Ngôi mộ cổ nằm trơ giữa trời

05/09/2011 23:22 GMT+7

Đầu tháng 4.2011, khi thi công khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản, Nam Định), những công nhân ở đây phát hiện 5 ngôi mộ vô chủ, trong đó một ngôi có đặc điểm rất khác lạ. Thông tin này được Công an xã Liên Bảo báo ngay cho Bảo tàng tỉnh Nam Định.

Ngày 6.4, bảo tàng cử đoàn cán bộ xuống khảo sát hiện trường và kết luận: Ngôi mộ phát hiện tại cánh đồng Đầu Đín, thôn Cao Phương, xã Liên Bảo là loại hình mộ “hợp chất”, hay còn gọi là mộ “xác ướp” thời Hậu Lê, thế kỷ (TK) 17-18.

Theo đó, mộ dài 1,07m; rộng 0,36m gồm lớp ngoài là quách làm từ hỗn hợp vôi, cát và mật. Lớp trong là quan tài làm bằng gỗ ngọc am, gỗ này tỏa mùi thơm, có tác dụng sát trùng, diệt vi khuẩn. Quanh mộ táng còn thu thập được 46 hiện vật gốm, sành sứ từ thời kỳ văn hóa Đông Sơn (TK 4-5 trước Công nguyên); thời Hán (TK 1-3); thời Trần (TK 13-14); thời Lê sơ (TK 15); thời Hậu Lê (TK 17-18) và thời Nguyễn (TK 19).

Bảo tàng Nam Định kiến nghị: Việc nghiên cứu và xử lý loại hình di sản mộ táng cổ, đặc biệt là mộ hợp chất mang ý nghĩa văn hóa tâm linh, cần tuân thủ quy định của Luật Di sản văn hóa (DSVH). Yêu cầu chính quyền địa phương và đơn vị thi công tạm ngừng hoạt động tại khu vực này, có kế hoạch bảo vệ, giữ nguyên hiện trạng ngôi mộ như đã xuất lộ.

Ngày 25.5, bảo tàng làm việc với Công ty CP đầu tư Vinatex (chủ đầu tư KCN Bảo Minh); UBND xã Liên Bảo và Phòng VH-TT H.Vụ Bản. Các bên nhất trí phải khai quật khẩn cấp ngôi mộ để giải phóng mặt bằng, theo đó, Bảo tàng Nam Định lập dự toán, kinh phí khai quật do Công ty CP đầu tư Vinatex ứng trước và thanh toán trong kinh phí đầu tư xây dựng theo quy định của Luật DSVH.

Thời gian dự kiến khai quật từ 1-15.6.2011; tổng dự toán khai quật khoảng 70 triệu đồng.

Nhưng ngày 31.5, khi làm việc với Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Vinatex Vương Trần Lâm, đại diện Vinatex chưa thống nhất và đề nghị làm việc với Hội đồng giải phóng mặt bằng H.Vụ Bản và xin ý kiến của HĐQT công ty mới có thể quyết định. Bảo tàng Nam Định vì thế phải tạm dừng cuộc khai quật. Đến ngày 13.7, Sở VH-TT-DL Nam Định nhận được công văn của Vinatex do Tổng giám đốc Vương Trần Lâm ký với nội dung: “Công ty đã yêu cầu các nhà thầu thi công tạm dừng các hoạt động thi công có liên quan đến ngôi mộ cổ. Song đến nay vẫn chưa thấy đoàn khảo cổ của Sở VH-TT-DL tiến hành khai quật. Nếu trong vòng 10 ngày kể từ ngày 18.7, Sở VH-TT-DL tỉnh Nam Định không tiến hành khai quật ngôi mộ cổ, công ty sẽ tiến hành di chuyển ngôi mộ về nơi tập kết để triển khai thi công đảm bảo đúng chỉ tiêu UBND tỉnh đề ra”.

Trước tình hình này, ngày 25.8, Sở VH-TT-DL báo cáo vụ việc lên UBND tỉnh Nam Định, trong đó đề xuất: Ngôi mộ đã xuất lộ lâu, nếu không xử lý nhanh sẽ có nguy cơ biến dạng di sản. Đề nghị UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo bảo vệ, đặc biệt là nguồn vốn theo dự toán đã được Sở thẩm định là gần 70 triệu đồng để khai quật khẩn cấp!

Tuy nhiên, cho đến nay, mọi đề xuất của Bảo tàng Nam Định và Sở VH-TT-DL Nam Định vẫn chưa có lời đáp và ngôi mộ cổ vẫn chưa được khai quật và nằm phơi mưa nắng.

Văn Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.