thở mạnh của diễn viên khiến cảm xúc của khán giả như muốn vỡ òa, đó là khi bù nhìn đau đớn đến tận cùng và khi bù nhìn được làm người. Vở diễn đem đến nhiều tầng ý nghĩa và gây xúc động mạnh cho công chúng. Các nghệ sĩ đã cho thấy rằng: múa đương đại không hề khó xem, khó cảm nhận.

Nếu nhìn vào kỹ thuật, khả năng biểu cảm của vũ công Việt Nam và nước ngoài, có thể nhận thấy sự chênh lệch còn lớn. Loại hình nghệ thuật múa đương đại du nhập vào nước ta tuy không phải mới đây, nhưng cũng chưa lâu. Cần nói thêm rằng, hầu hết các chương trình nghệ thuật đương đại (trong đó có múa đương đại) thường xuyên được các tổ chức, trung tâm văn hóa nước ngoài tài trợ, trong khi đó nhà nước đầu tư cho múa đương đại còn quá ít ỏi. Hầu hết các buổi biểu diễn múa đương đại hiện nay đều miễn phí, tuy nhiên, công chúng Việt Nam vẫn chưa có nhiều người quan tâm tới loại hình nghệ thuật này.

 Dù còn những khó khăn, nhưng nhiều nghệ sĩ, biên đạo múa trẻ, tài năng vẫn đang cố gắng để múa đương đại Việt Nam bắt kịp với thế giới.

Tuy nhiên, đó sẽ là chặng đường dài, còn nhiều chông gai phải vượt qua. 

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.