Uruguay xin lỗi về vụ hiếp dâm của lính gìn giữ hòa bình

07/09/2011 11:11 GMT+7

(TNO) Tổng thống Uruguay Jose Mujica đã ngỏ lời xin lỗi Tổng thống Haiti Michel Martelly về vụ hiếp dâm một thanh niên Haiti 18 tuổi do các binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc (LHQ) thực hiện, theo chính phủ Uruguay hôm 6.9.

Theo Reuters, trong những ngày qua, dư luận Haiti đã nổi cơn thịnh nộ khi chứng kiến một đoạn phim quay bằng điện thoại di động xuất hiện trên internet chiếu cảnh các thủy quân lục chiến Uruguay trói chặt một thanh niên Haiti và hiếp dâm người này.

“Chúng tôi xin lỗi vì sự xúc phạm mà một số binh sĩ nước chúng tôi đã gây ra”, ông Mujica viết trong một lá thư gửi ông Martelly, “Mặc dù tổn hại là không thể bù đắp, chắc chắn chúng tôi sẽ điều tra thấu đáo và áp dụng những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất với những kẻ có trách nhiệm”.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Eleuterio Fernandez Huidobro, người cũng ký vào bức thư, nói rằng Uruguay sẽ bồi thường cho nạn nhân.

Nạn nhân Johnny Jean và người mẹ Rose Marie Jean vốn kể với các đài truyền thanh Haiti rằng anh ta bị thủy quân lục chiến hiếp dâm và đã cung cấp lời khai cho một thẩm phán ở thành phố Port-Salut, nơi vụ việc xảy ra vào ngày 28.7.

Giới chức Haiti, phái bộ LHQ ở Haiti và Bộ Quốc phòng Uruguay đã mở cuộc điều tra về đoạn phim. Bốn binh sĩ nghi ngờ tham gia vào vụ hiếp dâm đã bị bắt giam trong khi Hải quân Uruguay đã thay thế chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình của mình trong phái bộ LHQ ở Haiti.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.