Từ "Người mẫu", xét lại chuyện làm phim Việt hóa

02/09/2011 23:06 GMT+7

Qua 5 tập phim đã được phát sóng, có thể nói, Người mẫu phiên bản Việt vẫn chưa thỏa được mong đợi từ khán giả, nhất là đối với những ai từng khóc - cười cùng niềm vui, nỗi đau của các nhân vật trong phim gốc hơn chục năm trước.

Với dàn diễn viên “bắt mắt”, Người mẫu phiên bản Việt tạo được sự thu hút cho khán giả từ lối diễn khá tự nhiên, thoải mái của các người mẫu khi được nhập cuộc vào thế giới của chính mình.

Như nhiều đạo diễn từng làm phim Việt hóa cho biết, vì câu chuyện đã được biết trước, nên khi làm lại, họ sẽ chú trọng trau chuốt diễn xuất của diễn viên và làm sao để khán giả cảm được “tinh thần” của bộ phim. Ở Người mẫu, người xem cảm nhận được sự chăm chút cho phần chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn Nguyễn Minh Chung (người có nhiều kinh nghiệm với các phim Việt hóa hàng trăm tập trước đây), sự cố gắng đầu tư cho vai diễn của các diễn viên - người mẫu, từ những gương mặt quen thuộc với điện ảnh, truyền hình đến những cái tên mới được biết đến qua 1, 2 phim: Thanh Hằng, Bình Minh, Trương Minh Cường, Xuân Lan, Dương Mỹ Linh, Trương Thế Vinh, Bảo Trúc, Thu Kiều.

 
Thanh Hằng (Bình Khôi) và Trương Thế Vinh (Minh Huy) trong phim Người mẫu - Ảnh: Đ.T

Vào vai Bình Khôi (vai diễn để lại dấu ấn khó phai của diễn viên Kim Nam Joo trong phim Người mẫu của Hàn Quốc), Thanh Hằng hẳn đã không tránh hỏi những áp lực với nhân vật của mình. Dĩ nhiên sẽ rất khập khiễng khi so sánh, nhưng trong giới hạn của  “hoàn cảnh”, Thanh Hằng đã hết sức nỗ lực để “vượt qua chính mình”,  tạo nét riêng cho Bình Khôi. Xem những tập đầu tiên, tuy chưa đến những diễn biến phức tạp trong tình cảm của nhân vật, nhưng trong “nhiệm vụ ban đầu” của một sinh viên đầy nhiệt huyết với ngành thời trang (từ công việc thiết kế đến người mẫu), một cô gái xinh đẹp, hồn nhiên với những cảm xúc trong sáng dành cho 2 người đàn ông đang “ẩn hiện” tình ý với mình, Thanh Hằng đã thể hiện tốt. Với Trương Thế Vinh, vai Minh Huy trong phim này góc cạnh hơn nhiều lần so với Vĩnh Đan trong Ở lại thế gian, song dường như vẫn chưa thấy khó khăn nào đối với chàng ca sĩ bén duyên với phim ảnh. Trương Thế Vinh khiến người xem bắt đầu thích thú với sự mâu thuẫn trong nhân vật Minh Huy về tình cảm dành cho Bình Khôi. Tương tự, người mẫu Dương Mỹ Linh đã nhập cuộc khá nhanh, dù đây mới chỉ là phim thứ 2 của cô.

Xem phim Hàn thấy được hậu trường và đời sống rất chân thực của giới người mẫu, còn phim mình thì chẳng biết... người trong giới có “buồn cười” khi nhìn thế giới của mình trên phim?

Tuy nhiên, nếu điểm cộng đến từ dàn diễn viên hầu hết “không chuyên” ấy, thì điểm trừ khiến khán giả dễ dàng “chậc lưỡi”… mà chuyển kênh là vì những màn trình diễn thô vụng lẫn thô sơ trên phim. Đây là vấn đề muôn thuở của phim Việt, từ lý do… nói mãi khổ lắm: thiếu kinh phí! Biết là không đủ tiền thì sẽ khó thực hiện những cảnh quay đẹp như mong muốn, nhưng ở những màn biểu diễn thời trang trong phim, vẫn còn thiếu sự đầu tư cũng như không khí sinh động, nô nức của khán giả khi thưởng thức những bộ sưu tập mang tính quyết định của các sinh viên thiết kế. Bên cạnh đó, gọi là phim “Việt hóa”, nhưng ngoài đội ngũ diễn viên cho thấy sự… Việt hóa rõ nhất, những yếu tố Việt trong ứng xử, văn hóa, đời sống người mẫu chưa được thể hiện rõ, ngoài những chiếc xe máy mà người mẫu Việt dùng và cách quản lý không đầu gấu như giới người mẫu trong phim Hàn.

Vì vậy, người xem vẫn không khỏi băn khoăn: xem phim Hàn thấy được hậu trường và đời sống rất chân thực của giới người mẫu, còn phim mình thì chẳng biết… người trong giới có “buồn cười” khi nhìn thế giới của mình trên phim? Đây cũng chính là điều trăn trở, và cần xem lại của những người làm phim Việt hóa, khi thực hiện lại những phim đã quá nổi tiếng từng được chiếu tại VN.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.