Huỳnh Ngọc Sĩ hầu tòa, Lê Quả dự lễ đặc xá

30/08/2011 09:44 GMT+7

(TNO) Nhân chứng Lê Quả, nguyên Phó giám đốc Ban quản lý Dự án đại lộ Đông Tây TP.HCM vắng mặt trong buổi xét xử phúc thẩm vụ án Huỳnh Ngọc Sĩ “nhận hối lộ” vào sáng 30.8.

Theo chủ tọa phiên tòa, 4/10 nhân chứng có mặt tại tòa. Nhân chứng Lê Quả (người cùng với ông Sĩ đang thi hành án 5 năm tù vì tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”) vắng mặt vì lý do dự lễ đặc xá 2.9.

>> Ông Huỳnh Ngọc Sĩ kháng cáo
>> Huỳnh Ngọc Sĩ lãnh án tù chung thân
>> Đề nghị tăng án ông Huỳnh Ngọc Sĩ
>> Ngày 8.2 xử phúc thẩm vụ ông Huỳnh Ngọc Sĩ
>> Đề nghị truy tố Huỳnh Ngọc Sĩ về tội nhận hối lộ
Bào chữa cho bị cáo Sĩ trong phiên tòa phúc thẩm gồm ba luật sư là Phan Trung Hoài, Trần Văn Tạo, Phạm Công Út. Tại phiên tòa sáng 30.8, vắng mặt luật sư Út.

Ông Sĩ cho rằng, việc luật sư này không có mặt tại tòa bào chữa cho bị cáo là không cần thiết nên đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) vẫn tiến hành xét xử. 

Bị cáo Sĩ giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và cho rằng, tòa án cấp sơ thẩm tuyên bị cáo án chung thân dựa vào lời khai của các quan chức Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) do phía Nhật Bản cung cấp là không có cơ sở. “Bị cáo không thỏa thuận; không nhận tiền để có những việc làm có lợi cho PCI” - bị cáo Sĩ nói.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt ông Sĩ án tù chung thân vì tội “nhận hối lộ”.

Theo bản án sơ thẩm, trưa 28.5.2003, tại phòng làm việc của ông Sĩ (số 3 Nguyễn Thị Diệu, P.6, Q.3), ông Sĩ đã nhận 262.000 USD của ông Sakano, Takasu (quan chức PCI) để có những việc làm không đúng pháp luật, có lợi cho PCI.


Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ tại phiên tòa phúc thẩm sáng 30.8 - Ảnh: Trần Duy

Cụ thể: loại bỏ Công ty Nippon Koie; chấp nhận đề xuất cho các cấp có thẩm quyền xét duyệt, chỉ định thầu tư vấn giám sát cho PCI; ký hoạt động phê duyệt mức lương chuyên gia tư vấn nước ngoài cao hơn mức lương so với bản dự toán đã được đàm phán giữa Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Chính phủ VN vào ngày 28.10.1999...

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Sĩ không thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản kết luận điều tra của cơ quan CSĐT Bộ Công an và bản cáo trạng. Tuy nhiên, HĐXX cấp sơ thẩm cho rằng, có đủ cơ sở pháp lý phạm tội “nhận hối lộ”.

Gia đình ông Sĩ nộp lại 3 tỉ đồng

Chiều 30.8, đại diện Viện KSND tối cao đề nghị HĐXX TAND tối cao tại TP.HCM giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ theo hướng “án tù có thời hạn không quá 20 năm”.

Theo đại diện Viện KSND tối cao, tại phiên tòa hình sự phúc thẩm ngày 30.8, không phát sinh chứng cứ nào làm thay đổi tính chất vụ án Huỳnh Ngọc Sĩ phạm tội “nhận hối lộ”, ngoài việc bà Phan Thị Lịch Sa (vợ bị cáo Sĩ) đã nộp 3 tỉ đồng cho cơ quan thi hành án dân sự nhằm mục đích hủy bỏ lệnh kê biên hai căn nhà theo yêu cầu kháng cáo của bà Sa.

Đại diện Viện KSND tối cao cho rằng, không có cơ sở chấp nhận kháng cáo kêu oan của ông Sĩ cũng như kháng cáo đề nghị giải tỏa lệnh kê biên tài sản là hai căn nhà ở số 37 Bàn Cờ và 350 Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM (tài sản được cơ quan CSĐT - Bộ Công an và HĐXX cấp sơ thẩm tuyên kê biên nhằm đảm bảo cho việc thi hành án). Mặc dù, bà Sa cho rằng hai căn nhà này là tài sản do cha mẹ của bà cho và có trước khi ông Sĩ làm việc ở Ban quản lý dự án (BQLDA) Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM.

Giải thích về việc đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo Sĩ, đại diện Viện KSND tối cao cho rằng, ông Sĩ phạm tội mang tính chất thụ động; bị các quan chức của Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) dụ dỗ, mua chuộc... 


Ông Huỳnh Ngọc Sĩ được Viện KSND tối cao đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt - Ảnh: Trần Duy

Ngoài ra, cũng theo đại diện Viện KSND tối cao, nguyên nhân của việc bị cáo Sĩ phạm tội một phần cũng do cơ chế kiểm tra, giám sát của Nhà nước (vào thời điểm bị cáo phạm tội) còn bất cập...

Tại phiên tòa ngày 30.8, bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ vẫn một mực kêu oan và bác bỏ toàn bộ bản án sơ thẩm. Ông Sĩ cho rằng, HĐXX cấp sơ thẩm kết tội bị cáo dựa vào lời khai của các quan chức PCI khai đưa cho ông 262.000 USD là không có giá trị pháp lý. “Tôi không nhận tiền, cũng không làm điều gì có lợi cho PCI”, bị cáo Sĩ nói.

Loanh quanh chối tội

Cáo trạng tại phiên tòa phúc thẩm vẫn tiếp tục cáo buộc, sau khi ông Sakano và ông Sakashita (quan chức PCI) gặp ông Sĩ thương lượng, thống nhất về số tiền PCI đưa hối lộ là 10% tổng giá trị của hợp đồng tư vấn thiết kế (tương đương 900.000 USD) và 11% giá trị hợp đồng tư vấn giám sát (tương đương 1.700.000 USD), việc đưa và nhận hối lộ đã diễn ra tại văn phòng của BQLDA Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM (số 3 Nguyễn Thị Diệu, P.6, Q.3).

Theo đó, trưa 28.5.2003, tại phòng làm việc của ông Sĩ, các ông Sakano Tsuneo (Trưởng văn phòng đại diện PCI tại VN), Takasu Kunio (nguyên Giám đốc điều hành PCI, Giám đốc Công ty tư vấn thông tin kinh doanh Nhật Bản tại Hồng Kồng) đưa hối lộ ông Sĩ 262.000 USD, tương đương trên 4 tỉ đồng.

Khi đưa tiền, ông Sakano đề nghị ông Sĩ mau chóng trả tiền tạm ứng của hợp đồng giai đoạn một và giai đoạn hai; nhanh chóng ký hợp đồng bổ sung hợp đồng lần một; PCI mong nhận được sự giúp đỡ của ông Sĩ để công ty này có lợi trong hợp đồng bổ sung.

Đáp lại, ông Sĩ đã chỉ đạo ông Lê Quả phát biểu trong một buổi họp có tính chất quyết định dẫn đến việc cấp thẩm quyền phê duyệt chỉ định PCI là nhà thầu các gói hợp đồng tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế.

Ông Sĩ cũng ký các hợp đồng tư vấn thiết kế với mức lương chuyên gia nước ngoài của PCI cao hơn đơn giá dự toán ghi trong biên bản thỏa thuận 28.10.1999 giữa Chính phủ VN và Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC); hạ thấp mức lương chuyên gia tư vấn trong nước...

Mặc dù ông Sĩ liên tục chối tội nhưng trong phần luận tội, đại diện Viện KSND tối cao cho rằng, dựa vào nguồn chứng cứ do phía Nhật Bản cung cấp (đều được hợp pháp hóa lãnh sự giữa Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao VN và Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội) cùng với kết quả điều tra của cơ quan CSĐT - Bộ Công an, có đủ cơ sở khẳng định, bị cáo Sĩ đã nhận hối lộ 262.000 USD từ tay các quan chức PCI.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.