Thỏa sức sáng tạo với trò quay bút

07/09/2011 14:14 GMT+7

(TNO) Nghệ thuật quay bút huyền ảo trên từng ngón tay với những thao tác ấn tượng đang cuốn hút sự tham gia của đông đảo bạn trẻ khắp ba miền đất nước, đặc biệt là tại TP.HCM.

>> "Quả cầu ma thuật" mê hoặc bạn trẻ

Trào lưu quay bút (Pen Spinning) đã du nhập vào Việt Nam cách đây từ 3-4 năm nhưng nó chỉ mới phổ biến rộng khắp cả nước khoảng một năm trở lại đây.

 
Nhóm bạn trẻ của CLB VN Pen Spinning đang tập quay bút tại công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: Trí Quang

Hiện có hàng ngàn thành viên của CLB Quay bút Việt Nam (VN Pen Spinning) tham gia trò chơi này và số lượng người chơi đang gia tăng từng ngày.

Bạn Đinh Toàn Trung (nickname: Zero), nhóm trưởng CLB VN Pen Spinning cho hay, hiện CLB quay bút này có hơn 1.500 thành viên, riêng tại TP.HCM có 600 bạn trẻ tham gia.  

"Trò quay bút không rõ bắt nguồn từ đâu và lúc nào nhưng trào lưu này được nhiều người cho rằng xuất phát từ Nhật, Hàn Quốc. Nghệ thuật quay bút có hai dạng: Một, là người quay bút (spinner), Hai, là người làm bút (modder)", nhóm trưởng CLB Quay bút Việt Nam cho biết.

 
Người chơi nhập môn phải học trước 8 skill (kỹ năng) cơ bản - Ảnh: Trí Quang


Theo Zero, riêng về bút quay cũng được phân thành hai loại cơ bản, một loại gọi là MX (có 1 nắp) và loại còn lại là DC (có 2 nắp).

"Mình không phải là người thành lập CLB mà chỉ là được chuyển giao nhiệm vụ quản lý từ các bậc đàn anh đi trước. Các anh đó đã xem clip trên internet rồi tự tìm tòi tập theo và thành lập CLB cách đây nhiều năm rồi. Hiện tại CLB có thành viên ở khắp ba miền, và bọn mình thường tổ chức sinh hoạt tại các công viên vào dịp cuối tuần", Zero nói.    

Alex Simpson, sinh viên của trường ĐH Greenwich (Anh), người đứng ra tổ chức cuộc thi Vô địch Quay bút Thế giới lần đầu tiên cho các spinner đến từ nhiều nước, cho hay: Hiện tại trào lưu quay bút đang lớn mạnh từng ngày, đặc biệt là tại các nước Nhật, Hàn Quốc, Thụy Điển, Anh, Pháp, Đức... Riêng ở Hàn Quốc hiện có trên 300.000 spinner. Theo tạp chí Metro.co.uk (Anh)

Cao Phan Huấn (học sinh lớp 9 trường THCS Lạc Hồng, Q.10, TP.HCM), một trong những thành viên nhỏ tuổi nhất của CLB Pen Spinning tại TP.HCM cho biết: "Em tham gia chơi trò này được 8 tháng, và thấy đây là trò chơi rất bổ ích, lành mạnh, vừa không tốn kém mà lại kích thích sự đam mê sáng tạo, đặc biệt là giúp em thư giãn nhẹ nhàng sau giờ học".

Huấn nói có 8 kỹ năng cơ bản mà bất kỳ người chơi nào cũng phải tập thành thục trước rồi mới phát triển thêm các skill (kỹ năng) mới.

"Vì từ 8 kỹ năng cơ bản này, người chơi có thể phát triển thêm hàng trăm kỹ năng khác, và sự sáng tạo không bao giờ có giới hạn", Sang, một thành viên tích cực khác của CLB nói trên chia sẻ. Vừa dứt câu, Sang liền tung chiếc bút dài và lạ mắt lên cao, rồi dùng mấy ngón tay chộp lấy. 

Cây bút cứ thế xoay vù vù qua từng ngón tay theo sự điều khiển hết sức điệu nghệ của spinner Sang.

 
Huấn nói trò quay bút giúp em sáng tạo và thư giãn hiệu quả - Ảnh: Trí Quang


Sang nói, ưu điểm của trò quay bút là chi phí thấp, ít tốn thời gian, dễ học, dễ làm và có thể giúp người chơi tăng khả năng sáng tạo cũng như phản xạ của bàn tay.

"Cảm giác đầu tiên khi tham gia Pen Spinning là bạn sẽ cảm thấy hơi khó, tuy nhiên chỉ cần khoảng 1 tuần thôi, bạn sẽ thấy cảm giác làm cây bút khiêu vũ điệu nghệ trên từng ngón tay theo ý thích của mình thật tuyệt vời, không thể tả bằng lời được", Zero khẳng định.

Zero nói, một cây bút gọi là đạt yêu cầu dùng trong trò Pin Spinning thì phải có các yếu tố cân bằng hai đầu, thân bút dài từ 17 đến 23 cm và càng độc đáo lạ mắt càng tốt.

 
Không những luôn phát triển các kỹ năng táo bạo trong trò quay bút, các spinner còn rất khoái chế bút đẹp và độc - Ảnh: Trí Quang


Trò quay bút có hẳn một kho kỹ năng đồ sộ và càng ngày các spinner khắp nơi trên thế giới sáng tạo liên tục, bổ sung hàng loạt các kỹ năng mới, đồng thời tải lên internet để mọi người cùng xem và học hỏi.

Ngoài niềm đam mê phô diễn các skill quay bút ấn tượng, giới spinner còn trổ tài "chế" bút đẹp và lạ mắt. Khi đó, người "chế" bút được gọi là các "modder".

"Thật ra "chế" bút cũng công phu lắm, phải mất trung bình khoảng 3 tiếng đồng hồ mới làm xong một cây. Các nguyên vật liệu để làm bút thì có thể lấy từ thân bút bi cũ rồi trang trí hoa văn trên đó cho đẹp mắt. Nhưng cũng có vài vật liệu tụi mình phải nhờ bạn bè ở nước ngoài gửi về giùm chứ ở Việt Nam chưa có", Tuấn, một thành viên khác trong CLB Quay bút Việt Nam cho biết.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.