Bán tháo muối để chạy lũ

09/09/2011 23:33 GMT+7

Diêm dân Phú Yên những ngày này đang gấp rút vận chuyển, tìm cách bán muối để tránh lũ về bất ngờ vì mùa mưa sắp đến. Giá bán chỉ 500 đồng/kg nhưng chẳng có ai mua.

Sản lượng muối mỗi năm ở 2 cánh đồng muối Trung Trinh và Tuyết Diêm, thị xã Sông Cầu hơn 14.000 tấn, hiện vẫn đang tồn đọng gần 5.000 tấn. Những ngày này, cánh đồng muối Tuyết Diêm tấp nập hẳn lên, ghe xuồng chở muối từ ruộng tập kết lên chất đầy ven đường quốc lộ (QL) 1A.

 
Muối chất đống bên quốc lộ 1A nhưng chẳng ai hỏi mua - Ảnh: Đức Huy

“Muối bán không được, nhưng cứ để dưới đồng ruộng thì dễ bị mất trắng khi lũ về. Bà con phải thuê công, thuê xe chuyển hết muối lên lề đường QL 1A để tránh lũ về. Mình cứ chất đống đó, khi nào ai hỏi mua thì bán. Chứ hiện giờ chẳng thấy ai thèm đến đây hỏi mua”, diêm dân Nguyễn Văn Bảy ở thôn Tuyết Diêm ngao ngán nói. 

Trên đoạn đường chừng 20 km chạy dọc QL 1A thuộc địa phận thị xã Sông Cầu, muối được chất thành đống, thành dãy hai bên lề đường chờ người mua. 

Được biết từ năm 2004, Phú Yên đã lập quy hoạch sản xuất, chế biến và lưu thông muối với tổng dự toán lên gần 51 tỉ đồng. Trong đó, 11 tỉ đồng xây dựng xí nghiệp chế biến, 21,5 tỉ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng cho vùng muối và 1,3 tỉ đồng dùng để đào tạo, tập huấn chuyển giao công nghệ cho diêm dân... Tuy nhiên, đến nay đã hơn 8 năm, quy hoạch này vẫn còn… trên giấy.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.