Cướp nghêu lộng hành

02/09/2011 23:46 GMT+7

Liên tiếp những ngày qua, hàng ngàn người ở nhiều nơi đổ về bãi nghêu của 16 hợp tác xã (HTX) và vùng nuôi nghêu thực nghiệm ở bãi Khai Long (xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển, Cà Mau) cào bắt nghêu nuôi. Khi lực lượng chức năng triển khai làm nhiệm vụ bảo vệ, những kẻ cướp nghêu đã tấn công họ... Trước đó, các xã viên đã thả khoảng 330 tấn nghêu giống với số vốn 30 tỉ đồng. Giá nghêu giống được thương lái mua tại chỗ rất cao, lên đến vài triệu đồng/kg.

Táo tợn

Ngày 2.9, ông Lý Hoàng Tiến, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Đất Mũi, cho biết từ 17-24.8, ở bãi nghêu Khai Long mỗi ngày trung bình có khoảng 6.000 người, có hôm lên đến 7.000 người với gần 2.000 phương tiện từ các nơi đổ về cướp nghêu giống. Sau một tuần tạm ngưng, đến 30.8, họ bắt đầu chuyển sang cướp nghêu thịt.

 
Nhiều người đổ về bãi nghêu nuôi của 16 HTX ở bãi Khai Long để cướp nghêu  - Ảnh do cơ quan công an cung cấp

Trước tình hình này, chiều 30.8, H.Ngọc Hiển thành lập 6 tổ liên ngành tiến hành kiểm tra, kiểm soát trên địa bàn. Khoảng 6 giờ 30 sáng 1.9, khi lực lượng kiểm tra liên ngành (LLLN) đến cửa Vàm Xoáy (trước trạm kiểm soát Đồn biên phòng 680) thì có khoảng 30 phương tiện cao tốc với hơn 60 người đồng loạt phóng ra biển. LLLN ra tín hiệu dừng, nhưng những người trên điều khiển phương tiện tăng tốc đâm thẳng vào họ.

Khó xử lý?

Chiều 2.9, lãnh đạo H.Ngọc Hiển và xã Đất Mũi vẫn còn họp bàn tìm biện pháp xử lý vụ “nghêu tặc” nhưng địa phương này cũng chỉ đưa ra được giải pháp duy nhất là tuyên truyền, vận động người dân và nhờ cấp trên chi viện, chỉ đạo xử lý.

Tại cuộc họp báo trước đó, ông Lê Văn Sử, Bí thư H.Ngọc Hiển, đề nghị khởi tố vụ án cướp nghêu và bị can, nhưng đại diện công an cho rằng không đủ cơ sở để khởi tố, do chưa ai chứng minh được các đối tượng này cướp nghêu có giá trị trên 2 triệu đồng. Ông Sử cũng nhìn nhận vấn đề các xã viên lén lút khai thác nghêu giống trong các HTX là có thật.

Trong khi đó, tiếp xúc với PV, một số người dân tham gia cướp nghêu cho biết họ thấy người nhà của cán bộ xã và huyện bán nghêu giống từ HTX thu lợi quá cao nên làm theo. Trả lời câu hỏi của PV về việc có hay không người nhà của các quan chức huyện và xã Đất Mũi “nằm” trong những HTX nuôi nghêu đã tự ý móc nối với các đối tượng bên ngoài bán nghêu giống, nên người dân “bắt chước” vào khai thác trái phép, ông Sử thừa nhận là có, nhưng không nêu rõ những cán bộ đó là ai. Ông Sử cho biết, hiện tại sẽ xử lý việc người dân khai thác nghêu trái phép, còn việc “nội bộ” sẽ xử lý sau.

Do chạy với tốc độ cao, loạn xạ nên 2 phương tiện của nhóm cướp nghêu bị chìm. Hung hăng hơn, khi LLLN áp sát vào, nhóm cướp nghêu dùng vợt (để cào nghêu giống) tẩm xăng đốt để chống trả. “Họ bao vây chúng tôi. Phương tiện đang chạy, nhưng họ mở nắp bình xăng, lấy xăng đốt chống người thi hành công vụ. Do máy vừa chạy, vừa mở nắp xăng nên xảy ra cháy”, ông Tiến nói.

Từ chỗ tự làm phương tiện bị chìm, cháy và có 2 người bị thương nhẹ, nhóm cướp nghêu hô hào rằng LLLN làm chìm phương tiện và gây thương tích cho người khai thác nghêu, rồi kêu gọi nhiều người đuổi theo vây đánh. Sau đó, hơn 100 người quá khích kéo về trụ sở UBND xã, cầm cây hô hào, lớn tiếng chửi bới, rồi kéo ra bãi nghêu của các HTX cào bắt cả nghêu thịt. “Sau khi sự việc xảy ra, LLLN tiếp tục kiểm tra các tuyến còn lại. Nhưng họ báo cho nhau và đi thành từng đoàn, vô hiệu hóa chúng tôi”, ông Tiến thông tin thêm.

Theo ghi nhận của PV, những người tham gia cướp nghêu trên tay luôn có sẵn cán vợt (đoạn đước dài hơn 2m) để khai thác nghêu và làm vũ khí tấn công khi có người đứng ra ngăn cản. Do LLLN quá mỏng, trong khi lượng người tham gia cướp nghêu rất đông nên hiện tại chính quyền địa phương đành bất lực.

Tận kiệt

Theo tìm hiểu, lúc đầu những người trộm nghêu còn khai thác bằng tay, sau thấy lượng nghêu giống quá nhiều, họ huy động cả máy chuyên dụng vào cuộc. Những chiếc máy thổi, máy hút luôn làm việc hết công suất, cách bãi nghêu 2 km vẫn nghe rõ tiếng máy chạy.

Anh Ngô Thành Trung, xã viên HTX Rạch Tàu Đông, bức xúc: “Khi thấy họ khai thác lấn sang phần đất của HTX, anh em xã viên và ban quản lý vùng nuôi kiên quyết ngăn cản. Nhưng khi thấy những người này quá khích, chúng tôi chỉ còn biết cách nài nỉ họ chỉ nên khai thác bằng tay, chừa đường cho nghêu thịt sống, vậy mà cũng không được. Kết quả, hơn 70% lượng nghêu của HTX đã bị khai thác trắng".

Sáng 2.9, có mặt tại đoạn kênh 17, rạch Trương Phi, thuộc khu vực nuôi nghêu giống và nghêu thương phẩm của 16 HTX nuôi nghêu thì đã có hàng trăm phương tiện với hàng ngàn người từ các nơi đổ về đây khai thác trái phép. Lực lượng làm nhiệm vụ chỉ biết đứng nhìn kẻ cướp nghêu ngang nhiên cào nghêu trái phép.

Chưa dừng lại đó, cảnh mua bán nghêu giống, nghêu thương phẩm của những người khai thác và các tay thương lái cũng diễn ra ngay tại chỗ. Giá nghêu giống từng loại được cò mồi của các thương lái rao lên bằng loa phóng thanh để thu hút sự chú ý của người khai thác…

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.