“Cascadeur vừa liều vừa lì!”

05/09/2011 11:11 GMT+7

Vườn đời - phim truyền hình 32 tập (đang chiếu trên HTV7) - có đến 30 diễn viên vốn là những cascadeur (diễn viên đóng thế), nay được vào vai... không giấu mặt. Ít ai biết rằng họ từng xuất hiện trong những bộ phim khác với vai trò là người đóng thế.

Xuất hiện trên phim, cascadeur cùng lắm được ghi danh kiểu: “giang hồ 1, giang hồ 2, tên cướp 1, tên cướp 2...”. Dương Bảo Anh (vai đàn em của Lộc Cá Chốt trong Vườn đời) - một cascadeur có sáu năm kinh nghiệm và từng chỉ đạo võ thuật cho một số phim như Vật chứng mong manh, Thiên sứ 99 - ngậm ngùi: “Nếu may gặp đạo diễn có tâm huyết với những cảnh hành động thì cascadeur còn được trọng dụng. Ngược lại, họ chỉ mời những “quần chúng hành động” để tiết kiệm chi phí”.

 
Một cảnh tập luyện của diễn viên Kim Dung - Ảnh: nhân vật cung cấp

Thế nhưng, khi đã được đóng thế, họ sẵn sàng đánh đấm, nhào lộn, nhảy lầu, té xe, thậm chí để cho toàn thân bốc cháy ngùn ngụt... mà có khi nhận lại chỉ vài trăm ngàn đồng.

Càng gian khổ, càng đam mê

“Cascadeur là vừa liều vừa lì!” - Dương Bảo Anh khẳng định. Từ một cậu sinh viên năm 1 ngành mỹ thuật chưa biết gì về cascadeur đến khi đạt được những thành công nhất định, Bảo Anh không biết mình đã lãnh bao nhiêu vết sẹo trên người nhưng cái “máu lì” thì quyết không đổi.

Nghề kén tuổi

Có một nghịch lý, không cascadeur nào - kể cả những cascadeur chuyên nghiệp - dám thừa nhận mình sống được bằng nghề, đó là chưa kể nghề này khá kén tuổi.

Theo anh Quốc Thịnh (chủ nhiệm CLB cascadeur Quốc Thịnh), nghề cascadeur đẹp nhất chỉ từ 18-28 tuổi, trên độ tuổi đó phải nhường lại cho lớp trẻ.

Còn anh Trần Xuân Thanh (chủ nhiệm CLB cascadeur X-men) cho biết nghề cascadeur thoạt nghe rất oai và hấp dẫn nên rất nhiều bạn trẻ xin vào CLB, lúc cao điểm có khi lên đến hơn 100 người. Nhưng chỉ sau ba tháng tập luyện và sàng lọc, con số này chỉ còn lại khoảng 20-30.

Anh Thanh lý giải: “Những người trụ lại nếu không có năng khiếu bẩm sinh thì phải siêng năng và chịu khó học hỏi. Điều quan trọng là phải có đam mê mới có thể trụ lại với nghề”.

Những ngày đầu gia nhập CLB cascadeur Hồng Bàng, chàng sinh viên sống xa nhà này đã phải đạp xe ròng rã từ Gò Vấp đến Nhà văn hóa Quân khu 7 hằng ngày để luyện tập dù có khi công việc chỉ là trải thảm ra cho các anh em tập luyện rồi lại cất vào.

Ròng rã suốt sáu tháng, Bảo Anh cũng được trình diễn nhưng chỉ là diễn... xiếc đi cà kheo: “Tại mình trót yêu cái nghề tuy không nhiều vinh quang nhưng lại được thỏa mãn lòng đam mê, thích phiêu lưu và thử thách của mình”.

Dù vậy, sự vất vả của Bảo Anh và các bạn trai mê “đánh đấm” đã thấm vào đâu so với những cascadeur nữ. Chế độ tập luyện cho một nữ diễn viên đóng thế không hề được ưu ái hơn so với nam, họ vẫn phải nhào lộn, đấm đá, nhảy lầu, té xe... Kim Dung (CLB cascadeur Quốc Thịnh, vai nữ công an trong Vườn đời) nhờ có vóc dáng khá hợp với các diễn viên nữ cộng thêm luyện võ từ nhỏ nên được các đạo diễn ưu ái cho đóng thế vai của Kim Hiền (Gia đình phép thuật), Thanh Trúc (Trái đắng).

Ít ai biết những ngày đầu luyện tập, Kim Dung từng không ngủ được cả tuần, khóc suốt do các cơ bắp đau nhức. Biết chuyện, gia đình ngăn cản quyết liệt.

“Mỗi lần ba mẹ thấy mình có thêm vết sẹo nào lại xót, bảo: Con gái gì mà sẹo đầy người, không sợ ế à. Nhưng mình lại không thể dứt ra được. Cái nghề này lạ lắm, càng khó khăn, gian khổ người ta lại càng bị cuốn vào” - Kim Dung chia sẻ.

Thật ra, đam mê mà hầu hết các cascadeur nhắc đến không chỉ là đam mê võ thuật, thử thách thần kinh của chính mình mà còn là niềm vui lớn khi được cống hiến cho phim ảnh những cảnh quay đẹp mắt. Dương Minh Chiến (ĐH Hồng Bàng, vai đàn em của Tý Ngão trong Vườn đời) đã gắn bó với nghề cascadeur hơn hai năm với gia tài là 10 phim từng tham gia nhưng chỉ một lần được xuất hiện thật trên màn ảnh. Đó là một vai nhỏ trong Vườn đời.

Minh Chiến bảo: “Lúc đầu đi quay, ai mà chẳng muốn khuôn mặt mình, tên mình xuất hiện trên phim, nhưng rồi sau đó nhận ra chỉ cần được đến phim trường, được thể hiện mình thì dù có là cái bóng của ai, dù không được ghi tên trong danh sách diễn viên vẫn có niềm vui riêng. Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome mà!”.

 


Dương Bảo Anh với những tư thế quen thuộc của cascadeur - Ảnh: Gia Tiến

Giấc mơ phim ảnh

Chịu đựng sự khắc nghiệt là vậy có lẽ bởi cascadeur nào cũng ấp ủ giấc mơ phim ảnh. Mà giấc mơ ấy phụ thuộc nhiều vào yếu tố may rủi. Như Minh Chiến, Bảo Anh phải mất hơn nửa năm tập luyện mới có vai diễn đầu tiên trên phim nhưng Kim Dung thì chỉ cần... hai tháng.

Kim Dung đang thử sức với vai trò diễn viên chính trong phim truyền hình Chuyện tình đả nữ (mới đổi tên thành Gọi yêu thương) của đạo diễn Lê Bảo Trung: “Cascadeur đã mang đến cho tôi cơ hội nhưng tôi không nghĩ đó là bàn đạp hay bước đệm mà là động lực để tôi hoàn thiện mình hơn. Ở vị trí nào tôi cũng được cống hiến cho phim ảnh những pha hành động đẹp mắt”.

Nguyễn Tuấn Anh (vai Bảy Ngà trong Vườn đời) - chàng trai 9X đã nắm trong tay mình niềm tự hào với hơn 20 phim, clip ca nhạc trong cả hai vai trò cascadeur và diễn viên trong ba năm làm nghề - là một trường hợp khá điển hình cho giấc mơ phim ảnh của những cascadeur.

Tuấn Anh còn thử sức với vai trò hỗ trợ chỉ đạo nghệ thuật cho một số đơn vị tham gia chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ” trên VTV3 và hiện đang đảm nhận một trong những vai chính của Huyền thoại 1C (phim truyền hình 20 tập, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân). Dù vậy, không bao giờ Tuấn Anh quên thời gian tập luyện hằng ngày cùng các anh em cascadeur.

“Tôi sẽ chẳng bao giờ bỏ được nghề này đâu!” - Tuấn Anh tâm sự.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.