Thận trọng, linh hoạt trong điều hành chính sách tiền tệ những tháng cuối năm

07/09/2011 16:39 GMT+7

Trong những tháng cuối năm 2011, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chính sách tiền tệ chặt chẽ, linh hoạt để góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội theo đúng các mục tiêu Chính phủ đề ra.

 

NHNN tiếp tục điều hành thận trọng đến cuối năm với mục tiêu kiềm chế lạm phát

Hôm nay, 7/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị 01/CT-NHNN của NHNN về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2011.

Cơ cấu tín dụng chuyển dịch hợp lý

Trong 8 tháng đầu năm, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng để kiểm soát lạm phát, hỗ trợ ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống.

Tổng phương tiện thanh toán đến ngày 30/8 tăng 9,16% so với cuối năm 2010, thấp hơn mức tăng 19,87% và 16,41% của cùng kỳ năm 2009 và 2010. Tín dụng đối với nền kinh tế đến ngày 30/8 tăng 8,85% so với cuối năm 2010, thấp hơn mức tăng 16,9% của cùng kỳ năm 2010 nhưng bằng khoảng 50% tốc độ tăng tín dụng dự kiến cả năm 2011 (khoảng 15-18%).

Cơ cấu tín dụng chuyển hướng tích cực, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Ước đến cuối tháng 8, tín dụng đối với lĩnh vực sản xuất tăng 14,79%, trong đó tín dụng nông nghiệp, nông thôn tăng 30,5%; tín dụng xuất khẩu tăng 35,02%; tín dụng phi sản xuất giảm -16,95%, trong đó, dư nợ cho vay để đầu tư, kinh doanh chứng khoán giảm -43,03%, dư nợ cho vay để đầu tư kinh doanh bất động sản giảm -10,1%, dư nợ cho vay tiêu dùng giảm -23,12%. 

Hiện nay, lãi suất thị trường nội tệ liên ngân hàng ổn định ở mức thấp hơn các mức lãi suất điều hành của NHNN, qua đêm ở mức 10,5-11%/năm, 1-2 tuần 11-13%/năm. Đến cuối tháng 8/2011, một số TCTD hạ lãi suất đối với một số khoản cho vay sản xuất kinh doanh thông thường trong biên độ 17-19%/năm. 

Từ đầu tháng 8 do giá vàng thế giới tăng đột biến đẩy hoạt động mua bán, đầu cơ vàng trong nước lên cao, ảnh hưởng đến ổn định tỷ giá. Tuy nhiên nhờ những biện pháp can thiệp kịp thời và kiên quyết của NHNN, đến nay tỷ giá đã ổn định trở lại.

Đối với thị trường vàng, đến nay mặc dù giá vàng thế giới vẫn ở mức cao nhưng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hầu như không đáng kể và có những thời điểm giá vàng trong nước còn thấp hơn giá vàng thế giới.

Ngoài ra, thanh khoản VND và ngoại tệ của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) về cơ bản được đảm bảo, hoạt động của hệ thống các TCTD an toàn, đảm bảo thanh khoản, nợ xấu trong tầm kiểm soát , thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phát triển...

Đảm bảo hài hòa mức tăng và lượng cung ứng tiền các tháng

Trong những tháng cuối năm 2011, để góp phần đạt được các mục tiêu của Chính phủ, NHNN tiếp tục chính sách tiền tệ chặt chẽ, linh hoạt, đảm bảo tăng trưởng tín dụng dưới 20% (khoảng 15-18%), tổng phương tiện thanh toán tăng 15-16%, tỷ giá ổn định, lãi suất cho vay giảm dần theo mức giảm của lạm phát, đảm bảo an toàn hệ thống.

Cụ thể, NHNN tiếp tục kiểm soát tăng trưởng tín dụng bằng VND, điều hành linh hoạt tùy theo tình hình nhưng đảm bảo tăng trưởng dưới 20%, đảm bảo hài hòa về mức tăng và lượng cung ứng tiền qua các tháng.

 NHNN kiểm soát tăng trưởng tín dụng bằng ngoại tệ, tăng cường thanh tra, kiểm tra một số TCTD có tăng trưởng tín dụng ngoại tệ cao và hệ số sử dụng vốn ngoại tệ cao; sửa đổi cơ chế cho vay bằng ngoại tệ theo hướng quy định điều kiện chặt chẽ hơn đối với khách hàng không có nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động sản xuất kinh doanh để trả nợ vay; ban hành quy chế trần giao dịch kỳ hạn nhằm tăng chi phí vay bằng ngoại tệ; yêu cầu các TCTD quan tâm điều hành, đảm bảo thanh khoản ngoại tệ nhằm hạn chế rủi ro cho các TCTD và góp phần ổn định thị trường ngoại hối.

NHNN giữ nguyên các mức lãi suất điều hành như hiện nay, duy trì trần lãi suất huy động vốn bằng VND 14%/năm để tạo điều kiện cho các TCTD đưa mặt bằng lãi suất cho vay về biên độ 17-19% đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường; giữ nguyên trần lãi suất bằng ngoại tệ của các TCTD đối với khách hàng là tổ chức và dân cư. Ban hành Thông tư quy định về hoạt động ủy thác, nhận ủy thác của TCTD để tránh việc các TCTD lợi dụng đưa lãi suất huy động lên cao.

Thống đốc NHNN ban hành Chỉ thị về việc chấp hành trần lãi suất huy động và xử lý nghiêm khắc các TCTD vi phạm.

Tiếp tục điều hành tỷ giá theo hướng ổn định, nếu cần phải điều chỉnh thì chỉ điều chỉnh theo diễn biến tỷ giá thực của đồng Việt Nam (không quá 1%). NHNN sẵn sàng bán ra can thiệp thị trường nếu cần thiết để hỗ trợ bình ổn tỷ giá.

Đối với thị trường vàng, NHNN đặt mục tiêu bình ổn là làm cho giá vàng trong nước diễn biến phù hợp với giá vàng quốc tế, chống đầu cơ, làm giá.

NHNN xây dựng và trình Chính phủ phương án bình ổn thị trường vàng trong ngắn hạn và Phương án NHNN huy động vàng trong nền kinh tế để tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước, đảm bảo quyền lợi của người dân có vàng cũng như tăng cường nguồn lực can thiệp của Nhà nước; trình Chính phủ Nghị định về quản lý hoạt động sản xuất- kinh doanh vàng.

Đồng thời, NHNN cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, đối thoại chính sách về tình hình tiền tệ và hoạt động ngân hàng để hạn chế các tác động tiêu cực do yếu tố tâm lý, hỗ trợ cho các giải pháp ổn định thị trường tiền tệ.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.