Làm hư chồng

09/09/2011 10:19 GMT+7

Không ít phụ nữ cứ ôm việc vào mình và để ông xã hoàn toàn thoát khỏi việc nhà. Từ đó, người chồng trở nên gia trưởng và thiếu trách nhiệm…

 

Người đàn ông nên là trụ cột của gia đình (Ảnh chỉ có tính minh họa)

Chị Oanh ở quận 10 - TPHCM than thở: “Cơm, thức ăn tôi đã chuẩn bị sẵn trong bếp nhưng ông xã không biết dọn ra ăn. Khi đói, ảnh chỉ biết gọi điện kêu tôi về dọn cơm. Công việc nhà, đưa đón con đi học… ảnh không bao giờ quan tâm, mặc nhiên xem đó là bổn phận của vợ”.

Tự mình làm mọi việc

Chị Oanh cho biết trước đây, khi còn độc thân, ông xã của chị rất thạo việc nhà. Nhưng dần dần ảnh không biết làm gì hết. Hỏi ra mới biết, khi mới cưới nhau, vì yêu anh nên chị rất chiều chuộng, tự mình làm hết mọi việc nhà. Ngoài ra, chị còn tự học cách thay bóng đèn, siết vòi nước vì sợ anh bị điện giật, dơ tay…
Khi hai đứa con lần lượt chào đời, chị nghỉ làm ở nhà chăm con và quán xuyến công việc nội trợ. Chị nói: “Khi ông xã đi làm về là tôi đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ: cơm dọn sẵn, quần áo để sẵn trong phòng tắm. Sáng anh đi làm thì tôi chuẩn bị quần áo, giày, vớ từ tối hôm trước. Bóng đèn hư tôi tự thay, hệ thống điện bị chập tôi cũng mày mò sửa, hôm nào không làm được thì gọi thợ. Sau vài năm cưng chiều chồng thì ảnh trở thành khách trọ trong nhà”.

“Chồng vui thì tôi vui, tôi rất sợ hãi khi chồng cáu gắt, khó chịu” - chị Tuyên chia sẻ với chuyên gia tâm lý. Chị nói cách đây 4 năm, khi về sống cùng anh, chị trở nên… sợ chồng. Chị nói: “Có lẽ nguyên nhân là vì mình yêu chồng, không muốn anh ấy bận tâm việc gì ngoài công việc của anh ấy. Vào mỗi buổi tối trên chiếc ghế sofa, tôi luôn chuẩn bị sẵn gối dựa lưng, vài tờ báo anh ấy thích hoặc luôn chọn kênh tivi thể thao mà anh ấy mê.

Khi anh ấy buồn hay không muốn nói chuyện, tôi như một con chuột nhỏ, đi lại rón rén vì sợ mèo. Nếu anh ấy đi làm về mà nét mặt không vui thì bà giúp việc phải đưa con trai vào phòng và chơi trong đó, khi nào ảnh vui thì mới cho con ra ngoài chơi”. Bây giờ, anh trở nên gia trưởng và không hề quan tâm tới cảm xúc của người khác. Giọng chị hối hận: “Tôi đã tạo cho chồng những thói quen xấu, chỉ biết hưởng thụ, chỉ nghĩ đến bản thân!”.

Đừng biến chồng thành kẻ ích kỷ

Chuyên gia tư vấn tâm lý cho rằng vì quá chiều chồng, chính người phụ nữ đã dần dần biến chồng mình thành một người gia trưởng, ích kỷ… Có những phụ nữ luôn tìm cách giải phóng chồng khỏi mọi việc nhà với suy nghĩ để chồng chuyên tâm lo công việc, kiếm tiền hoặc không muốn chồng bận tâm thêm những việc lặt vặt. Cũng có nhiều phụ nữ, mỗi khi thấy chồng cầm cái máy hút bụi hoặc vào bếp nấu mì gói thì lập tức chạy đến giành việc, bắt chồng nghỉ ngơi để tự mình làm. Một vài lần như thế, người chồng sẽ quen với suy nghĩ việc dọn dẹp nhà cửa, bếp núc là việc của vợ.

Khi nhà có tiệc, người vợ tự mình đi chợ, mang vác lỉnh kỉnh thực phẩm nặng nề nhưng không hề nhờ chồng chở đi hoặc phụ xách đồ với suy nghĩ đàn ông chẳng có việc gì để làm ngoài chợ cả. Chuyên viên tư vấn tâm lý Ngô Thành Thuận cho biết: “Có nhiều phụ nữ tâm sự là cả năm không “dám” bệnh, dù mệt mỏi đến mức nào cũng phải gượng dậy phục vụ cơm nước cho chồng con. Cả đời họ không dám đi đâu vì không yên tâm khi để chồng con ở nhà mà không ai lo”.

Ông Thuận nhấn mạnh: “Phụ nữ thường quên bản thân mình để chăm lo cho chồng con nhưng không tạo dịp để chồng chăm sóc lại. Đó là điều không tốt, sẽ làm các ông chồng quên mất trách nhiệm đối với gia đình”.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.