Cuộc đua ở Venice 2011

05/09/2011 23:15 GMT+7

22 phim dự tranh giải Sư tử vàng tại LHP Venice lần thứ 68 được dư luận đánh giá “ngang tài ngang sức”.

Kẻ tám lạng, người nửa cân

Shame (Tủi hổ) được chú ý bởi do Steve McQueen (Anh) đạo diễn. McQueen từng đoạt giải Camera vàng tại LHP Cannes cũng như BAFTA (Viện Hàn lâm nghệ thuật điện ảnh và Truyền hình Anh quốc) qua phim đầu tay Hunger (Nạn đói) năm 2008.

Shame là bộ phim thứ hai của McQueen (42 tuổi) kể về nỗi ám ảnh từ chứng nghiện tình dục của Brandon, công dân của thành phố New York (Mỹ). Diễn viên người Ireland Michael Fassbender vào vai Brandon, lựa chọn tiếp theo của McQueen sau khi anh diễn rất hay trong phim Hunger. Sau buổi chiếu ra mắt tại LHP Venice hôm 4.9, Fassbender được khán giả vỗ tay khen tặng vì những gì anh đã thể hiện trong Shame. “Thật khó diễn đạt nội tâm của một nhân vật mắc chứng nghiện tình dục. Quan trọng là bạn phải nhập tâm như thật”, Fassbender trả lời báo giới.

Điện ảnh Hy Lạp tạo nên sự kiện tại LHP Venice năm nay bằng bộ phim Alps do Yorgos Lanthimos đạo diễn. Phim được Reuters đánh giá là ấn tượng nhất trong 22 phim tranh giải Sư tử vàng. Alps đưa ra cái nhìn không thể lý giải được về sự phức tạp trong mối quan hệ giữa người với người cay nghiệt và tàn nhẫn.

Iran dù không có phim tranh giải Sư tử vàng nhưng cũng được quan tâm khi Marjane Satrapi cùng đạo diễn với Vincent Paronnaud (Pháp) bộ phim Chicken with plums do Pháp, Đức, Bỉ hợp tác sản xuất. Phim có sự tham dự của ngôi sao điện ảnh Ý Isabella Rossellini. Câu chuyện tình yêu tại đất nước Iran vào những năm 1950 được đưa lên màn ảnh. Các nhân vật trong Chicken with plums sau cùng đều mất mát cảm xúc, sống trong sự giả tạo. Tính nghiêm túc và hài hước đan xen khá hài hòa làm phim không quá nặng nề.

Điện ảnh Hoa ngữ có đến 3 phim tranh Sư tử vàng: A simple life (Đào Tỷ) của đạo diễn Hứa An Hoa, Seediq bale của Ngụy Đức Thánh và Life without principle (Đoạt mệnh kim) của Đỗ Kỳ Phong.

Nhiều phim mới ra mắt

Ngôi sao đến từ Hollywood Al Pacino (71 tuổi) được vinh danh tại LHP Venice hôm chủ nhật (4.9). Nhân dịp này, bộ phim Wilde Salome do ông đạo diễn cũng được khởi chiếu. Phim lấy ý tưởng từ vở kịch có tên Salome của nhà văn, nhà thơ người Ireland Oscar Wilde với phần diễn xuất của Jessica Chastain trong vai Salome. Năm nay có thể nói là năm của Jessica Chastain sau khi phim The tree of life cô tham dự nhận Cành cọ vàng LHP Cannes lần thứ 64, tiếp theo là hàng loạt phim cô góp mặt dự LHP Venice như Wilde Salome, Texas killing fields, đặc biệt The help (Trợ giúp) đang dẫn đầu bảng xếp hạng phim ăn khách nhất Bắc Mỹ vào tuần cuối tháng 8 với doanh thu 20,5 triệu USD.

Contagion (Bệnh truyền nhiễm) lần đầu ra mắt khán giả LHP Venice hôm thứ bảy (3.9) dù không tham gia tranh tài. Phim do Steven Soderbergh đạo diễn với dàn ngôi sao: Matt Damon, Marion Cotillard, Jude Law, Gwyneth Paltrow, Kate Winslet và Laurence Fishburne. Phim lấy ý tưởng từ dịch bệnh SARS và hiểm họa khi nhân loại đứng trước nguy cơ lây nhiễm của một trận đại dịch.

Ngôi sao võ thuật Trung Quốc Lý Liên Kiệt giới thiệu bộ phim hành động mới nhất The sorcerer and the white snake (Truyền thuyết Bạch xà) kể lại câu chuyện cổ tích Trung Hoa bằng ngôn ngữ điện ảnh hiện đại.

Hollywood tham gia 5 phim

Nước Mỹ “tấn công” LHP Venice bằng 5 bộ phim: Texas killing fields (Những cánh đồng chết Texas) của đạo diễn Ami Canaan Mann; Abel Ferrara góp mặt với phim 4:44 Last day on earth (Ngày tận thế); Dark horse (Ngựa ô) của Todd Solondz; William Friedkin giới thiệu Killer Joe (Joe tên sát nhân) và sau cùng là George Clooney với The ides of March (Ngày 15 tháng 3).

Tuy nhiên, phải chờ đến đêm 10.9 tới mới biết rõ điện ảnh Mỹ có làm nên chuyện như The tree of life (Cây đời) của Terrence Malick từng làm được tại LHP Cannes vừa diễn ra vào tháng 5 tại Pháp hay không.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.