16 anh em mồ côi cùng vào đại học

30/08/2011 11:30 GMT+7

Một điều kỳ diệu đến với đại gia đình Hướng Dương, mái ấm đang nuôi dưỡng các trẻ em nghèo khuyết tật, mồ côi, khi có 16 em cùng đậu vào đại học ở TPHCM.

Trung tâm bảo trợ xã hội nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật Hướng Dương (khu phố 2, thị trấn Mỹ Phước, Bến Cát, Bình Dương) do nghệ sỹ, nhạc sỹ Nguyễn Thế Vinh thành lập. Ngày bé, trong một lần đi chăn bò bị ngã gãy tay, do chữa chạy không đúng cách nên cánh tay bị hoại tử, sau đó cậu bé mồ côi Nguyễn Thế Vinh vượt qua muôn vàn khó khăn để theo đuổi việc học.

Tốt nghiệp đại học, anh về Bình Dương vừa dạy học, vừa chơi đàn guitar, thổi harmonica bằng một cánh tay còn lại, kiếm sống. Từ cuộc đời mình, thấu hiểu cho số phận của các em có hoàn cảnh khó khăn, Nguyễn Thế Vinh đi khắp nước, đến từng ngôi trường, từng mái nhà tìm các em có chí học tập nhưng gia cảnh nghèo khó. Cảm phục người thầy, các em về trung tâm Hướng Dương với khát khao học để thành tài, thành người có ích.

Những cánh hướng dương dũng cảm

Các em ở trung tâm đều có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Nhiều em mồ côi cả cha lẫn mẹ, có em còn cha hoặc mẹ nhưng đều đã già yếu, không đủ sức lo cho con được đến trường. Trong 16 em đậu đại học năm nay, có nhiều em đạt kết quả cao như Lê Thành Xuyên, quê Thái Bình, mồ côi cha, mẹ đi làm thuê, thi vào khoa Điện tử ĐH Bách khoa đạt 21 điểm.

Em Cáp Minh Luận, quê Quảng Trị, mồ côi cha, thi đỗ khoa Cầu đường trường ĐH Giao thông Vận tải với 20 điểm. Em Lê Tiến Duy, ở Tánh Linh, Bình Thuận, cha mẹ đều làm thuê không có tiền nuôi em ăn học, em đạt 21,5 điểm khi thi vào khoa Điện tử, trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM. Em Lưu Thị Thu Hường, mồ côi cả cha lẫn mẹ, quê Thừa Thiên - Huế, đỗ vào khoa Ngân hàng trường ĐH Sài Gòn với 21 điểm…

Lúc chúng tôi đến, các em đang xúm xít nấu cơm chuẩn bị bữa trưa. Các em học buổi chiều tranh thủ ôn lại bài. Nhiều em vừa thi đậu đại học giờ vẫn còn đang đi làm thêm ở các Cty, xí nghiệp.

Em Kinh Văn Xuân, quê Bắc Bình, Bình Thuận, thi đỗ khoa Sư phạm Toán trường ĐH Sài Gòn với điểm số 18,5 kể: “Hiện em đang làm bảo vệ cho Cty chế biến nhôm Liên Hòa, lương 2 triệu/ tháng. Em cố gắng dành dụm để chuẩn bị về TPHCM học. Nhiều bạn ở trung tâm Hướng Dương cùng thi đỗ đại học năm này đều làm bảo vệ kiếm thêm thu nhập giống em, như các bạn Trần Văn Lãm, Nguyễn Đình Phi, cả hai vừa đậu khoa Quản trị Kinh doanh ĐH Sài Gòn”.

Xuân kể, gia đình em có 6 anh chị em, cha mất sớm, hoàn cảnh khó khăn nên không có ai được đi học. Xuân may mắn theo được đến lớp 12, vừa học vừa phụ việc đồng áng trong gia đình…

Em Lưu Thị Thu Hường, đỗ khoa Ngân hàng ĐH Sài Gòn với 21 điểm, vừa dọn chén bát vừa tâm sự: “Em làm ở Cty may, tháng được gần 2 triệu đồng. Mùa hè em làm tăng ca 12 tiếng/ ngày, làm từ 7h30 sáng đến 9h đêm. Các bạn Luận, Duy, Thanh, My vừa đậu đại học cũng làm may, làm da giày với em. Tụi em vừa học vừa tranh thủ làm thêm kiếm tiền sắp tới vào nộp học”.

Hường sinh năm 1993 nhưng giọng nói cứng cỏi, già dặn. Quê ở Thừa Thiên – Huế, bố mẹ là thanh niên xung phong đi kinh tế mới ở Đạ Tẻh, Lâm Đồng từ năm 1978. Cô bé kể, cả bố và mẹ em đều mất sớm.

Quyết học đến cùng

Cả 16 cánh hướng dương vượt vũ môn đều phải tần tảo, kiếm việc làm thêm để mưu sinh, để tích cóp từng đồng tiền trang trải cho năm học mới. Khi được hỏi về chặng đường tiếp theo đầy gian nan ở giảng đường đại học, các em đều khẳng định sẽ quyết học đến cùng.

“Mấy tháng hè em đi làm thêm dành dụm được một ít, khi vào Sài Gòn sẽ kiếm việc làm, trang trải học phí. Các thầy cô, anh chị ở trung tâm đã giúp đỡ em rất nhiều, thầy Vinh hứa sẽ cố gắng lo cho em học đại học. Thế nhưng em muốn được tự kiếm tiền nuôi sống bản thân và nộp học, Trung tâm vẫn còn rất nhiều em đang học cấp 2, cấp 3, gia đình nghèo khó, cần giúp đỡ rất nhiều”, chàng “bảo vệ” Kinh Văn Xuân thổ lộ.

Dù biết con đường đến giảng đường còn lắm gập ghềnh, nhưng cô bé mồ côi Lưu Thị Thu Hường vẫn tỏ ra hết sức vững tin: “Về TPHCM em sẽ kiếm việc làm thêm, ngoài ra cố gắng đi dạy kèm, trang trải học phí. Nhiều bạn ở Trung tâm Hướng Dương cùng học một trường, hoặc các trường gần nhau nên sẽ ở chung, tiết kiệm được nhiều khoản.

Từ lâu mọi người đã là anh em một nhà, giờ về TPHCM đùm bọc, giúp đỡ nhau mà sống. Có anh em bạn bè, thầy cô ở trung tâm, tụi em luôn vững tin quyết học đến cùng”…

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.