Giảm học phí cho HS-SV nghèo

29/08/2011 20:13 GMT+7

Có nhiều nguồn hỗ trợ tài chính cho học sinh (HS), sinh viên (SV) hoàn cảnh khó khăn.

Chính sách miễn giảm học phí

Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tô Hiến Thành Q.10 TP.HCM, cho biết: “HS các cấp thuộc diện xóa đói giảm nghèo đều được miễn, giảm học phí và các khoản đóng góp đầu năm học như tiền cơ sở vật chất, vệ sinh… theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT và quy định chung của UBND TP.HCM. Riêng các em không thuộc đối tượng trên nhưng có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hộ cận nghèo hoặc chưa có hộ khẩu thường trú sẽ được xem xét miễn, giảm theo quy định và kinh phí từng trường. Các em có thể làm đơn có địa phương xác nhận rồi nộp về ban giám hiệu để được xem xét”.

 
Tân SV trường ĐH Công nghiệp TP.HCM làm thủ tục vay vốn tại trường - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Các học bổng đang triển khai

Trung tâm quan hệ doanh nghiệp - hỗ trợ SV phối hợp với Quỹ học bổng Vũ Đình Liệu tổ chức chương trình học bổng Vũ Đình Liệu năm 2011. Đối tượng nhận học bổng: SV hệ chính quy thuộc các trường ĐH,CĐ có hộ khẩu thường trú tại Trà Vinh hay thường trú tại TP.HCM gốc Trà Vinh, học lực khá. SV là người dân tộc Khmer, thuộc diện chính sách được xét cấp học bổng với mức điểm từ 6 trở lên. Nộp hồ sơ trực tiếp tại Văn phòng liên lạc của quỹ (813 Lê Hồng Phong, P.12, Q.10) hoặc thông qua đại diện sinh viên Trà Vinh (01662 985 551, gặp chị Vân). Nhận hồ sơ đến hết ngày 30.9.

Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn thông báo sẽ cấp nhiều học bổng giá trị trong năm học 2011 - 2012. Trong 100 suất học bổng ĐH toàn phần có 80 suất dành cho chương trình giảng dạy bằng tiếng Việt (trị giá 8.000 - 9.200 USD/ suất) và 20 suất cho chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh (trị giá 20.800 - 22.800 USD/ suất). Xem quy định cấp học bổng tại: www.siu.edu.vn.

M.Hằng - H.Ánh

Theo thạc sĩ Trần Đình Lý, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ SV và quan hệ doanh nghiệp trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, thì việc miễn, giảm học phí đối với HS (trường trung cấp) và SV (trường CĐ, ĐH) quy định theo Thông tư liên tịch số 29 liên Bộ GD-ĐT, Bộ Tài chính, Bộ LĐ-TB-XH ban hành.  Theo đó, tất cả HS, SV hệ chính quy thuộc đối tượng miễn giảm học phí phải đóng 100% học phí theo quy định của nhà trường và nhận tiền hỗ trợ học phí tại Phòng LĐ-TB-XH địa phương. Bên cạnh đó, đối với HS, SV học nghề thường xuyên và các khóa đào tạo ngắn hạn cũng được hỗ trợ tối đa theo mức trần học phí tại nghị định trên.

Vay vốn từ ngân hàng

Theo ông Trần Văn Tiên, Phó GĐ Ngân hàng Chính sách xã hội TP.HCM, hiện tại ngân hàng có chương trình cho hộ nghèo vay, mỗi hộ có thể vay tối đa đến 30 triệu đồng. Đối tượng vay là con em của hộ nghèo được UBND phường hoặc xã xác nhận. Phụ huynh sẽ làm đơn xin vay vốn, mỗi đầu năm học một lần, trình bày tổng chi phí 4 khoản: học phí, tiền cơ sở vật chất, sách vở, đồ dùng học tập (dùng cho chính khóa) và trang phục học đường. Thời gian trả nợ được tính từ sau khi HS hoàn thành cấp học, lãi suất là 0,65%/ tháng.

HS, SV học tại các trường TC, CĐ và ĐH có chương trình cho vay riêng. Theo đó, từ ngày 1.8,  mức tối đa cho HS, SV vay là một triệu đồng/tháng, một năm không quá 10 triệu đồng. Mức lãi suất cho vay ưu đãi là 0,65%/tháng. Phụ huynh và HS, SV có thể tham khảo tại bản thông tin của ngân hàng địa phương hoặc gặp trực tiếp cán bộ phụ trách để được hướng dẫn.

Học bổng khuyến khích học tập

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó hiệu trưởng trường THPT Marie Curie TP.HCM, thông tin: “Học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn nhưng đạt học lực khá được cấp một lần trong năm, 800 ngàn đồng/HS. Học bổng khuyến khích học tập 1 triệu đồng/năm dành cho HS đạt học lực giỏi. Những HS đoạt giải quốc gia, tùy theo giải được thưởng từ 500 ngàn - 1 triệu đồng. Ngoài ra, trường còn có nguồn học bổng dành cho HS giỏi từng môn.

Ở các trường ĐH, CĐ, TC, SV có học lực giỏi và điểm rèn luyện tốt cũng có nhiều học bổng. Mức học bổng tùy theo từng khoa, từng ngành từ 15% nguồn học phí của trường. Ngoài ra, các trường luôn có  nguồn học bổng của trung tâm hỗ trợ SV, phòng công tác chính trị SV… Ngoài ra, Thành Đoàn, Hội SV, Hội Phụ nữ (học bổng Nguyễn Thị Minh Khai), các tổ chức tại địa phương (học bổng Nguyễn Hữu Thọ), chương trình “Thắp sáng ước mơ” ở các trường học, doanh nghiệp, tổ chức… cũng dành nhiều suất học bổng cho HS, SV nghèo vượt khó. 

Tuyết Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.