Xe đạp cũ mùa tựu trường

09/09/2011 16:46 GMT+7

Bên cạnh cảnh nhộn nhịp của những cửa hàng xe máy, xe đạp mới thì những tiệm xe đạp cũ cũng là lựa chọn cho nhiều học sinh, sinh viên mùa tựu trường.

Từ khoảng một tháng trước, thị trường xe đạp cũ đã khởi động và nóng lên từng ngày. Các cửa tiệm tuy đã chuẩn bị từ nhiều tháng trước nhưng vẫn bị cháy hàng. Một chủ cửa hàng xe đạp cũ ở đường Bà Triệu (TP Huế) cho biết, mỗi ngày cửa hàng bán không dưới 10 chiếc, đặc biệt là những ngày gần đây, dịp lễ kéo dài là cơ hội để sinh viên đi “lùng” mua xe đạp cũ.

Ở Huế, xe đạp cũ được bán nhiều trên đường Đặng Thái Thân. Ngoài ra còn được bán rải rác ở đường Bà Triệu, Nguyễn Trãi, Đoàn Thị Điểm, Nhật Lệ, Đinh Tiên Hoàng… So với năm trước, thị trường xe đạp cũ năm nay nhộn nhịp hơn.

 
Sinh viên “lùng” xe đạp cũ - Ảnh: Tuyết Khoa 

Sinh viên và người có thu nhập thấp là khách hàng ruột của sản phẩm này. Thị trường rất đa dạng về chủng loại cũng như giá cả. Từ xe Matin, Asama đến xe Nhật, xe Thái; từ xe cổ ngang đến xe mini lớn nhỏ... phong phú không kém gì những cửa tiệm xe mới. Giá dao động khoảng từ 400.000đ - 1.200.000đ.

Kinh nghiệm mua xe cũ

Muốn săn được một chiếc xe rẻ mà chất lượng là điều không đơn giản, người mua phải “sục sạo” rất nhiều cửa hàng. Dù thế,  vẫn không ít trường hợp “tiền mất tật mang”, đem tiền đi mua về có thể trở thành sắt phế liệu không hơn không kém. Trần Thị L., sinh viên trường Cao đẳng Y tế Huế, lắc đầu: “ Thôi sợ lắm xe cũ. Mua chiếc xe vừa đi được ít bữa bánh ra đường bánh, xích ra đường xích”.

Xe đạp cũ có nguồn gốc cũng đa dạng. Một ít là sản phẩm của các tiệm cầm đồ. Một ít là của sinh viên năm cuối ra trường nên thanh lý. Còn lại phần lớn là sản phẩm từ xe bãi (xe hư hỏng được bán ở những cửa hàng phế liệu hoặc những bãi xe đạp cũ). Sản phẩm cũ được mua về, phần lớn đều được chủ tiệm sơn sửa, tân trang lại. Nhiều chủ hàng rất tinh vi trong việc làm mới sản phẩm. Một trong những đặc điểm nổi bật của những sản phẩm “tái chế” này là đều có nước sơn bóng loáng, thoạt nhìn như xe mới. Nhưng không ít chiếc lại chỉ được vỏ bọc bên ngoài, mua về phải sửa đi sửa lại, đôi khi hơn cả giá trị ban đầu. Khách hàng rất dễ bị đánh lừa bởi vẻ ngoài bắt mắt đó.

Nhiều sinh viên “rành” hơn thì trực tiếp đến những tiệm cầm đồ để mua, vừa rẻ hơn lại đảm bảo chất lượng. Nếu như xe đạp mới, giá đã được các chủ tiệm niêm yết rõ ràng thì việc mua một chiếc xe đạp cũ, người mua phải cẩn trọng trả giá tới lui. Vì các chủ tiệm thường nói thách rất cao.

Tuy không ít rủi ro nhưng đối với sinh viên và người nghèo thì xe đạp cũ vẫn rất được “ưa chuộng”. Chị Bé, sống ở đường Duy Tân (TP Huế) cho biết: “ Nếu cẩn trọng và tinh ý thì cũng không khó để mua được xe rẻ mà đi rất ổn. Tôi toàn mua xe cũ cho mấy đứa em ở quê để chúng đi học. Nhà nông tiền mô mà bỏ bạc triệu mua xe đạp cho con”.

Tuyết Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.