Ứng dụng công nghệ game tìm rò rỉ đường ống

08/09/2011 17:18 GMT+7

Công nghệ được dùng trong sản xuất các trò chơi máy tính (game) lại được ứng dụng ở một lĩnh vực hoàn toàn khác, đó là kiểm soát và sửa chữa các đường ống nước bị rò rỉ.

Phần mềm trí tuệ nhân tạo - dùng để dò tìm những nhân vật phản diện trong game, đã được các nhà khoa học phát triển để tìm vị trí rò rỉ và phát ra cảnh báo. Công nghệ này sẽ giúp tiết kiệm hàng triệu USD cho các hộ gia đình cũng như doanh nghiệp.

Các kỹ sư từ Đại học Exeter đã phát triển phần mềm trí tuệ nhân tạo AL rồi cài đặt vào hệ thống máy tính trong phòng điều hành các công ty cấp thoát nước. Phần mềm này sẽ liên tục tiếp nhận và xử lý dữ liệu đến từ các cảm biến được lắp trong đường ống để kiểm tra áp lực, thông qua đó phát hiện sự rò rỉ rồi thông báo vị trí chính xác để xử lý. Hệ thống này cũng sử dụng phần mềm xử lý đồ họa mạnh để vẽ các cảnh phức tạp theo thời gian thực, cho phép các kỹ sư đánh giá sự cố một cách nhanh chóng và chính xác.

Giáo sư Zoran Kapelan (Đại học Exeter) cho biết mỗi ngày các công ty nước tại Anh xử lý và cung cấp hơn 17 tỉ lít nước chuyển vận trên 335.000 km đường ống. Theo báo Daily Mail, mỗi năm rò rỉ càng trầm trọng hơn vì thời tiết lạnh vào mùa đông làm các công ty nước tại Anh thiệt hại hàng triệu bảng, trong khi chi phí này các công ty tính vào hóa đơn thanh toán của các hộ gia đình.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.