Xây núi nhân tạo

02/09/2011 09:47 GMT+7

Nhà báo, tay đua xe đạp không chuyên Thijs Zonneveld đang ôm hy vọng xây một ngọn núi ở Hà Lan.

Hồi đầu tháng 8, anh kêu gọi mọi người đưa ra ý tưởng thiết kế một ngọn núi với sườn núi cao, đồng cỏ và làng mạc trên một trang web nổi tiếng. Sau khi bài viết được phổ biến, anh nhận ra rằng nhiều người cũng có cùng suy nghĩ: Hà Lan cần có một ngọn núi. Zonneveld, 30 tuổi, mường tượng ra một ngọn núi có chu vi 4.828 m và cao khoảng 1.600 m.

Với kích thước này, ngọn núi nhân tạo sẽ vượt qua tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa, cao 828 m ở Dubai (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất). Hiện nay, Thijs Zonneveld dành 16 giờ/ngày để thiết kế hình dáng, lựa chọn vật liệu, địa điểm xây dựng ngọn núi… Hôm 30-8, các nhóm kỹ sư đã bàn thảo và xem xét chi tiết của dự án. Chi phí ước tính khoảng từ vài tỉ đến 200 tỉ euro.

 
Mô hình ngọn núi nhân tạo đầu tiên ở Hà Lan. Ảnh: Daily Mail

Zonneveld đã nói chuyện với các nhà đầu tư và họ nhìn nhận cơ hội kinh doanh trong việc cung cấp dụng cụ thể thao, mở khu vui chơi giải trí, thậm chí cả việc sản xuất năng lượng tái tạo từ cối xay gió trên núi. Zonneveld nói: “Tôi đã nhận được nhiều hồi đáp nghiêm túc từ những người thực sự quan tâm đến ý tưởng này. Chính họ khiến tôi cảm thấy vui khi nhận ra mình không là người duy nhất muốn xây dựng một ngọn núi”. Theo báo Daily Mail (Anh), nơi cao nhất ở Hà Lan là đồi Vaalserberg (cao 323 m) thuộc tỉnh Limburg.

Tuy nhiên, ý tưởng về núi nhân tạo không mới. Năm 2009, kiến trúc sư 35 tuổi người Đức, Jakob Tigges, đã giới thiệu ý tưởng về ngọn núi nhân tạo với tên gọi Berg. Theo thiết kế, ngọn núi Berg có độ cao 1.000 m, tọa lạc ngay trong lòng thủ đô Berlin và có thể được xây dựng trên nền đất của sân bay Tempelhof đã đóng cửa. Jakob Tigges mong muốn tạo ra một hình mẫu kiến trúc nhằm “xanh hóa” môi trường sống của con người.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.