Bi-Rain bị tố đạo nhạc

03/09/2011 15:01 GMT+7

Nhờ sức lan tỏa của internet, các cư dân mạng giờ đây dễ dàng so sánh, thậm chí phát hiện những điểm nghi vấn về sản phẩm của các nghệ sĩ.

Bi-Rain luôn thu hút sự chú ý của các fan ở nhiều nước, trong đó có cả Việt Nam. Những album và các live show của anh luôn được chờ đợi và bình phẩm trên mạng.

Thế nhưng với ca khúc Busan Woman vừa được tung ra vào ngày 16.8 vừa qua, không ít cư dân mạng xầm xì "Bi Rain đạo nhạc". Sở dĩ có nghi vấn như vậy bởi các cư dân mạng phân tích ca khúc này có tiết tấu và phần điệp khúc rất giống với bài Detroit Girl, được sáng tác từ năm 2004, của ca sĩ kiêm nhà soạn nhạc người Mỹ Raphael Saadiq. Về phần mình, Bi-Rain tuyên bố anh đã mất 16 tháng để thai nghén ca khúc Busan Woman và lấy cảm hứng từ chính cuộc sống của mình.

 
Clip Busan Woman được phát tán rộng rãi trên YouTube - Ảnh: Cắt từ clip

Các cư dân mạng khi nghe trên YouTube đều cho rằng tên bài hát, ca từ và thậm chí cả nền nhạc chính là piano của cả 2 ca khúc đều "rất giống nhau". "Chỉ có tên các thành phố là khác, còn lại tiêu đề, nhạc cụ, nhịp và giai điệu dường như đều đã bị sử dụng lại" - một cư dân mạng bức xúc.

Trên YouTube và nhiều diễn đàn khác, 70% những lời nhận xét đều cho rằng Bi-Rain đã đạo ca khúc của Raphael Saadiq. Tuy nhiên, lượng fan đông đảo của Bi-Rain cũng ra sức đấu tranh cho thần tượng của mình và liên tục đăng tải những lời động viên như "Anh Bi-Rain ơi, hãy chiến đấu!", "Anh Rain ơi, chúng em ở bên anh"… Một số ít thì nhận xét chung chung như: "Đúng là giai điệu và nội dung khá giống nhau. Nhưng có thể là vô tình thôi. Thời buổi này thiếu gì ca khúc na ná nhau"…

Bi-Rain và công ty của anh đang ra sức phủ nhận vụ việc trên. Thậm chí Bi-Rain và nhạc sĩ đồng sáng tác với anh trong ca khúc này còn tuyên bố họ chưa từng nghe ca khúc Detroit Girl, cũng như không hề biết và nghe nhạc của Raphael Saadiq. Tuy nhiên, lời tuyên bố này lại khiến những cư dân mạng các nước phương Tây khá bức xúc, bởi Raphael Saadiq rất nổi tiếng trong cả 3 vai trò: nhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất đĩa với dòng nhạc R&B cùng hơn chục giải thưởng Grammy âm nhạc liên tục từ năm 1995-2009. Rất nhiều ca khúc đơn của Raphael Saadiq được khán giả ở Mỹ, Anh và Nhật yêu thích, cũng như luôn giữ vị trí cao trong bảng xếp hạng ăn khách.

Đại diện của Rain ra sức thuyết phục cư dân mạng rằng: "Chúng tôi biết về nghi án đạo nhạc liên quan tới bài hát Detroit Girl của Raphael Saadiq và Busan Woman của Rain. Nếu nhìn vào chuỗi hợp âm, bài hát của chúng tôi là nhịp 4 còn bài Detroit Girl lại là nhịp 2. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu được tại sao có sự nhầm lẫn này bởi vì nếu chỉ nghe thoáng qua, dòng nhạc Neo-Soul khiến nhiều người cảm thấy chúng rất giống nhau".

Hiện tại vẫn chưa có kết luận chính thức rằng Bi-Rain có đạo nhạc của Raphael Saadiq hay không, nhưng sau lời tố cáo của các cư dân mạng, rõ ràng anh đã bị "mất điểm" với đông đảo cư dân mạng quốc tế và cả những người yêu nhạc.

Được biết, ca khúc Busan Woman đã được Rain biểu diễn trong chuyến lưu diễn xuyên Hàn Quốc vào tháng 8 vừa qua, trước khi anh lên đường nhập ngũ vào ngày 4.10 tới. 

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.