Học bổng và vốn vay dành cho công nhân

07/09/2011 19:19 GMT+7

Ban ngày đi làm, ban đêm vội vã chạy xe đến trường học, đến 9-10 giờ tối mới trở về phòng trọ với cái bụng đói meo.

Những vất vả, khó nhọc như thế vốn “không là cái đinh gì” đối với các công nhân có chí tiến thủ. Điều họ thực sự quan tâm chính là tìm nguồn học bổng hoặc vay vốn ở đâu để đi học.

Vay lãi suất 0%

Cho đến thời điểm này, Quỹ Hỗ trợ công nhân (thuộc Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM) được xem là đơn vị “tiếp sức đến trường” cho công nhân mạnh mẽ nhất tại TP.HCM. Tính từ tháng 7.2008 đến nay, quỹ đã tổ chức 20 đợt trao vốn lãi suất cho vay 0%, với tổng số tiền gần 1,5 tỉ đồng giúp 519 công nhân có điều kiện đi học.


Một nữ công nhân trong buổi phỏng vấn xét cấp học bổng - Ảnh: N.N 

Thủ tục vay vốn cũng khá đơn giản, chỉ cần bản sao hợp đồng lao động và giấy đề nghị vay vốn có xác nhận của chủ doanh nghiệp và công đoàn hoặc Đoàn thanh niên công ty nơi công nhân đang làm việc. Mức cho vay một lần tương đương mức học phí từng năm học. Số tiền vay sẽ được hoàn trả theo định kỳ hằng tháng (tối đa 12 tháng) bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Khi hoàn trả đủ, công nhân sẽ tiếp tục được xét vay cho đến khi kết thúc chương trình học.

Một số nguồn học bổng

Bên cạnh đó, Quỹ Hỗ trợ công nhân TP.HCM còn duy trì chương trình cấp học bổng cho công nhân đến trường. Tính đến tháng 8.2011, đã có 170 công nhân được cấp học bổng, với tổng số tiền hơn 730 triệu đồng. Chia sẻ bí quyết có thể lọt vào “mắt xanh” của hội đồng xét chọn khi phỏng vấn, anh Trần Thiên Long - Phó giám đốc Quỹ Hỗ trợ công nhân TP.HCM - nói: “Ngoài những điều kiện theo quy định, công nhân cần thể hiện trung thực việc sử dụng kinh phí được cấp để làm gì. Nếu các bạn sử dụng cho mục đích học là tốt rồi, nhưng đồng thời cũng phải nêu được hướng phấn đấu học tập cho tương lai”.

 Chị Nguyễn Thị Lê - 26 tuổi, quê ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam - hồ hởi cho biết: Trong 3 năm liên tiếp, nhờ 1 suất học bổng (gần 4 triệu đồng) và 2 suất vay lãi suất 0% từ Quỹ Hỗ trợ công nhân TP.HCM, Lê đã hoàn tất khóa kế toán ở trường trung cấp nghề và tiếp tục học liên thông tại trường CĐ Công thương. Từ công nhân may, cô đã chuyển sang làm kế toán viên cho một công ty. Cũng từ nguồn quỹ trên, người em gái ruột của Lê là Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (21 tuổi) cũng đã học xong bổ túc văn hóa và đang theo lớp trung cấp kế toán. “3 năm trước, lương công nhân may của chị em mình mỗi người chưa tới 1,5 triệu đồng. Nếu không được tạo điều kiện cấp học bổng và vay vốn kịp thời, chắc chắn hai chị em không thể đeo đuổi việc học đến tận bây giờ” - Lê bày tỏ.

Tuy không làm định kỳ nhưng Trung tâm hỗ trợ công nhân TP.HCM (thuộc Thành Đoàn TP.HCM) thỉnh thoảng cũng tổ chức những đợt trao học bổng hỗ trợ công nhân nghèo học vi tính, ngoại ngữ và một số ngành nghề. Chẳng hạn, trong cuộc thi “Nét đẹp tuổi trẻ” diễn ra tháng 10 tới, trung tâm này phối hợp Công ty người mẫu Á Đông trao 40 suất học bổng đào tạo người mẫu và ca sĩ cho những thanh niên công nhân lọt vào vòng bán kết.

Ngoài ra, có những công ty chủ động đài thọ cho nhân viên của mình đi học. Ông Đào Quốc Cường - Giám đốc hành chánh Công ty TNHH Juki (KCX Tân Thuận, Q.7, TP.HCM) - cho biết: Bình quân mỗi năm, Juki cấp 15 suất học tiếng Nhật cùng 3 suất đào tạo ngành cơ khí kéo dài hơn 4 năm tại trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Đề cập tiêu chí xét chọn, ông Cường nói: “Trước hết, phải xuất phát từ nguyện vọng thực sự muốn đi học của công nhân. Dựa vào đó, chúng tôi xét chọn những trường hợp nào có công việc hiện tại liên quan đến ngành nghề công ty đang cần đào tạo cũng như cân nhắc nhu cầu tuyển dụng trong tương lai”. Không chỉ được học trong nước, một số công nhân, kỹ sư còn được tạo điều kiện tu nghiệp ở Nhật trong thời gian từ vài tháng đến 2 năm. Người đi học phải đảm bảo cam kết: Học xong, tiếp tục làm việc cho công ty ít nhất từ 3-5 năm, nếu không sẽ bị buộc bồi hoàn toàn bộ chi phí.

Địa chỉ liên hệ tìm nguồn học bổng hoặc vay vốn

Văn phòng Quỹ Hỗ trợ công nhân: số 35 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Đa Kao, Q.1 TP.HCM. Quỹ đang tiếp nhận hồ sơ vay vốn đi học lãi suất 0% và xét chọn trao học bổng. Tiêu chuẩn, thời gian xét duyệt, mẫu hồ sơ… đều có tại website: www.wsf.org.vn

Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân: Cơ sở 1 tại khu sinh hoạt thanh niên công nhân, đường số 13 KCX Linh Trung 1. Cơ sở 2 tại Đường số 1 KCN Vĩnh Lộc.

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.