Nhiên liệu từ báo cũ

28/08/2011 16:46 GMT+7

Tờ báo, tạp chí sau khi được đọc xong sẽ để làm gì? Hầu hết người ta dùng làm giấy gói đồ, đốt bỏ hoặc bán giấy vụn để tái chế thành sản phẩm khác. Nhưng trong tương lai gần những tờ giấy, báo cũ sẽ có một vai trò khác “vinh quang” hơn, là trở thành nhiên liệu sinh học.

Để làm được điều này, cần có sự tác động của chủng vi sinh vật TU-103 do các nhà khoa học thuộc nhóm Harshad Velankar tại Đại học Tulane, New Orleans, Mỹ phát hiện. TU-103 sẽ chuyển đổi chất cellulose trên các tờ báo cũ thành chất butanol có thể thay thế cho xăng dầu đang dùng hiện nay. Con số thống kê cho thấy tại Mỹ hằng năm người ta ném ra đến 328 triệu tấn vật liệu có nguồn gốc từ cellulose mà đó là nguồn nguyên liệu có thể sản xuất ra butanol.

Trong quá khứ cũng đã có nhiều chủng vi sinh vật khác được sử dụng để chuyển hóa chất xơ thực vật thành butanol, nhưng chúng đòi hỏi phải thực hiện trong môi trường yếm khí, do vậy chi phí rất cao. Với TU-103 thì không đòi hỏi điều kiện khắt khe như vậy. Chủng vi khuẩn này được các nhà khoa học tìm thấy trong phân động vật, đưa về phòng thí nghiệm, phân lập, muôi cấy và ứng dụng chúng thành công.

Tạ Xuân Quan (Theo Gizmag)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.