Interpol phát lệnh bắt ông Gaddafi

09/09/2011 20:03 GMT+7

(TNO) Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) vào hôm nay (9.9) đã phát lệnh bắt nhà lãnh đạo Libya vừa bị lật đổ Muammar Gaddafi (ảnh), con trai của ông Saif al-Islam và Giám đốc Tình báo Abdullah Senussi, theo RIA Novosti.

Lệnh bắt này được đưa ra một ngày sau khi có lời đề nghị của Công tố Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) Luis Moreno-Ocampo về việc truy bắt cựu lãnh đạo của đất nước Bắc Phi và hai nhân vật còn lại.

ICC đã đề nghị Interpol phát đi "thông báo đỏ", dùng trong trường hợp để dẫn độ một người nào đó về tòa án quốc tế, để truy bắt ông Gaddafi cùng hai người thân cận nhằm trả lời về các cáo buộc phạm tội chống lại loài người.

Trước đó, ICC cũng đã ban hành lệnh bắt đối với ba người trên, hiện vẫn chưa xác định được nơi trú ẩn.

Với lệnh bắt trên, Interpol đã yêu cầu 188 nước, vùng lãnh thổ thành viên của mình dùng tất cả các biện pháp tuân thủ theo luật pháp của mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ để giúp ICC xác định được nơi ở và bắt giữ Gaddafi, theo AFP.

"Gaddafi là kẻ trốn chạy và nước mà ông mang quốc tịch cùng ICC muốn bắt giữ để buộc ông chịu trách nhiệm về những cáo buộc hình sự nghiêm trọng chống lại ông ta", Tổng thư ký Interpol Ronald Noble cho biết trong tuyên bố.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.