Cần một quy định thống nhất về quản lý nhà nước tại các khu kinh tế ven biển

27/08/2011 23:20 GMT+7

Các khu kinh tế ven biển (KTVB) của Việt Nam đều có những quy định cụ thể về cơ chế tài chính, tín dụng, ưu đãi, xuất nhập cảnh, đất đai, ngân sách, chức năng nhiệm vụ... Tuy nhiên vẫn chưa có một văn bản pháp quy nào quy định thống nhất về hoạt động quản lý nhà nước đối với các khu KTVB. Đó là ý kiến thống nhất được đưa ra tại Hội thảo về cơ chế, chính sách phát triển các khu KTVB Việt Nam do Bộ Kế hoạch - Đầu tư tổ chức tại Quảng Nam ngày 27.8.

Cả nước hiện có 18 khu KTVB được cấp phép với tổng diện tích hơn 730 nghìn ha, tương đương khoảng 2,2% tổng diện tích của cả nước. Tổng vốn đầu tư hạ tầng của các khu KTVB lên đến gần 170 nghìn tỉ đồng, nhiều khu đã cơ bản hoàn thành công tác quy hoạch, thu hút khoảng 130 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư hơn 25 tỉ USD và 650 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư gần 537 tỉ đồng...

Các ý kiến tại hội thảo cho rằng kết cấu hạ tầng của phần lớn các khu KTVB chưa được xây dựng đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu của quá trình phát triển; thu hút đầu tư còn gặp nhiều khó khăn, tiến độ thực hiện các dự án còn chậm, số dự án lớn, đóng góp của các khu kinh tế còn khiêm tốn, chưa thể hiện được vai trò động lực phát triển vùng như mục tiêu đề ra; chưa được định hướng thu hút các ngành, lĩnh vực có lợi thế so sánh, chưa tạo được sự liên kết, tương hỗ trong quá trình hoạt động; quy hoạch nguồn nhân lực chưa được chú trọng; quá trình triển khai bộc lộ nhiều điểm chưa phù hợp, bất hợp lý, thậm chí vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện... Đó cũng chính là nội dung được lãnh đạo các tỉnh, TP có khu KTVB nêu ra. Trong đó, có nhiều vấn đề vướng mắc xuất phát từ thực tế hoạt động của các khu kinh tế cần giải pháp vĩ mô và sự chỉ đạo tổng hợp từ T.Ư.

Hồ Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.