Al-Qaeda đứng sau âm mưu khủng bố dịp kỷ niệm 11.9

10/09/2011 10:35 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cảnh báo rằng al-Qaeda đứng đằng sau một mối đe dọa đáng cảnh giác với người Mỹ trước thềm kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố 11.9.2001.

Phát biểu vào hôm 9.9 tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, bà Clinton nói mối đe dọa đến từ nhóm khủng bố đã tấn công nước Mỹ cách đây 10 năm.

“Al-Qaeda một lần nữa tìm cách làm hại người Mỹ và cụ thể là các mục tiêu ở New York và Washington”, bà Clinton nói.


 Cảnh sát lập chốt kiểm soát xe cộ tại một địa điểm ở New York - Ảnh: AFP

Cựu thượng nghị sĩ ở bang New York nói quyết định công bố mối đe dọa có mục đích tranh thủ tai mắt của hàng triệu người New York và người dân Mỹ. Bà Clinton cũng nói giới chức liên bang xem mối đe dọa là rất nghiêm trọng.

Các quan chức chống khủng bố đặc biệt lo ngại về mối đe dọa vì những hồ sơ tìm thấy trong cuộc đột kích dinh thự của Osama bin Laden tại Pakistan vào tháng 5 cho thấy, al-Qaeda mưu tính tấn công nhân dịp kỷ niệm ngày 11.9, theo bà Clinton.

Trong khi đó, chó nghiệp vụ đã được triển khai tại các đường xe điện ngầm ở Washington để tìm kiếm bom còn cảnh sát tiến hành dò xét các phương tiện ở cầu Brooklyn vào hôm 9.9, khi các quan chức chống khủng bố ráo riết săn lùng ít nhất hai nghi can được al-Qaeda phái đến nước Mỹ để thực hiện vụ tấn công bằng xe hơi hoặc xe tải ở New York hoặc Washington.

Tờ New York Times dẫn lời hai quan chức cao cấp cho hay, một kẻ chỉ điểm ở khu vực biên giới Afghanistan-Pakistan đã thông báo về âm mưu nói trên cho các quan chức tình báo Mỹ hôm 7.9.

Kẻ chỉ điểm nói hai công dân Mỹ gốc Ả Rập đã rời Afghanistan, quá cảnh tại ít nhất một quốc gia khác trước khi đặt chân đến Mỹ vào tuần trước.

Tuy nhiên, thông tin của kẻ chỉ điểm chỉ là gián tiếp, theo một quan chức. Nó chỉ bao gồm một mô tả mơ hồ về nhân dạng của hai người đàn ông, một người cao 1m52 còn người kia cao 1m76. Tên của một trong hai người là Suliman, một cái tên thường gặp ở Trung Đông. Kẻ chỉ điểm cũng nói về một người vạch kế hoạch song người này có vẻ như đã đến châu u. “Tất cả những thông tin này đều rất sơ sài”, một quan chức nói.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.