Phim nhái - kẻ khoái, người chê

11/09/2011 09:50 GMT+7

(TNTS) Sắp tới, khán giả Việt sẽ "được" xem phim Avatar dựa trên ý tưởng "bắt lỗi" đạo diễn James Cameron với siêu phẩm Avatar.

Đây là một trong những bộ phim thuộc dòng phim Spoof Movie - làm nhái các bộ phim ăn khách hay thất bại ê chề về doanh số. Ở Hollywood, dòng phim Spoof Movie thường tuân theo công thức cơ bản: sao chép nội dung, "hài hóa" các tình tiết và lồng ghép chi tiết. Các bộ phim này còn lấy những tình tiết phi lý từ các bộ phim bom tấn ra để nhại lại. Người ta bắt đầu biết đến phim nhái từ năm 2000 khi bộ phim Scary Movie của hãng Dimension Films ra đời. Phim lấy nội dung từ seri phim kinh dị Scream cùng hàng loạt các tình tiết trong một số bộ phim kinh dị khác. Trong Scary Movie, các tình huống kinh dị được các nhà làm phim hài hước hóa. Với phong cách làm phim mới mẻ đó, hãng Dimension Films đã thu về 278 triệu USD trong khi chỉ bỏ ra 19 triệu USD để sản xuất. Vào thời đó, doanh thu của Scary Movie được xem là thành công vang dội. Cũng chính vì vậy, chẳng có gì ngăn cản Dimension Films tiếp tục cho tiến hành sản xuất Scary Movie phần 2, 3, 4 trong các năm 2001, 2004 và 2006. Tổng chi phí sản xuất của 4 phần phim Scary Movie là 157 triệu USD, doanh thu toàn cầu là 818 triệu USD, và trở thành loạt phim ăn khách nhất của hãng Dimension. Tiếp đó, nhiều nhà làm phim bắt đầu chú ý và bắt tay sản xuất, hình thành dòng phim Spoof Movie.

 
Cảnh trong phim Scary Movie 3

Cũng phải nói thêm, loạt phim Scary Movie đã chịu nhiều chỉ trích của giới chuyên môn, thậm chí còn nhận được giải Mâm xôi vàng. Một bộ phim khác của hãng này là Superhero Movie nhái theo phim Người nhện nhận "danh hiệu" phim dở nhất năm 2008. Hay bộ phim nhái khác của hãng 20th Century Fox là Epic Movie với nội dung dựa theo phim bom tấn The Chronicles of Narnia - dù đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu tại thị trường Bắc Mỹ vào tuần đầu tiên công chiếu cũng vẫn được cho là dở nhất năm 2007.

Mặc dù dòng phim nhái không được giới chuyên môn ủng hộ nhưng khán giả lại rất thích thú với nó. Có lẽ vì thế mà hiện tại không chỉ các bộ phim mà các sự kiện trong làng giải trí, show truyền hình... cũng trở thành đối tượng bị nhái. Mọi người có thể tìm phim Meet the Spartan để xem các chương trình truyền hình nổi tiếng như American Idols, America's Next Top Model, Dance with stars bị nhại rất hài hước.

Nếu là người khó tính thì có lẽ không nên xem các bộ phim thuộc dòng phim Spoof Movie. Bởi các tình tiết trong phim đôi khi thiếu logic và cường điệu, nhảm. Nhưng dòng phim này vẫn được lòng khán giả vì dám thách thức các nhà làm phim danh tiếng khi chỉ ra những điểm vô lý trong kịch bản hoặc các màn quảng cáo lố bịch được chèn vào phim. Nó cũng "chỉ ra" các vấn đề nhạy cảm của người nổi tiếng trong các lĩnh vực từ chính trị đến giải trí... Do đó, dù không thu hút nhiều diễn viên hạng A, đạo diễn danh tiếng tham gia, kịch bản không mới... nhưng chưa có bộ phim nhái nào thất bại về doanh thu.

Đào Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.