Mì mực lá giữa trùng khơi

01/09/2011 22:35 GMT+7

Có những món ngon trên đời phụ thuộc rất nhiều vào sự... đơn giản, chớp nhoáng và “tay ngang” vẫn làm tốt. Mì mực lá nằm trong nhóm những món như vậy, vô cùng đậm vị biển.

Mực lá có tên khoa học là Sepioteuthis Lessoniana Lesson, là loài mực có hình thể dày, nhìn bề ngoài vừa giống mực nang vừa giống mực ống; thân dài 2,5-4 cm, bề ngang khoảng 1/3 chiều dài, nhìn tựa chiếc lá. Ở Việt Nam, loài mực này được phân bố ở cả ba vùng biển Bắc - Trung - Nam, nhưng tập trung nhiều nhất là ở vùng vịnh Bắc Bộ, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận. Mực lá ngon thuộc hàng “vô địch” trong họ nhà mực.

 
Mực lá dính câu - Ảnh: Hùng Phiên

Nguyên liệu để làm món mì mực lá chỉ là mì gói và mực lá (ai thích thì thêm lát chanh, ớt tươi và ít rau mùi). Một con mực lá cỡ nửa bàn tay là có thể “trị nóng” một gói mì, ai “ham” hơn thì có thể dùng 2-3 con cho một gói mì.

Chọn mực lá tươi, cắt vừa miếng, bỏ vào nồi nước (tùy lượng mực và người ăn), nước sôi khoảng vài phút là mực chín, gỡ mì gói vào tô, múc nước và mực đổ vào; thế là có ngay tô mì mực lá nóng hôi hổi, xì xụp xong vẫn còn bốc khói.

Mì mực lá càng khoái khẩu hơn khi ăn ngay trên bè nuôi cá, tôm hùm giữa biển. Ấy là khi người ăn trực tiếp bám bè câu mực. Chỉ cần một sợi cước và một con tôm nhựa (có chùm lưỡi ở phần đuôi) là có thể “đánh lừa”, câu được hàng mớ mực trong một buổi.

Thú vị nhất là ngồi trên bè rung đùi thả câu dưới làn nước biển trong veo, nhìn những chú mực lá “tưởng” tôm thật xáp lại giơ râu đớp, thấy vừa tầm là giật, thế là một “em” mực lá, đôi khi cùng lúc hai “em” mắc vào chùm lưỡi câu.

Thú vị nhì là ăn mì mực lá ngay trên bè. Các nhà bè đều có sẵn bếp núc. Cái giòn ngọt, thơm lừng của mực lá vừa vớt, hòa với từng ngụm nước mực, sợi mì, lát ớt, cọng rau... hòa quyện nồng nàn giữa ì ầm sóng gió đại dương. Bụng đang đói mà ăn được tô mì mực lá, thì chỉ còn nước... ăn thêm tô nữa! Ngon lành như thế, bảo sao lòng mình không yêu biển?

Hùng Phiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.