Ít nhất 5 người chết vì bão Irene

28/08/2011 06:23 GMT+7

(TNO) Bão Irene tiếp tục hoành hành tại bờ Đông nước Mỹ trong hôm nay, 28.8, sau khi đổ bộ vào Bắc Carolina.

>> Hàng triệu người Mỹ chạy bão Irene
>> 
65 triệu người Mỹ sẽ bị ảnh hưởng của bão Irene

Cơn bão này đã khiến 5 người chết ở các bang Virgina và Bắc Carolina, kèm theo lũ lụt và nhiều thiệt hại, theo tờ New York Times.

Hiện tại với tốc độ gió 129 km/giờ, bão Irene đang di chuyển chậm lên phía bắc New York và các thành phố lớn khác nằm trên đường đi dự kiến của bão.


Bão thổi qua Bắc Carolina - Ảnh: Reuters

Hơn hai triệu người đã được ra lệnh sơ tán sau khi có cảnh báo bão và lũ lụt, theo BBC.

Thống đốc bang New Jersey Chris Christie thông báo vào trưa hôm 27.8, “hơn một triệu người đã rời khỏi bờ biển ở New Jersey trong 24 giờ qua”.

Tại thành phố New York, 300.000 người sống ở các khu vực trũng đã được yêu cầu rời đi trong một cuộc sơ tán bắt buộc chưa có tiền lệ. Tuy nhiên, Thị trưởng New York Michael Bloomber cho biết, chỉ có 1.400 người tại các trung tâm sơ tán, những người khác đến ở với gia đình hoặc bạn bè trong khi phần lớn bỏ qua lệnh sơ tán.

Giới chức thành phố này cũng đã ra lệnh đóng cửa toàn bộ hệ thống giao thông gồm tàu điện ngầm, xe buýt và các tuyến đường tàu hẻo lánh vào hôm 27.8.

Trước đó, Tổng thống Barack Obama đã phải bỏ ngang chuyến nghỉ hè để trở về thủ đô Washington, tổ chức một cuộc họp với các quan chức tình trạng khẩn cấp trong hôm 27.8 về tình hình ứng phó bão.

Theo tờ New York Times, tại bang Bắc Carolina, có ba người đàn ông đã thiệt mạng: một người tông vào cây khi xe đang ngập nước, một người bị cây ngã đè và người thứ ba bị lên cơn đau tim khi đang gia cố nhà. Có hai cái chết ở bang Virgina: một cậu bé 11 tuổi chết khi một cái cây đổ sập lên mái nhà và một người đàn ông ở hạt Brunswick chết khi cây ngã đè lên xe hơi của ông ta.

Trung tâm bão quốc gia Mỹ dự kiến bão Irene sẽ yếu đi sau khi đổ bộ vào Bắc Carolina song nó vẫn là một cơn bão lớn khi di chuyển lên phía bắc dọc theo Đại Tây Dương vào ngày 28.8.

Irene vẫn là một cơn bão “lớn và nguy hiểm”, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Janet Napolitano cảnh báo vào hôm 27.8.

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ra lệnh cho 6.500 quân nhân trực chiến để chuẩn bị triển khai khi có lệnh.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.