Chính phủ đồng ý chủ trương huy động vàng trong dân

01/09/2011 19:59 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều nay (1.9), trả lời câu hỏi của Thanh Niên Online về giải pháp ổn định thị trường vàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình, cho biết Chính phủ đồng ý về chủ trương đối với đề án huy động nguồn vàng trong dân.

Theo Thống đốc, tới đây NHNN sẽ đứng ra huy động vàng của người dân, đảm bảo lãi suất có lợi nhất và an toàn nhất. Ông Bình cũng cho biết, kể từ đầu tháng 8 khi giá vàng biến động mạnh tới nay, NHNN đã cho phép các DN nhập khẩu 15 tấn vàng. Tuy nhiên, các DN mới chỉ nhập 7 tấn.

Theo ông Bình, lạm phát thời gian qua đã có dấu hiệu tác động của chính sách tiền tệ, tuy trong ngắn hạn ảnh hưởng có thể khác nhau, nhưng dài hạn là rất lớn.

Đánh giá lại nợ công

Trước tình trạng thua lỗ của các Tập đoàn, Tổng công ty khiến Nhà nước phải trả nợ thay, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết sẽ đánh giá lại toàn bộ tình hình nợ công từ 2006 đến 2010, để xây dựng chiến lược nợ công dài hạn 2011-2020 an toàn hơn.

Ông Huệ khẳng định, đối với các khoản vay thương mại của Vinashin, Tập đoàn này đã vay, tự có trách nhiệm phải trả, Chính phủ chỉ hỗ trợ cơ chế, chính sách trong hoạt động sản xuất để giảm dần lỗ tiến tới hòa vốn, có lãi.

Đối với các DN xi măng đang thua lỗ, qua rà soát đến 31.8 tổng mức vốn vay Chính phủ bảo lãnh cho 16 dự án là 1,365 tỷ USD. Trong đó có 4 nhà máy khó có khả năng trả nợ bao gồm: Đồng Bành: 45 triệu USD, Xi măng Thái Nguyên: 59 triệu USD, Tam Điệp: 133 triệu USD, Hoàng Mai: 145 triệu USD.

Ngừng cấp phép khai thác mỏ

Truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, thời gian tới sẽ kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai khoáng, trước tình trạng nhiều địa phương ồ ạt cấp phép khai thác mỏ, gây lãng phí tài nguyên, ô nhiễm môi trường, bức xúc cho người dân, dư luận.

“Trước mắt tạm dừng cấp phép các dự án khai thác mỏ để đánh giá lại” – ông Đam nói.

Đánh giá chung 8 tháng đầu năm, nền kinh còn nhiều khó khăn do chịu tác động tiêu cực của khủng hoảng nợ công trên thế giới. Tuy nhiên, các chỉ số kinh tế vĩ mô vẫn khá tốt như CPI tăng thấp hơn so với tháng trước; tăng trưởng xuất khẩu, giảm nhập siêu; tăng dự trữ ngoại tệ. Hiện cán cân thanh toán tổng thể đã thặng dư.

Ông Đam cũng cho biết trong tháng 9, Thủ tướng đã giao cho các Bộ phải cùng nhau thảo luận một chuyên đề lớn về nguyên nhân của lạm phát do chính sách tiền tệ gây ra. 

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.