Mập mờ "Ngày hội mua nhà giá gốc"

09/09/2011 07:55 GMT+7

Những ngày gần đây, sự kiện “Ngày hội mua nhà giá gốc” lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của người dân và dư luận. Tuy nhiên, đã có nhiều “vấn đề” từ khâu tổ chức.

Phản ánh tới Thanh Niên, nhiều người dân cho rằng, ban tổ chức “Ngày hội mua nhà giá gốc” đã bỏ qua rất nhiều quy định pháp luật. Trong đó, một hoạt động có quy mô lớn nhưng không rõ cơ quan Nhà nước nào cấp phép và chỉ đạo chương trình. Ngoài ra, ban tổ chức đã đưa nhiều thông tin lên website khi chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền.

Theo thông tin từ ban tổ chức “Ngày hội mua nhà giá gốc” diễn ra trong 2 ngày 24, 25.9 với quy mô 500 vị trí tư vấn bán hàng, 10.000 lượt người đến tham dự và có hơn 1.000 giao dịch sẽ được ký kết trước và trong ngày hội. Các thông tin chi tiết về hoạt động lễ hội cũng công bố công khai trên website ngayhoimuanhagiagoc.com. Theo thông tin từ cuộc họp báo vào ngày 7.9 thì đến nay ban tổ chức đã nhận được khoảng 6.000 đăng ký tham gia “Ngày hội mua nhà giá gốc” thông qua website nói trên.

Trao đổi với PV vào chiều qua (8.9), ông Nguyễn Trung Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Giao dịch Nhà giá gốc, đại diện cho ban tổ chức cho rằng ngày hội thực chất là hoạt động xúc tiến thương mại, hội nghị khách hàng chứ không phải là một hội chợ nên không cần thiết phải có giấy phép của Sở Công thương theo quy định pháp luật.

Cũng theo ông Thành, căn cứ vào tính chất của hoạt động này, ban tổ chức nhận thấy rằng có liên quan đến thẩm quyền của Bộ Thông tin Truyền thông nên đã liên hệ xin phép và đến nay đã xin được một số giấy phép tổ chức… họp báo. Tuy nhiên, việc này cũng chỉ thông qua báo Xây dựng, đơn vị bảo trợ thông tin.

Trong khi đó, bà Đào Thu Vịnh, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho rằng, việc tổ chức hoạt động này “gần giống như một hội chợ với các gian hàng, có đông đảo người tham gia giao dịch” thì phải có sự đồng ý, cấp phép của Sở.

Đáng chú ý, hoạt động “Ngày hội mua nhà giá gốc” theo ban tổ chức là nhằm mục đích giúp cho khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp, mua đúng giá gốc, tránh tình trạng làm giá do phải qua nhiều khâu trung gian. Ông Nguyễn Trung Thành thừa nhận, ban tổ chức cũng chỉ là một đơn vị trung gian giúp cho người mua và bán tìm đến nhau.

Cũng theo ông Thành, ban tổ chức không thỏa thuận với doanh nghiệp về việc chia phần trăm lợi nhuận từ sản phẩm giao dịch thành công thông qua ngày hội. “Chúng tôi sẽ chỉ thỏa thuận với họ hỗ trợ công tác truyền thông, nhưng mức như thế nào thì đến nay vẫn chưa có con số cụ thể”. Tuy nhiên, theo ông Thành, khoản chi phí này chắc chắn được doanh nghiệp tính vào giá bán nhà cho khách.

Trước câu hỏi của Thanh Niên, căn cứ tiêu chí nào để xác định nhà giá gốc mà người dân có thể mua, ông Thành cho rằng, ban tổ chức chỉ lo việc “tác động hai bên tìm đến nhau”, còn giá sẽ phụ thuộc vào việc tính toán của doanh nghiệp.

Theo các thông tin được công bố chính thức từ ban tổ chức, Hiệp hội Bất động sản VN là đơn vị bảo trợ cho chương trình nhưng đến hôm qua, ban tổ chức vẫn chưa thể liên lạc được với cơ quan này. Cũng theo tìm hiểu của Thanh Niên, Công ty TNHH Giao dịch Nhà giá gốc cũng mới được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp phép thành lập từ hôm 25.8.

Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, ông Phạm Quốc Bản, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội cho biết, Sở vừa nhận được một số phản ánh về “Ngày hội mua nhà giá gốc”, trong đó website ngayhoimuanhgiagoc.com chưa được cấp phép. “Trong ngày mai 9.9, chúng tôi sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động này”, ông Bản nói.

Thái Uyên - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.