750.000 người Somalia có thể chết đói

06/09/2011 09:42 GMT+7

(TNO) Ngày 5.9, Liên Hiệp Quốc (LHQ) thông báo nạn đói ở Somalia đã lan rộng ra sáu khu vực trong khi các quan chức cảnh báo 750.000 người có thể chết trong vài tháng tới trừ phi các nỗ lực cứu trợ được đẩy mạnh, theo AFP.

Sự kết hợp giữa nạn hạn hán, chiến tranh, sự hạn chế hoạt động của các nhóm cứu trợ và nhiều năm hỗn loạn đã đẩy bốn triệu người, chiếm hơn nửa dân số Somalia, lâm vào khủng hoảng, theo LHQ.

Sản lượng nông nghiệp ở đây chỉ đạt được 1/4 mức bình thường và giá lương thực tiếp tục tăng cao.


Phụ nữ Somalia xếp hàng chờ nhận hàng cứu trợ tại một trại tạm cư - Ảnh: AFP

“Chúng tôi không thể đánh giá thấp quy mô khủng hoảng”, ông Mark Bowden, điều phối viên nhân đạo của LHQ tại Somalia, nói. “Phía nam Somalia là trung tâm của nạn đói ở vùng Sừng châu Phi”.

Vào tháng 7, LHQ đã tuyên bố nạn đói xảy ra tại một số khu vực ở phía nam châu Phi. Kể từ đó, nạn đói dần lan rộng tới cả một số khu vực ở thủ đô Mogadishu. Vào hôm qua, LHQ đã bổ sung toàn bộ vùng Bay (một khu vực ở miền nam Somalia) vào những nơi bị nạn đói tấn công.

Khi được hỏi có bao nhiêu người đã chết vì nạn đói ở Somalia cho đến nay, ông Bowden nói: “Chúng tôi không thể đưa ra số liệu chính xác song chúng tôi có thể nói hàng chục ngàn người đã chết trong ba hoặc bốn tháng qua, hơn một nửa trong số đó là trẻ em. Từ đó có thể quy ra là có hàng trăm người chết mỗi ngày”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.