Bún cá rô đồng

31/08/2011 17:32 GMT+7

Cứ mùa mưa tới, nhắm mắt tưởng tượng mùi thơm ngào ngạt từ những tô bún cá rô đồng béo ngậy, nóng hổi, thơm nồng mùi gừng, là lòng dạ nao nao muốn trở về quê.

Giữa những cơn mưa rào, cứ chiều chiều người dân Hải Dương quê tôi lại rủ nhau đi bắt cá rô. Những con cá béo còn giãy đành đạch, được bắt từ dưới đồng lên đem chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Trong số đó món ngon ngọt nhất không thể bỏ qua chính là bún cá.

Món ăn tuy đơn giản, nhưng cách chế biến xem ra khá công phu. Từ khâu làm cá đến chế biến đều rất tỉ mỉ. Quan trọng nhất đối với bún cá chính là nước dùng, chỉ thuần túy cá rô, không thêm xương heo - cứ một phần cá tươi thì hai phần rưỡi nước nấu cho đến khi nào thịt và xương cá rã ra. Khi cá nhừ, lọc bỏ xác cá, lấy nước cốt rồi cho gia vị vào. Để có được màu vàng ngậy của nước cốt thì băm nhuyễn tôm lột vỏ cộng với hành tím rồi xào với dầu ăn, sau đó cho phần dầu tôm này vào nước dùng là được. Loại nước màu này chỉ cho nước dùng có một lớp dầu màu hồng nhạt của tôm, nhưng rất ngon. Người nấu cũng thường cho vào nước dùng một ít gừng tươi đập dập, để mùi thơm thêm phần quyến rũ cũng như làm át bớt mùi tanh của cá. Từng ấy vị làm nên nồi nước ngọt lừ, không váng mỡ ngấy như ninh xương, lại điểm hoa vàng ươm của từng chùm trứng cá...

Để món bún cá rô đồng thêm hấp dẫn, phụ nữ quê tôi dùng phần thịt cá đã luộc sẵn còn lại, gỡ thành từng miếng thịt ướp gia vị cho thật thấm rồi rán vàng lên, hoặc viên lại từng viên cho vào tô bún ăn kèm. Vị ngọt của nước súp vừa phải hòa quyện với vị đậm đà, giòn dai của cá tạo thành hương vị có sức quyến rũ lạ thường.

Bún được làm từ gạo trắng tinh, chỉ cần chần qua nước sôi là có thể chan nước cá lên ăn. Thêm ít hành, tiêu, chanh, ớt, rau sống, để món bún cá rô đồng Hải Dương thêm trọn vẹn. Giữa phố phường hoa lệ mà cứ hễ khi trời đổ trận mưa rào, vị ngon đồng quê ấy lại bủa vây những người xa xứ...

Minh Liễu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.