"Đinh tặc" không chừa cả ô tô, xe tải

08/09/2011 16:19 GMT+7

(TNO) Ngày 7.9, đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM (HH VTHH) đã gửi văn bản kêu cứu tới Công an thành phố và một số quận về nạn rải đinh khiến nhiều ô tô, xe tải cán phải, đồng thời tài xế bị các nhóm vá xe thuộc đối tượng xấu "chém" với giá cắt cổ.

Trong đơn kiến nghị, ông Đinh Nam Dinh, Phó chủ tịch HH VTHH TP.HCM nêu rõ: trong thời gian qua, hiệp hội đã nhận được rất nhiều phản ánh của các doanh nghiệp hội viên về việc một số đối tượng xấu đã cố ý rải đinh và miếng thép lớn trên các tuyến đường thuộc quốc lộ 1A (xa lộ Đại Hàn - đoạn đi qua quận Thủ Đức), xa lộ Hà Nội, tỉnh lộ 25B ra vào cảng Cát Lái và từ đường Nguyễn Văn Linh ra vào cảng Tân Thuận...

 
Nạn rải đinh có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông nguy hiểm cho cả xe máy lẫn ô tô hay xe tải - Ảnh: Trí Quang

Ông Dinh nói kẻ xấu đã dùng thủ đoạn này nhằm phá săm xe và buộc tài xế phải tấp vào các tiệm ven đường hoặc nhờ tới dịch vụ vá lốp di động để vá xe với giá cắt cổ.

Theo ông Dinh, loại đinh, miếng thép nói trên có kích thước khoảng 5x6 cm, nhằm vào xe vận tải hàng hóa và các loại xe khác.

         Đinh và miếng thép nói trên có kích thước khoảng 5x6 cm, nhằm vào xe vận tải hàng hóa và các loại xe khác
Ông Đinh Nam Dinh

Nếu vá xe ở tiệm, tài xế phải tốn từ 40.000 đến 50.000 đồng/lỗ, còn khi nhờ dịch vụ vá xe di động thì mức giá lên đến 300.000 đến 400.000 đồng/lỗ.

Vấn đề không chỉ nằm ở giá cả, mà theo ông Dinh, những lát cắt sắc và rộng tác động lên lốp xe sẽ khiến lốp xe nhanh chóng bị hư hỏng, làm thời gian vận chuyển hàng hóa bị chậm trễ, và đặc biệt là tăng nguy cơ tai nạn do xe bị xẹp lốp bất ngờ khi đang di chuyển ở vận tốc cao.

"Ngoài ra, khi gặp trục trặc về lốp xe do cán phải đinh hay vật nhọn, việc ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ ra vào các cảng cũng xảy ra đồng thời", theo nội dung trong văn bản kiến nghị.

Được biết, ngoài Công an TP.HCM, văn bản kiến nghị này cũng được gửi đến công an Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức và Q.7 để nhờ hỗ trợ xử lý khẩn trương các đối tượng rải đinh nói trên.

Nói về vấn nạn ô tô, xe tải bị dính bẫy "đinh tặc", đại diện Trung tâm Công tác xã hội thanh niên (TT CTXHTN), thuộc Thành đoàn TP.HCM, cho biết từ trước đến nay, trung tâm chưa nhận được phản ánh nào của giới tài xế của loại phương tiện trên về những trường hợp cán đinh.

       10% tổng số đinh mà các đội xung kích thu gom được là những loại đinh lớn, dài khoảng 10 cm, được bẻ cong, thừa sức xuyên thủng lốp ô tô hay xe tải
Anh Bùi Xuân Thời

"Cho đến lúc này, các đội xung kích phòng chống rải đinh và vá xe lưu động chỉ nhận được phản ánh nạn rải đinh hoặc bị cán đinh từ người dân đi xe máy, còn xe ô tô hay xe tải thì chưa từng", anh Bùi Xuân Thời, cán bộ TT CTXHTN, chuyên trách hoạt động phòng chống rải đinh trên địa bàn TP.HCM, cho biết. 

Tuy nhiên, theo anh Thời, số đinh và miếng thép cỡ lớn mà trung tâm tổng kết lại từ các đội xung kích hút đinh chiếm đến 10% trên tổng lượng đinh, vật nhọn thu được, tính đến thời điểm hiện tại. 

"Những loại đinh cỡ lớn dài khoảng 10 cm, được bẻ cong thừa sức xuyên thủng lốp ô tô hay xe tải", anh Thời khẳng định.

 
Những loại đinh lớn và vật nhọn cỡ này thừa sức xuyên thủng lốp ô tô - Ảnh: Trí Quang

Cũng theo nhận định của TT CTXHTN, trước đây, hoạt động hút đinh chỉ được triển khai thực hiện tại các địa bàn quận 2, 12, 9 và Thủ Đức, nhưng gần đây, đã phải mở rộng sang các quận 7, Tân Bình, và sắp tới là quận Tân Phú, do xuất hiện nhiều báo cáo về nạn rải đinh tại các địa phương này.  

Song, hiện TP.HCM vẫn còn thiếu xe hút đinh để phục vụ cho công tác phòng chống nạn rải đinh đang có chiều hướng lấn nhanh vào nội thành.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.