Bảo vệ thương hiệu cá ngừ đại dương

02/09/2011 02:11 GMT+7

Làm sao để cá ngừ đại dương Việt Nam có chỗ đứng vững vàng trên thị trường quốc tế là vấn đề được mổ xẻ tại Hội thảo về chế biến, xuất khẩu thủy sản do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên tổ chức sáng 1.9.

Ông Nguyễn Khắc Tân - Phó chủ tịch Hiệp hội Cá ngừ đại dương Phú Yên - cho biết hiện Phú Yên có khoảng 700 tàu câu cá ngừ đại dương với sản lượng trên 5.200 tấn nhưng chất lượng cá thấp hơn so với Bình Định và Khánh Hòa nên giá thu mua thấp hơn từ 10-20%. Ông Tân nhận định: “Chất lượng cá ngừ giảm là do hầm giữ lạnh hạn chế, trong khi tàu hoạt động nhiều ngày trên biển; dụng cụ xử lý sơ chế chưa đảm bảo, đá lạnh không đạt tiêu chuẩn...”. Theo ông Tân để đảm bảo chất lượng cá, ngư dân phải đảm bảo các nguyên tắc: “nhanh - lạnh - sạch - không dập nát”.

Cần sớm xây dựng thương hiệu tập thể cho cá ngừ đại dương - Ảnh: Đức Huy

PGS-TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trung tâm thương hiệu (Đại học Thương mại), nhận định: “Mặt hàng cá ngừ hiện nay bị ép giá, ép cấp, một phần vì công nghệ đánh bắt ở VN còn lạc hậu. Mỗi khi cá mắc câu, phải mất hàng giờ mới đưa được cá lên thuyền. Trong quá trình này, chất lượng thịt cá sẽ không còn được bảo đảm”.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về vấn đề tìm chỗ đứng cho cá ngừ đại dương trên thị trường nước ngoài. PGS-TS Thịnh phân tích: “Sản phẩm thủy sản của Việt Nam bán ra thị trường nước ngoài không phải ít nhưng trên thực tế, thương hiệu hàng thủy sản Việt Nam chưa có nhiều chỗ đứng trên thị trường nước ngoài. Điều quan trọng là phải liên kết, hỗ trợ nhau để tạo nên thương hiệu tập thể. 100 doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủy sản ra thị trường nước ngoài, chỉ cần một hoặc hai doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết, làm mất uy tín thương hiệu thủy sản VN thì tất cả doanh nghiệp còn lại đều bị vạ lây”.

PGS-TS Thịnh lấy ví dụ về kết quả khảo sát mới nhất hàng thủy sản của VN tại thị trường Mỹ: Ở hầu hết các siêu thị của Mỹ, mặt hàng cá ngừ đại dương phi-lê được bày bán không hề có thương hiệu riêng của doanh nghiệp nào mà chỉ ghi 1 câu chung chung “made in Việt Nam”. Chỉ cần một mẫu cá ngừ phi-lê ở đây không đảm bảo chất lượng thì tất cả các mẫu cá còn lại của các doanh nghiệp khác sẽ bị ảnh hưởng.

Theo PGS-TS Thịnh, đã đến lúc doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thủy sản VN trong Hiệp hội Cá ngừ đại dương cần phải liên kết lại để bảo vệ thương hiệu chung cá ngừ đại dương Việt Nam. “Chúng ta xây dựng thương hiệu tập thể không phải chỉ tạo nên một tên chung, một logo chung cho nhóm sản phẩm mà quan trọng hơn là các doanh nghiệp tham gia thương hiệu tập thể ấy liên kết, cùng nhau bảo vệ hình ảnh chung của thương hiệu ấy”, PGS-TS Thịnh đề xuất.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.