Để lấy học bổng IELTS

09/09/2011 16:13 GMT+7

Học bổng British Council IELTS do Hội đồng Anh tổ chức hằng năm dành cho các ứng viên đã tham dự kỳ thi IELTS (hệ thống kiểm tra trình độ Anh ngữ quốc tế) tại Hội đồng Anh VN.

Đối tượng tham gia học bổng là các học sinh trung học, dự bị ĐH, sinh viên ĐH và sau ĐH. Giá trị giải thưởng có thể lên tới hàng trăm triệu đồng tiền mặt với học bổng du học nước ngoài. Do vậy, để giành được giải thưởng ở cuộc thi hết sức cam go này cũng cần phải có những bí quyết rất riêng.


Bà Alison Ball - Giám đốc Hội đồng Anh TP.HCM trao giải thưởng cho thí sinh đoạt giải năm 2011 - Ảnh: H.Ánh 

Lê Minh Dũng - người vừa đoạt giải và sẽ theo học cao học ngành thiết kế đô thị trường ĐH Newcastle (Anh), cho biết: “Cuộc thi trải qua 2 vòng: viết bài luận, bài thuyết trình và trả lời phỏng vấn trực tiếp. Tham gia cuộc thi này là những người từng trải qua kỳ thi IELTS, do vậy điều cần thể hiện ở đây không chỉ là trình độ tiếng Anh mà quan trọng hơn là nội dung và cách thức thể hiện để tạo ấn tượng riêng với ban giám khảo.  Muốn làm được vậy, cần có sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng”. Dũng chia sẻ: “Đối với bài luận, cần thể hiện được nhiều ý tứ trong một đoạn văn càng súc tích càng tốt, khoảng 300 chữ là vừa. Với bài trình bày, cũng cần hết sức cô đọng trong thời gian 8 phút để nói được nhiều nhất. Trong cách trình bày cũng cần thể hiện sự khác lạ, ví dụ có thể cần tới sự trợ giúp của âm thanh, hình ảnh hay bất cứ ý tưởng lạ nào để gây sự chú ý của ban giám khảo”. Dũng lưu ý thêm: “Muốn làm được tất cả điều trên, thí sinh khi tham dự học bổng này chỉ cần lưu ý vào chữ “IELTS”, tức là vận dụng tối đa các kỹ năng học thuật của kỳ thi này trong bài thi của mình”.

Cũng nhận được suất học bổng 100 triệu đồng, bạn Đinh Ngọc Thủy - sẽ theo học chương trình tiến sĩ tại trường ĐH Canberra (Úc) nói: “Để có được sự riêng biệt, tôi nghĩ nên chọn các đề tài khó thể hiện, khi trình bày cũng nên sử dụng các từ ngữ, cấu trúc đặc biệt hơn so với bài thi thông thường. Nội dung bài thi cũng rất cần thể hiện rõ quan điểm cá nhân, đưa vào đó các vấn đề thời sự của đất nước và thế giới. Chẳng hạn, tôi đã chọn đề tài thuyết trình là “vấn đề thi cử trong giáo dục VN”, khi đó tôi có thể mạnh dạn đưa vào những vấn đề hết sức nóng hổi của kỳ thi tuyển sinh vừa qua tại VN, so sánh với các nước trên thế giới để có những đề xuất cá nhân. Kết quả là tôi đã nhận được sự tán thưởng của ban giám khảo”.

Hà Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.