Bất cập đường một chiều

05/09/2011 11:11 GMT+7

Từ ngày 1.7, một số tuyến đường ở Đà Nẵng thí điểm lưu thông một chiều, nhưng nay đã xuất hiện bất cập cần điều chỉnh.

Kinh doanh sụt giảm

Việc tổ chức lưu thông một chiều trên các đường Lê Lợi, Phan Châu Trinh, Nguyễn Chí Thanh được nhiều người dân đồng tình. Tuy nhiên, những hộ sống trên các tuyến đường nói trên rơi vào tình trạng “gần nhà xa ngõ”. Những hộ kinh doanh dọc tuyến cũng than phiền bởi lượng khách mua hàng giảm đáng kể so với trước. Hộ dân Vũ Thị Lý ở 43 Phan Châu Trinh cho biết, sau khi thí điểm lưu thông một chiều, nhiều hộ kinh doanh hai bên đường Phan Châu Trinh, Lê Lợi, Nguyễn Chí Thanh buôn bán ế ẩm, nhiều cửa hàng nằm bên trái đường một chiều nên xe chở hàng chỉ được đậu bên phải đường, nhân viên bốc dỡ hàng hóa băng ngang đường rất nguy hiểm. Ông Nguyễn Hữu Cường - Chánh văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng cho hay, thời gian qua UBND TP Đà Nẵng nhận được rất nhiều đơn thư phản ánh thực hiện thí điểm lưu thông một chiều ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Vì vậy, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các đơn vị liên quan như: Sở GT-VT, Ban An toàn Giao thông, Phòng CSGT CA TP Đà Nẵng  báo cáo đánh giá 2 tháng thực hiện thí điểm lưu thông một chiều trước ngày 10.9. Sau đó UBND TP Đà Nẵng mới đưa ra quyết định có thực hiện lưu thông một chiều tại các tuyến đường trên hay không.

Lưu thông một chiều trên đường Phan Chu Trinh, Đà Nẵng - Ảnh: Hữu Trà

Theo KTS Hồ Duy Diệm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị TP Đà Nẵng, giao thông thành phố có cấu trúc bàn cờ nên những tuyến đường song song nhau có rất nhiều đường ngang ở cự li ngắn, thuận lợi cho bố trí giao thông một chiều ở nhiều tuyến đường khác như Hùng Vương - Lê Duẩn. Tuy nhiên, ông Diệm cho rằng áp dụng lưu thông một chiều chỉ là biện pháp tạm thời, bất khả kháng để chống ùn tắc giao thông. “Về lâu dài, TP Đà Nẵng cần quy hoạch đồng bộ, giãn dân, các khu dân cư mới có đầy đủ hệ thống trường học, bệnh viện, siêu thị…phục vụ người dân ở cự li gần thì sẽ giảm lượng người và phương tiện tham gia giao thông” - ông Diệm nói.

Liên tục điều chỉnh

Ban đầu, đường Lê Lợi - Phan Châu Trinh lưu thông một chiều theo hướng từ đường Đống Đa đến đường Nguyễn Văn Linh, đường Nguyễn Chí Thanh lưu thông một chiều hướng từ đường Lê Hồng Phong đến đường Lý Thường Kiệt. Tuyến đường Lê Lợi - Phan Châu Trinh và Nguyễn Chí Thanh song song nhau nhưng điểm đầu và điểm cuối không tương ứng, gây khó khăn trong lưu thông. Cụ thể, phương tiện trên đường Phan Châu Trinh ở đoạn được phép lưu thông hai chiều muốn sang đường Nguyễn Chí Thanh phải đi vòng sang đường Bạch Đằng, đường Hoàng Diệu hoặc tìm đường luồn vào các hẻm nhỏ. Sau tháng thí điểm đầu tiên, TP Đà Nẵng điều chỉnh đường Lê Lợi - Phan Châu Trinh lưu thông một chiều chỉ từ đường Đống Đa đến đường Lê Hồng Phong chứ không kéo dài đến đường Nguyễn Văn Linh như trước đó. Tuy nhiên, đoạn đầu của đường Lê Lợi với đường Nguyễn Chí Thanh không tương ứng nên vẫn xảy ra bất cập: khi người dân đi đường Nguyễn Chí Thanh muốn sang giao lộ Đống Đa - Trần Quý Cáp - Lê Lợi thì phải vòng thêm một đoạn đường.

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo thí điểm lưu thông một chiều trước ngày 10.9, để thành phố quyết định có thực hiện lưu thông một chiều hay không.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, giao lộ Phan Châu Trinh - Phan Đình Phùng - Pasteur không đồng trục nên phương tiện giao thông từ Pasteur sang Phan Đình Phùng gặp nguy hiểm khi gặp xe lưu thông theo đường một chiều Phan Châu Trinh đổ xuống. Tương tự tại ngã năm Phan Châu Trinh - Hoàng Diệu - Trần Quốc Toản - Trần Bình Trọng, lưu thông còn lộn xộn, các phương tiện gặp khó khăn khi lưu thông theo chiều từ đường Hoàng Diệu, Trần Bình Trọng qua Trần Quốc Toản và ngược lại. Trước tình hình trên, Sở GT-VT TP Đà Nẵng đang nghiên cứu cải tạo nút Pasteur - Phan Châu Trinh và nút giao thông ngã năm bằng cách kẻ vạch tổ chức giao thông, cải tạo vỉa hè.

Ông Cường cho biết, sau 2 tháng thực hiện lưu thông một chiều đã giảm đáng kể phương tiện lưu thông trên tuyến cũng như các va quẹt tại giao lộ, hạn chế ùn tắc giao thông.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.