Ý tưởng đến từ vụ va quệt

06/09/2011 17:44 GMT+7

Từ một vụ va quệt của người bạn trong lớp khi đi xe đạp qua đường đã khiến bốn bạn trẻ nảy ra sáng kiến chế tạo bộ đèn báo hiệu trên xe đạp giúp người đi xe được an toàn hơn.

Ý tưởng này đã đem lại cho nhóm bạn trẻ giải khuyến khích trong cuộc thi sáng tạo tiết kiệm năng lượng do Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ Thành Đoàn TP.HCM tổ chức.

Bốn bạn gồm: Mai Thủy Tiên, Trần Hoàng Lâm, Trần Văn Công Tính, Lê Hoàn Thiện, đều là học sinh lớp 9 trường THCS Đặng Trần Côn, Q.Tân Phú, TP.HCM.


Mai Thủy Tiên, Trần Hoàng Lâm và Trần Văn Công Tính thuyết trình về sản phẩm “đèn báo hiệu trên xe đạp” tại cuộc thi 

Công Tính cho biết các bạn nghĩ sẽ thiết kế bộ đèn báo hiệu như trên một chiếc xe gắn máy. Dụng cụ lắp đặt bao gồm: một tấm pin năng lượng mặt trời, một bộ sạc, một bình ắc-quy, đèn pha, đèn LED và còi.

Mô hình này sử dụng pin năng lượng mặt trời để hấp thu ánh sáng, cung cấp điện năng cho bộ đèn báo hiệu lắp trên xe đạp. Tấm pin năng lượng mặt trời được mắc với bình sạc, nối với dây dẫn đến bình ắc-quy. Buổi sáng ánh nắng chiếu vào tấm pin năng  lượng mặt trời nó sẽ chuyển vào bình sạc rồi đến bình ắc-quy. Hai đèn xi nhan được mắc song song với bình ắc-quy, đèn pha và bộ đèn đằng sau cũng được mắc song song. Trong đèn xi nhan sẽ gồm các đèn LED được mắc nối tiếp nhau. Tất cả đều được mắc song song với bình điện. Phần dây điện đều được bọc lại để đảm bảo an toàn khi đi trời mưa cũng như khi sử dụng. Khi dừng xe có đèn phía sau xe để tránh xe khác húc vào. Còn khi đi buổi tối có bộ đèn pha để chiếu sáng dưới đường, có thêm còi bấm nếu muốn xin qua đường. Với bộ đèn báo hiệu trên xe nếu sạc đầy bình thì có thể sử dụng trong vòng 10 giờ. 

Nói về quá trình làm nên sản phẩm này, Thủy Tiên - bạn nữ duy nhất trong nhóm, chia sẻ: “Chúng em hoàn thành sản phẩm này trong vòng một tháng. Do bận việc học ở trường nên một tuần tụi em chỉ có một buổi tối gặp nhau cùng làm. Trong quá trình làm, cô giáo dạy công nghệ ở trường là người hỗ trợ và giúp đỡ chúng em rất nhiều. Và chính cô cũng đã giúp tụi em mua những vật liệu cần thiết để làm bộ đèn này.

Hải Hòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.