Dân làng bị truy sát vì chặn "xe bẩn"

30/08/2011 11:38 GMT+7

(TNO) Cho đến trưa nay 30.8, cả ngàn người dân xã Hòa Liên, H.Hòa Vang (TP Đà Nẵng) vẫn bao vây trụ sở Công ty CP Tập đoàn Trung Nam (P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu) tại công trình khu đô thị Golden Hills đòi giải quyết rõ vụ côn đồ truy sát người dân xã Hòa Liên thời gian qua.

Liên tục truy sát

Vào khoảng 21 giờ 30 phút tối 29.8, anh Nguyễn Văn Tuấn (40 tuổi) đang ở nhà (tổ 3, thôn Quan Nam 5, xã Hòa Liên) thì nghe có người gọi tên trước cửa nhà. Anh Tuấn vừa mở cửa lập tức bị 5 người dùng mã tấu và gậy sắt chém tới tấp.

Khi vợ anh là chị Nguyễn Thị Thê (40 tuổi) dắt con trai Nguyễn Tấn Lực (14 tuổi) chạy sang nhà hàng xóm kêu cứu thì 5 hung thủ điều khiển hai xe ô tô chạy thoát, người dân kịp ghi lại biển số xe 56S-0... của một trong hai xe.

Anh Nguyễn Văn Tuấn nhận ra một trong số 5 tên hành hung anh thường gọi là Châu “điên”.

Nguyên nhân, theo anh Tuấn, là do lâu nay anh cùng người dân địa phương liên tục chặn đoàn xe ben chở đất đá san lấp mặt bằng khu đô thị Golden Hills vì không chịu nổi ô nhiễm.

Châu “điên” đã mời anh Tuấn đi uống nước rồi nhờ anh đứng ra dàn xếp người dân không chặn đoàn xe nữa, tuy nhiên anh Tuấn từ chối.

Theo ông Trương Tấn Mạnh, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Liên, ngày 26.8, Công ty CP Tập đoàn Trung Nam đã ký cam kết với người dân và UBND xã Hòa Liên là không làm rơi vãi đất đá, phải tưới nước giảm bụi, xe chạy chậm đảm bảo an toàn giao thông… nhưng chỉ được vài hôm, tình trạng ô nhiễm lại tái diễn.

Chiều 29.8, anh Tuấn và người dân các thôn của xã Hòa Liên tiếp tục chặn “xe bẩn” vì vẫn bị hơn 500 lượt xe ben chở đất đá hằng ngày tra tấn.

Ngay sau đó, anh Tuấn nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0989... của Châu “điên” với lời lẽ hăm dọa đòi giết và cho đến tối cùng ngày thì anh Tuấn bị chém. 


Chỉ trong một tuần, người dân Hòa Liên đã 5 lần chặn xe bẩn - Ảnh: Nguyễn Tú

Ông Bùi Đức Noa, Chủ tịch MTTQVN xã Hòa Liên cho hay, đây không phải là lần đầu tiên giữa người dân và tài xế xe ben xảy ra xô xát.

Ngày 26.8, khi bị chặn xe, tài xế của Công ty CP Tập đoàn Trung Nam đã đánh anh Lê Anh Khoa (38 tuổi, người dân địa phương) bị thương ở vùng mặt.

Cũng theo ông Noa, chỉ hơn một tháng qua, côn đồ đã rượt chém hai người ở thôn Quan Nam 5, xã Hòa Liên nhưng rất may người dân kịp chạy trốn.

Nguyên nhân cũng vì liên quan đến việc người dân chặn các đoàn “xe bẩn”, địa phương cũng đã trình báo cơ quan cảnh sát điều tra.

Bao vây công ty

Đưa anh Tuấn đi cấp cứu xong, người dân kéo đến trụ sở Công ty CP Tập đoàn Trung Nam đòi giải thích hành vi chém người ngang ngược của nhóm côn đồ liên quan đến đội “xe bẩn” ngay trong đêm 29.8.

Toàn bộ những người của công ty đã không có mặt, quá bức xúc, người dân đã đập phá các cửa gương và chờ đợi đến 24 giờ khuya rồi ra về.

Từ sáng sớm nay 30.8, người dân tiếp tục kéo đến bao vây đòi giải quyết, truy bắt bất cứ người nào của công ty còn ở hiện trường.

Lực lượng Cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát trật tự Công an TP Đà Nẵng đã có mặt để bảo vệ hiện trường và khuyên người dân không nên manh động.

Người dân đòi bắt cho được các đối tượng đã chém 3 người dân xã Hòa Liên chỉ trong vòng hơn một tháng qua.


Các cửa gương bị đập vỡ - Ảnh: Nguyễn Tú

Theo ông Noa, nguyên nhân vụ việc là do đội “xe bẩn” khiến đời sống người dân khổ sở đến nỗi ăn cơm phải đóng cửa nhà vì bụi.

“Chiều 29.8, Ban giải tỏa đền bù số 3 họp dân xã Hòa Liên để áp giá đền bù giải tỏa 400 ha đất nông nghiệp của hơn 2.000 hộ dân, đa số hộ dân đều đồng ý chủ trương giải tỏa đền bù để xây dựng khu đô thị Golden Hills, nhưng người dân yêu cầu phải đảm bảo vệ sinh môi trường”, ông Noa nói.

Đến trưa nay, Phòng Cảnh sát trật tự đã tăng cường thêm lực lượng đến hiện trường, tuy nhiên người dân vẫn không chịu giải tán và đòi gặp đại diện công ty, nếu không sẽ tiếp tục bao vây trụ sở.

Nguyễn Tú

>> Bắt tài xế xe ben cán chết hai người
>> Xe ben lại cán chết người
>> Chặn “xe bẩn”
>> Ra tối hậu thư cho đội xe phá đường
>> Gần 100 tài xế đình công
>> Người dân xô xát với tài xế xe ben

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.