Bắt được nghi phạm cướp tiệm vàng ở Bắc Giang

01/09/2011 00:11 GMT+7

Lê Văn Luyện, nghi phạm trong vụ giết người, cướp của dã man tại Bắc Giang đã bị lực lượng biên phòng tỉnh Lạng Sơn bắt gọn vào 16 giờ chiều qua 31.8.

 

Lê Văn Luyện tại Đồn biên phòng Na Hình chiều hôm qua  ảnh: Thái Minh

Địa điểm Luyện bị bắt giữ là khu vực giáp cột mốc biên giới VN - Trung Quốc thuộc bản Na Hình, xã Thụy Hùng, H.Văn Lãng (Lạng Sơn) - cách địa điểm gây án khoảng 160 km. Ngay sau khi bị bắt, Luyện được đưa về Đồn biên phòng Na Hình, H.Văn Lãng. Hai người khác cũng bị tạm giữ để làm rõ về hành vi giúp sức Luyện trốn chạy. Trong chiều hôm qua PV Thanh Niên đã có mặt tại đây để ghi nhận những thông tin đầu tiên.

Hành trình vây bắt

Thưởng nóng Đồn biên phòng Na Hình 50 triệu đồng

Ngay trong tối qua, trung tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã ký điện khen của Bộ Công an kèm theo phần thưởng nóng 50 triệu đồng tiền mặt cho tập thể cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Na Hình, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Lạng Sơn. Thay mặt Đảng ủy Công an T.Ư, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi và chúc mừng thành tích đặc biệt xuất sắc của các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Công an tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Lạng Sơn và đặc biệt là Đồn biên phòng Na Hình.

Lãnh đạo Bộ Công an cũng quyết định thưởng các đơn vị C45, C51, C54 và đội xe thuộc Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm; Công an H.Lục Nam, các phòng PC45, PC54 - Công an tỉnh Bắc Giang; Công an H.Văn Lãng, Phòng PC45 Công an tỉnh Lạng Sơn mỗi đơn vị 5 triệu đồng.

Theo nhiều nguồn tin cho biết, trong khoảng 3-4 ngày gần đây, nghi can trong vụ sát hại gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích ở Bắc Giang đã xuất hiện tại H.Văn Lãng, đây cũng là nơi gia đình Luyện có một người bà con đang sinh sống. Một thông tin đặc biệt quan trọng, các lực lượng chức năng phát hiện ra là chiếc điện thoại do Luyện sử dụng được bán lại tại một cửa hàng trung tâm thị trấn Văn Lãng, sau đó y lẩn trốn tại khu vực xã Trùng Khánh, H.Văn Lãng, cách biên giới 5 km. Cùng với sự phối hợp của Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Giang, các lực lượng công an, biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng siết chặt vòng vây, tổ chức các phương án vây bắt.

Sáng 31.8, Đồn biên phòng Na Hình thuộc xã Thụy Hùng, H.Văn Lãng phát hiện ông Lê Văn Nghi, chồng của cô ruột Luyện ở bản Nà Tồng, xã Thụy Hùng xuất cảnh qua Trung Quốc với lý do lấy phân về bón ruộng. Nhận định rất có thể Luyện đã trốn sang Trung Quốc nhưng không rành đường đi nước bước, cần sự giúp đỡ của người thân, lực lượng biên phòng đã bố trí 3 mũi âm thầm theo dõi từng bước đi của ông Nghi. Đến 16 giờ chiều cùng ngày, lực lượng chức năng đã phát hiện ông Nghi đang đưa Luyện từ Trung Quốc trở về VN theo đường tiểu ngạch, ngay dưới cột mốc 1057, thuộc bản Na Hình, xã Thụy Hùng, cách biên giới chưa đầy 200m. Ngay lập tức, Luyện và ông Nghi đã bị 5 cán bộ, chiến sĩ biên phòng lao ra khống chế, bắt giữ.

Thượng tá Nguyễn Năng Nhạ, Đồn trưởng Đồn biên phòng Na Hình, một trong những người trực tiếp bắt giữ Luyện cho biết, vào thời điểm bị bắt, Luyện ăn mặc chỉnh tề, và không có bất cứ một sự phản kháng nào. Giải thích vì sao Luyện lại chạy từ Trung Quốc về VN, thượng tá Nhạ nhận định: “Có vẻ như đối tượng biết không thể trốn thoát nên đã trở về để ra đầu thú”. Trong chiều qua, cơ quan chức năng cũng đã triệu tập Hoàng Văn Trai ở bản Nà Tồng, được nghi vấn là người đã đưa Luyện sang Trung Quốc.

30 phút sau đó, lực lượng trong ban chuyên án thuộc Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Giang đang cắm chốt tại các địa bàn biên giới Lạng Sơn đã nhận được thông tin và kịp thời có mặt tại Đồn biên phòng Na Hình. Theo quan sát của chúng  tôi, trong tối qua tại đồn biên phòng có ít nhất 30 cán bộ chiến sĩ công an thuộc Bộ và tỉnh Bắc Giang, một xe đặc chủng cũng được chuẩn bị sẵn để di lý nghi phạm đặc biệt nguy hiểm này về Bắc Giang.

Một mình gây án?

Cho đến 21 giờ tối qua, Lê Văn Luyện vẫn bị tạm giữ tại Đồn biên phòng Na Hình để lực lượng trong ban chuyên án khai thác thông tin. Trước ống kính báo chí, Luyện vẫn giữ được vẻ bình tĩnh, không có bất cứ một trạng thái tâm lý nào biểu lộ trên khuôn mặt.

Thượng tá Nhạ cho biết: “Sau khi bắt, chúng tôi có trực tiếp xác minh về nhân thân đối tượng và Luyện thừa nhận, mình là người gây ra vụ vướp tiệm vàng. Lúc đó, trong một thoáng Luyện có vẻ lo sợ, nói tội cháu to lắm các chú cứ bắn chết cháu đi. Bản thân tôi lúc đó động viên: Mày còn có bố mẹ, hai em, không được có hành động thiếu suy nghĩ, có vẻ Luyện cũng ngộ ra ngoan ngoãn theo chúng tôi về đồn”.

Luyện khai thực hiện hành vi tội ác tại tiệm vàng Ngọc Bích một mình, không có thêm bất cứ người nào giúp sức. Tuy nhiên, thông tin khai nhận của y lại có vẻ mâu thuẫn với lời khai của nhân chứng duy nhất trong vụ án cho rằng đã thấy 2 đối tượng vào thời điểm xảy ra vụ án.

Một thông tin chú ý khác, trong quá trình trốn chạy, Luyện đã giấu một số lượng vàng. Đây cũng là lý do y chưa bị di lý ngay về Bắc Giang mà còn phải chờ lực lượng chức năng tìm các tang vật này. Theo một cán bộ công an, lực lượng chức năng đã thu hồi được số vàng này tại hố xí nhà cô ruột Luyện.

Gần 22 giờ 30 đêm qua, nghi phạm mới được di lý về Bắc Giang.

T.Sơn - M.Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.