1/3 ứng dụng điện thoại là do con trẻ download

08/09/2011 15:21 GMT+7

Một cuộc điều tra do hãng Nielsen ở Mỹ tiến hành đã phát hiện ra rằng gần 1/3 các app (ứng dụng điện thoại) trên điện thoại của các phụ huynh là do con cái họ tự cài đặt.

Điều này cho thấy một hiện tượng đáng lo ngại sau khi có báo cáo về một khối lượng lớn điện thoại di động sử dụng hệ điều hành Android bị nhiễm virus, chủ yếu là qua các app giả mạo.

 
Hãy thận trọng khi cho trẻ tự cài đặt ứng dụng điện thoại

13% người dùng di động gặp rắc rối cho rằng mặc dù họ luôn giữ riêng điện thoại của mình song vợ/hoặc chồng của họ thường download  các app trên máy của họ và khoảng 6% là do bạn bè của họ thực hiện. Trong khi đó, cuộc điều tra cũng cho thấy có tới 30% các app trên điện thoại là do những đứa trẻ cài đặt.

Một nhà cũng cấp dịch vụ điện thoại ở Mỹ cho biết các phụ huynh nên cẩn thận khi đưa điện thoại cho con mình dùng, đặc biệt là giờ đây khi  điện thoại thông minh có khả năng truy cập vào internet chỉ bằng một cú bấm.

Một phát ngôn viên của Công ty Firstnumber cho biết, nếu các phụ huynh có thể cài đặt các chương trình một cách đầy đủ và đảm bảo rằng hệ thống bảo mật thích hợp đã được thiết lập trước khi đưa điện thoại cho con em mình sử dụng thì sẽ giữ cho chiếc điện thoại được an toàn. Ngoài ra, việc bảo đảm cho các thông tin đăng nhập tài khoản app được lưu giữ ngoài tầm kiểm soát của trẻ sẽ cho phép phụ huynh toàn quyền kiểm soát các mức độ sử dụng và loại của các app đang được tải về.

Một báo cáo được công bố vào đầu tháng 8.2011 cho thấy, các phần mềm độc hại ngày càng tăng, đặc biệt là các chủng độc hại phát triển trong các app cũng đã được thay đổi.

Việc download tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm vius lớn nhất và điều này có thể đến từ các app đã được trả tiền có mã độc hại được gắn thêm vào trước khi chương trình được đóng gói hoàn chỉnh.

Việc lây nhiễm này có thể khiến cơ chế download tự động bị tính phí thông qua hóa đơn điện thoại trong khi người dùng hề không biết rằng dữ liệu đang được tải về, nhất là khi chúng thường ở dưới dạng các hình thức quảng cáo.

Trong khi các app của Android được coi là nguy hiểm nhất thì người dùng iOS cũng đã được khuyên là nên cẩn thận. Hiện có hơn 100 app bị nhiễm virus và con số này còn tiếp tục gia tăng theo thời gian.

Theo Firstnumber, điện thoại thông minh và các app có giao diện thân thiện và trực quan với người sử dụng được tạo ra nhằm hấp dẫn giới trẻ và rất đơn giản để sử dụng.

Do vậy, các phụ huynh cần phải nhận thức rằng các app lừa đảo có thể thay đổi quyền ngăn cản và cho phép truy cập tự do, và điều đó cũng đồng nghĩa với việc dữ liệu cá nhân và thông tin về tài khoản ngân hàng của họ lưu trong điện thoại có nguy cơ bị tiết lộ thông qua các app mà trẻ được tự do tải về và cài đặt. Phần mềm độc hại nguy hiểm đang xâm nhập vào điện thoại của bạn thông qua chính đứa con của bạn.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.