Tạm giữ 62 người sử dụng công nghệ cao phạm tội

05/09/2011 18:13 GMT+7

(TNO) Khoảng 8 giờ 15 phút sáng 5.9, Công an tỉnh Phú Yên phối hợp với Tổng cục An ninh 1 (Bộ Công an) bất ngờ “đánh” án do một tổ chức người nước ngoài đang sử dụng công nghệ cao (CNC) phạm tội tại Phú Yên.

Đại tá Phạm Văn Hóa - Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, Trưởng ban chuyên án đã chỉ đạo hơn 200 cán bộ chiến sĩ đồng loạt ra quân tấn công 4 điểm chính mà nhóm người nước ngoài thuê dùng làm “trụ sở” để hoạt động.

Bốn địa điểm chính mà nhóm người nước ngoài sử dụng để hoạt động tội phạm đều ở TP Tuy Hòa (Phú Yên), đó là: căn nhà 469 Trường Chinh, phường 9; nhà nghỉ Trung Hòa, thôn Long Thuỷ, xã An Phú; nhà nghỉ Bảo Trân, phường 9 và 4 căn nhà liền kề (chưa có số) của hai chủ hộ trên đường Hùng Vương, khu phố Liên Trì, phường 9.

Theo đại tá Nguyễn Trung Nghĩa - Chánh văn phòng, người phát ngôn Công an tỉnh Phú Yên, đầu tháng 8.2011, ở Phú Yên xuất hiện một số người nước ngoài thuê nhà hoạt động với mục đích không rõ ràng. Qua công tác nghiệp vụ, lực lượng công an phát hiện nên đã tập trung xác minh ban đầu. Sau đó, Công an tỉnh Phú Yên báo cáo việc này với Bộ Công an. Được sự chỉ đạo của Bộ Công an, Công an Phú Yên tiếp tục xác minh và xác định đây là tổ chức tội phạm sử dụng CNC đến Phú Yên thuê nhà để hoạt động. Tổ chức tội phạm này hoạt động có sự giúp sức của một số người Việt Nam.

 
Những đối tượng người nước ngoài sử dụng CNC để hoạt động phạm tội

 
Các thiết bị mà nhóm người nước ngoài sử dụng để phạm tội

 
Lực lượng chức năng áp giải một đối tượng

 
Dãy nhà mà bọn chúng thuê để làm trụ sở hoạt động

Tại thời điểm phá án, lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã tạm giữ 62 người, trong đó có 59 người (18 nữ) là người nước ngoài, 3 người Việt Nam. Những đối tượng này đã sử dụng các thiết bị CNC như: máy laptop, điện thoại để bàn, bộ đàm, điện thoại di động, mạng internet để hoạt động tội phạm. Tại thời điểm bắt quả tang, hệ thống mạng mà tổ chức tội phạm này sử dụng vẫn đang hoạt động.

Các thiết bị mà Công an Phú Yên tạm giữ gồm: 18 laptop, 108 điện thoại bàn, 1 máy in, 13 bộ đàm, 14 điện thoại di động, 25 hub, 14 cổng mạng… để kết nối với máy chủ (server) ở Mỹ và Hàn Quốc. “Đây là vụ sử dụng thiết bị thu phát không dây mà theo đánh giá của Tổng cục An ninh là nhóm này sử dụng công nghệ mới so với những vụ án về tội phạm công nghệ cao đã được các cơ quan chức năng từ phát hiện trước đây”, ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, hai người Việt Nam bị tạm giữ tại Phú Yên là Nguyễn Thị Xuân Loan (33 tuổi, trú 113, Lô D, chung cư Lạc Long Quân, phường 5, Q.11, TP.HCM) và Nguyễn Long Trung Dung (28 tuổi, trú 03F, Đoàn Thị Điểm, phường 4, TP Đà Lạt, Lâm Đồng). Cả hai đều tạm trú ở 23/8 Lê Thành Phương, phường 8 (TP Tuy Hòa), có nhiệm vụ phiên dịch, đưa cơm nước phục vụ cho 55 người nước ngoài. Ngoài ra, Công an Phú Yên phối hợp với Cục Nghiệp vụ phía nam thuộc Tổng cục An ninh 1 (Bộ Công an) và Công an TP.HCM tạm giữ Tạ Trường Sơn (28 tuổi, trú 236, khu phố 3A, Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, Q.12, TP.HCM) - đối tượng chuyên đi thuê nhà cho nhóm này để phục vụ điều tra.

Ông Nghĩa cho biết thêm, đây là vụ thứ 6 trong cả nước mà lực lượng chức năng đã phát hiện tội phạm sử dụng CNC. Trước đây, loại tội phạm này đã từng xảy ra ở TP.HCM, Cần Thơ và Bình Dương.

Hiện Công an Phú Yên đang tiếp tục điều tra để xác định rõ mức độ vi phạm nhằm xử lý những đối tượng trên.

Giả danh cán bộ

Một cán bộ của Tổng cục An ninh 1 (Bộ Công an) cho biết: “Tội phạm sử dụng CNC xuất hiện ở VN cách đây 1 năm. Bọn chúng nhắm vào người Hoa đang sinh sống ở Đài Loan, Trung Quốc đại lục, VN và một số nước Đông Nam Á. Bọn chúng tìm hiểu lý lịch những người Hoa này, rồi giả danh cán bộ ở các cơ quan công quyền của TQ và Đài Loan hù dọa, ép họ nộp tiền vào tài khoản mà chúng nói là của cơ quan công quyền, nhưng thực chất là tài khoản riêng của bọn chúng. Những nạn nhân của loại tội phạm này thường rơi vào cảnh sạt nghiệp, có người mất cả triệu USD”.

Bài và ảnh: Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.