Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 2 - Sóc Trăng 2011: Vinh danh hạt ngọc Việt

01/09/2011 09:18 GMT+7

* Môi trường xanh cho cánh đồng vàng Năm nay, lúa được mùa, trúng giá. Vì vậy Festival lúa gạo lần thứ 2 tổ chức tại Sóc Trăng lại càng thêm ý nghĩa và được nhiều nông dân háo hức chờ đợi.

Chỉ còn hơn 60 ngày nữa là đến ngày khai mạc Festiaval lúa gạo lần thứ 2 (diễn ra từ ngày 8 đến 11.11.2011 tại Sóc Trăng), với chủ đề “Lúa gạo Việt Nam (VN) trong thời kỳ hội nhập”. Theo Ban tổ chức (BTC), nội dung cốt lõi của Festival vẫn là “Vinh danh hạt ngọc Việt” và những người làm ra “hạt ngọc” ấy. Bên cạnh đó, Festival lần này còn là lời nhắn nhủ, động viên người nông dân chung tay xây dựng “một môi trường xanh để gặt hái những cánh đồng vàng bội thu”. Việc xây dựng một nền nông nghiệp: sạch, xanh, an toàn với người sản xuất và người tiêu dùng, mang tính bền vững và thân thiện với môi trường cũng là nhu cầu thực tế trên thế giới hiện nay.

 
BTC đang tích cực chuẩn bị cho ngày khai mạc Festival - Ảnh: T.T.PH

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trưởng BTC cho biết, Festival lúa gạo lần 2 nhằm giới thiệu với bạn bè quốc tế, người dân trong nước các tư liệu lịch sử của nền văn minh lúa nước, những nông cụ, vật dụng sinh hoạt trong sản xuất nông nghiệp. Festival cũng lồng ghép với các hoạt động giao lưu văn hóa, xúc tiến thương mại, đầu tư, tiếp thị truyền thông hàng hóa nông sản của tỉnh Sóc Trăng và VN; tái hiện lịch sử và tôn vinh một cách sinh động hình ảnh cây lúa nước VN, tôn vinh sức lao động của nông dân Việt Nam; xây dựng vị thế xứng tầm cho lúa gạo VN, đưa thương hiệu lúa gạo VN ngày càng phát triển trên thương trường quốc tế. “Để thực hiện những mục tiêu đã đề ra, tại Festival lần này sẽ diễn ra nhiều chương trình, hội thảo, hội thi có chất lượng và đi sâu vào từng vấn đề cụ thể”, ông Hiếu nói.

Lễ hội ấn tượng, đặc sắc

Trong khuôn khổ Festival còn có các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và hội chợ. Theo dự kiến, khu triển lãm - hội chợ sẽ khai mạc vào sáng 8.11.2011 và kéo dài đến hết ngày 11.11.2011, với khoảng từ 850 - 1.000 gian hàng (khoảng 80 gian hàng của các nước) chia thành 10 khu vực theo các nội dung và chủ đề khác nhau.

Khu triển lãm “Hạt ngọc VN” và “Con đường lúa gạo VN” gồm những mô hình tái hiện sự phát triển của cây lúa qua các thời kỳ, mô hình công cụ sản xuất nông nghiệp từ thời khẩn hoang đến hiện đại.

Festival lúa gạo VN lần thứ 2 là một tổng thể các hoạt động lễ hội, triển lãm, hội thảo khoa học nhằm tôn vinh hạt gạo VN trong thời kỳ hội nhập, giới thiệu nền văn minh lúa nước, giao lưu văn hóa, nâng cao chất lượng lúa gạo Việt Nam, xúc tiến thương mại và khẳng định vị thế lúa gạo VN trên thương trường quốc tế. Theo BTC, lễ khai mạc sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 8.11, tại Trung tâm văn hóa triển lãm Hồ nước ngọt (TP Sóc Trăng), với chủ đề “Vinh danh hạt ngọc Việt – Môi trường xanh cho cánh đồng vàng”, được hứa hẹn là sẽ rất  hoành tráng và ấn tượng. Bên cạnh các tiết mục biểu diễn nghệ thuật tổng hợp, tại lễ khai mạc BTC sẽ tôn vinh những nông dân điển hình – tiên tiến – sáng tạo; những nhà khoa học, nhà quản lý, các cá nhân và tập thể có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển nông thôn VN; trao tặng Cúp vàng Doanh nghiệp ngành hàng kinh doanh, sản xuất, chế biến, xuất khẩu gạo…

BTC cũng cho biết, trong những ngày Festival sẽ diễn ra nhiều  chương trình hội thi, hội diễn đặc sắc như: Cuộc thi viết “Bãi Xàu – Thương cảng quốc tế xưa và nay” nhằm giúp mọi người hiểu sâu hơn về sự hình thành và phát triển của thương cảng Bãi Xàu; đồng thời hiểu rõ tầm quan trọng của thương cảng này trong việc giao thương, xuất khẩu hàng hóa nông thủy sản xưa cũng như trong việc phát triển kinh tế kinh tế biển, phát triển văn hóa xã hội của tỉnh Sóc Trăng ngày nay. Ngoài ra, còn có các cuộc hội thi: Nhiếp ảnh nghệ thuật với chủ đề “Cây lúa VN với biến đổi khí hậu toàn cầu”; “Gạo ngon thương hiệu Việt”, “Người đẹp miệt vườn”…

Song song với phần “lễ”, Festival lần này cũng có nhiều chương trình “hội” hoành tráng, hấp dẫn, độc đáo dành cho đông đảo du khách tham dự. Đó là chương trình đua ghe ngo, ở cả 2 nội dung nam và nữ, với sự tham dự của các đội ghe mạnh trong khu vực ĐBSCL…

Lễ hội cốm dẹp - một món ăn đặc trưng của người Khmer  Nam bộ, với nhiều hoạt động như: tái hiện không gian truyền thống của làng nghề làm cốm dẹp tại Sóc Trăng, hội thi đâm cốm dẹp... Một phần không thể thiếu trong các lễ hội là chương trình ẩm thực sẽ được khai mạc chiều 8.11, tại khu triển lãm ẩm thực Hồ nước ngọt. Tại đây sẽ giới thiệu với khách tham quan những món ăn đặc trưng của Nam bộ và đơn vị đăng cai tổ chức Festival - tỉnh Sóc Trăng.

Hội thảo thiết thực, cụ thể

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng giám đốc Công ty hội chợ quốc tế và phát triển nông thôn (IFA) - Ủy viên thường trực BTC Festival  cho biết, bên cạnh các hoạt động mang tính lễ hội nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân, tại Festival lần này sẽ diễn ra 3 cuộc hội thảo; trong đó có 2 hội thảo quốc tế (ngày 9.11) với chủ đề: “Định vị thương hiệu lúa gạo VN - Gạo VN: Ai bán? Ai mua?”. Dự kiến, tham gia hội thảo có lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, các chuyên gia ngành sản xuất và kinh doanh lúa gạo trong và ngoài nước. Trong ngày tiếp theo sẽ là hội thảo “Con đường phát triển chất lượng lúa gạo VN” với kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng hạt gạo Việt trên thương trường quốc tế. Đặc biệt là cuộc hội thảo chủ đề “Bãi Xàu (Ba Xuyên): Từ cảng biển quốc tế đầu tiên, nhìn đến tương lai phát triển”. Đây được xem là một góc nhìn mới về sự phát triển của ngành sản xuất và kinh doanh lúa gạo ở VN, bởi thương cảng có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của ngành này. “Chúng tôi tổ chức các cuộc hội thảo trên nhằm mục đích hỗ trợ người sản xuất và các đối tượng tham gia chuỗi ngành hàng lúa gạo gia tăng giá trị chuỗi, cải tiến chất lượng sản phẩm, tăng năng suất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và an toàn, cải tiến hệ thống phân phối lúa gạo, xúc tiến thương mại…”, ông Sơn nói.  

Nguyễn Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.